UNESCO là gì? Các công bố khoa học về UNESCO

UNESCO, cơ quan chuyên môn của Liên Hiệp Quốc, được thành lập vào năm 1945 nhằm thúc đẩy hòa bình thông qua hợp tác giáo dục, khoa học và văn hóa. Mục tiêu của UNESCO bao gồm đảm bảo giáo dục chất lượng cho trẻ em, bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên, thúc đẩy đa dạng văn hóa, nâng cao ý thức môi trường và hỗ trợ tiến bộ khoa học. Các chương trình nổi bật của UNESCO gồm Di sản Thế giới, Giáo dục cho Mọi người, và MAB. Trụ sở chính đặt tại Paris, với cơ cấu tổ chức bao gồm Hội đồng quốc gia thành viên, Ban Điều hành và Ban Thư ký.

Giới thiệu về UNESCO

UNESCO, viết tắt của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization), là một cơ quan chuyên môn thuộc Liên Hiệp Quốc. Cơ quan này được thành lập vào ngày 16 tháng 11 năm 1945, với mục tiêu đóng góp vào hòa bình và an ninh bằng cách thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục, khoa học và văn hóa.

Nhiệm vụ và mục tiêu của UNESCO

UNESCO hoạt động với mục tiêu thúc đẩy việc giáo dục chất lượng cho mọi người, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của nhân loại, thúc đẩy tự do ngôn luận và tăng cường hợp tác khoa học trên toàn cầu. Các mục tiêu cụ thể bao gồm:

  • Đảm bảo rằng mọi trẻ em đều được tiếp cận với giáo dục cơ bản chất lượng.
  • Bảo vệ và bảo tồn các di sản văn hóa và thiên nhiên có giá trị phổ quát nổi bật.
  • Thúc đẩy sự đa dạng văn hóa thông qua các dự án và chương trình cấp quốc tế.
  • Nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững.
  • Hỗ trợ các phát minh khoa học và đổi mới kỹ thuật để đóng góp vào sự phát triển hòa bình và nhân văn.

Các chương trình và sáng kiến nổi bật của UNESCO

UNESCO đã phát động nhiều chương trình và sáng kiến nổi bật nhằm thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra. Một số chương trình tiêu biểu bao gồm:

Chương trình Di sản Thế giới

Chương trình Di sản Thế giới của UNESCO chịu trách nhiệm xác định và bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên quan trọng trên toàn thế giới. Đến nay, hàng trăm địa điểm trên toàn cầu đã được công nhận là Di sản Thế giới.

Chương trình Giáo dục cho Mọi người

Chương trình Giáo dục cho Mọi người (Education for All - EFA) nhằm cung cấp cơ hội học tập bình đẳng và chất lượng cho tất cả trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Chương trình MAB (Con người và Sinh quyển)

Chương trình MAB thúc đẩy sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên thông qua các giải pháp bền vững về sinh thái, hỗ trợ bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm.

Cơ cấu tổ chức của UNESCO

UNESCO có trụ sở chính đặt tại Paris, Pháp. Cơ cấu tổ chức của UNESCO bao gồm:

  • Hội đồng đại diện các quốc gia thành viên, là cơ quan ra quyết định tối cao.
  • Ban Điều hành, giám sát việc thực hiện các quyết định của Hội đồng.
  • Ban Thư ký do Tổng giám đốc lãnh đạo, thực hiện các chính sách và chương trình của UNESCO.

Kết luận

UNESCO đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hóa, góp phần vào việc xây dựng một thế giới hòa bình và phát triển bền vững. Tổ chức này không ngừng nỗ lực nhằm bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên, thúc đẩy giáo dục toàn diện cho mọi người và nâng cao hợp tác khoa học toàn cầu.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "unesco":

The education of hydrologists (Report of an IAHS/UNESCO Panel on hydrological education)
Hydrological Sciences Journal - Tập 35 Số 6 - Trang 597-607 - 1990
Celebrating Book Culture: The Aims and Outcomes of UNESCOs World Book and Copyright Day in Europe
Publishing Research Quarterly - Tập 23 Số 3 - Trang 224-234 - 2007
Đánh giá định tính về các sáng kiến học tập cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và thay đổi hành vi: Áp dụng khuôn khổ Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) của UNESCO Dịch bởi AI
International Journal of Environmental Research and Public Health - Tập 19 Số 6 - Trang 3528

Nghiên cứu này sử dụng các phương pháp nghiên cứu định tính và khai thác văn bản để làm sáng tỏ tiềm năng và triển vọng của các cơ hội học tập dựa trên cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về môi trường và mang lại sự thay đổi hành vi lành mạnh cho sinh viên đại học và cư dân địa phương. Cụ thể, chúng tôi tập trung vào tầm quan trọng của học tập dựa trên cộng đồng trong việc nâng cao nhận thức về môi trường và truyền cảm hứng hành động nhằm hỗ trợ cuộc sống lành mạnh và hài hòa với thiên nhiên. Ba nhóm đã được tam giác hóa thông qua khảo sát có cấu trúc bán phần để mô hình hóa các cách mà giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) có thể góp phần vào việc thúc đẩy giáo dục môi trường cho các cộng đồng địa phương. Để thu thập dữ liệu sâu, các tác giả đã có mặt trực tiếp tại các địa điểm nghiên cứu và thu thập dữ liệu văn bản dựa trên các bảng câu hỏi có cấu trúc bán phần trong một khuôn khổ quan sát tham gia, nơi họ có một trải nghiệm chung để hiểu các quan sát. Phân tích được thực hiện bằng cách sử dụng NVivo12. Hai sáng kiến học tập cộng đồng được nghiên cứu là ở Okayama và Tokyo, những khu vực chính về chính sách ESD. Cả hai nghiên cứu trường hợp đều là các dự án do sinh viên đại học lãnh đạo, nhằm nâng cao nhận thức về môi trường trong các cộng đồng địa phương thông qua sự thay đổi hành vi có ý thức về môi trường và tạo ra một nền tảng để sống lành mạnh. Nghiên cứu này tập trung vào "thế hệ trẻ" và "cộng đồng" trong số năm lĩnh vực ưu tiên được đề xuất trong báo cáo ESD năm 2015 và thảo luận về tiềm năng và triển vọng cho các sáng kiến học tập cộng đồng và việc kích hoạt hiệu ứng thúc đẩy trong việc thay đổi hành vi có ý thức về môi trường và hành vi sức khỏe. Kết quả phân tích văn bản với các phương pháp tam giác cho thấy, trong khi các nhà hoạch định chính sách và giáo viên, nhà lãnh đạo thúc đẩy sáng kiến thừa nhận tầm quan trọng của ESD một cách toàn diện, nhưng sự chú ý của họ nhiều hơn tập trung vào thiết kế các dự án và chương trình cụ thể. Ngược lại, sinh viên đại học tham gia các hoạt động ESD đã đánh giá cơ sở giáo dục xã hội (các trung tâm cộng đồng địa phương, các trung tâm học tập cộng đồng) là "sống động" và "khuyến khích". Đã phát hiện thấy rằng có kỳ vọng cao cho "phòng khách công cộng", điều này rất quan trọng như một cơ sở cho việc học để thúc đẩy các cộng đồng lành mạnh và bền vững và sự thay đổi hành vi có ý thức về môi trường.

What’s ahead in UNESCO’s International Hydrological Programme (IHP VI 2002–2007)?
Springer Science and Business Media LLC - Tập 10 Số 3 - Trang 349-350 - 2002
Exploring the effects of a ‘new’ listing of a UNESCO World Heritage Site: the case of Singapore Botanic Gardens
Journal of Heritage Tourism - Tập 13 Số 4 - Trang 339-355 - 2018
Realistic Modeling of Seismic Input in Urban Areas: A UNESCO-IUGS-IGCP Project
Springer Science and Business Media LLC - - 2001
Tổng số: 392   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10