Theory, Culture and Society

AHCI-ISI SSCI-ISI SCOPUS (1982-2023)

  0263-2764

  1460-3616

  Anh Quốc

Cơ quản chủ quản:  SAGE Publications Ltd

Lĩnh vực:
Social Sciences (miscellaneous)Sociology and Political Science

Các bài báo tiêu biểu

Kháng cự của chế độ đối với các chuyển đổi thấp carbon: Giới thiệu chính trị và quyền lực vào góc nhìn đa tầng Dịch bởi AI
Tập 31 Số 5 - Trang 21-40 - 2014
Frank W. Geels

Trong khi hầu hết các nghiên cứu về các chuyển đổi thấp carbon tập trung vào các đổi mới thân thiện với môi trường trong các ngách, bài báo này chuyển sự chú ý sang sự kháng cự của các tác nhân trong chế độ hiện tại đối với sự thay đổi căn bản. Bằng cách lấy cảm hứng từ kinh tế chính trị, bài báo giới thiệu chính trị và quyền lực vào trong góc nhìn đa tầng. Các hình thức quyền lực và kháng cự bao gồm công cụ, diễn ngôn, vật chất và thể chế được phân biệt và minh họa bằng các ví dụ từ hệ thống điện của Vương quốc Anh. Bài báo kết luận rằng sự kháng cự và khả năng phục hồi của các chế độ sản xuất than, khí đốt và hạt nhân hiện tại gây cản trở lợi ích từ việc gia tăng triển khai năng lượng tái tạo. Nó cũng gợi ý rằng các nhà hoạch định chính sách và nhiều học giả về chuyển đổi có hy vọng quá cao rằng các đổi mới 'xanh' sẽ đủ để mang lại các chuyển đổi thấp carbon. Do đó, các chương trình nghiên cứu và chính sách trong tương lai nên tập trung nhiều hơn vào sự mất ổn định và suy giảm của các chế độ nhiên liệu hóa thạch hiện có.

Cảm xúc trong ngành công nghiệp ô tô Dịch bởi AI
Tập 21 Số 4-5 - Trang 221-242 - 2004
Mimí Sheller

Các nền văn hóa ô tô có những khía cạnh xã hội, vật chất và, trên hết, cảm xúc mà hiện nay đang bị bỏ qua trong các chiến lược hiện tại nhằm ảnh hưởng đến quyết định lái xe. Việc tiêu thụ ô tô không đơn thuần chỉ là lựa chọn kinh tế hợp lý, mà còn liên quan đến đáp ứng thẩm mỹ, cảm xúc và cảm nhận từ việc lái xe, cũng như các mô hình của tình thân, sự giao tiếp xã hội, cư trú và làm việc. Qua việc kiểm tra sát sao các khía cạnh thẩm mỹ và đặc biệt là vận động của ô tô, bài viết này đặt các nền văn hóa ô tô (và những cảm xúc liên quan) trong một bối cảnh quan hệ vật lý/vật chất rộng hơn, bao gồm cả cơ thể con người và cơ thể ô tô, cùng với các mối quan hệ giữa chúng và các không gian mà chúng di chuyển (hoặc không di chuyển). Dựa trên cả hiện tượng học của việc sử dụng ô tô và các phương pháp mới trong xã hội học về cảm xúc, bài viết lập luận rằng các nền văn hóa ô tô hàng ngày có liên quan đến một bối cảnh sâu sắc của các quan hệ cảm xúc và thể hiện giữa con người, máy móc và các không gian di chuyển và cư trú trong đó cảm xúc và các giác quan đóng vai trò quan trọng – các địa lý cảm xúc của việc sử dụng ô tô. Các cảm giác về, của và trong ô tô (‘cảm xúc về ô tô’) được hình thành xã hội và văn hóa qua ba quy mô liên quan đến sự tuần hoàn và dịch chuyển do ô tô, đường phố và tài xế thực hiện: những cảm nhận thể hiện và các màn trình diễn vận động; các thực hành gia đình và giao tiếp xã hội trong ‘việc chăm sóc’ thông qua việc sử dụng ô tô; và các nền văn hóa ô tô khu vực và quốc gia hình thành xung quanh các hệ thống giao thông nhất định. Bằng cách chứng minh cách mà mọi người cảm nhận về và trong ô tô, và cách mà cảm giác từ các văn hóa ô tô khác nhau tạo ra những hình thức sống ô tô quen thuộc và các xu hướng khác nhau đối với việc lái xe, bài viết lập luận rằng chúng ta sẽ ở trong một vị trí tốt hơn để đánh giá lại các khía cạnh đạo đức của việc tiêu thụ ô tô và các nền kinh tế đạo đức của việc sử dụng ô tô.

Năng Lượng Để Làm Gì? Thực Tiễn Xã Hội và Nhu Cầu Năng Lượng Dịch bởi AI
Tập 31 Số 5 - Trang 41-58 - 2014
Elizabeth Shove, Gordon Walker

Năng lượng có một vị thế mâu thuẫn trong lý thuyết xã hội, đôi khi được coi là động lực hoặc kết quả của sự thay đổi xã hội và thể chế, hoặc như một thứ gì đó được dệt nên trong cấu trúc của chính xã hội. Trong bài báo này, các tác giả xem xét các mô hình cơ bản mà các phương pháp tiếp cận khác nhau phụ thuộc. Một chiến lược chung là xem năng lượng như một nguồn tài nguyên, việc quản lý và tổ chức phụ thuộc vào nhiều hệ thống giao thoa khác nhau: chính trị, kinh tế và công nghệ. Đây không phải là con đường duy nhất. Các tác giả phát triển một cách tiếp cận thay thế, xem cung cấp năng lượng và nhu cầu năng lượng như một phần của sự tái tạo liên tục các tập hợp và phức hợp của thực tiễn xã hội. Trong việc nêu rõ và so sánh hai vị trí này, họ cho thấy cách mà các cam kết lý thuyết xã hội ảnh hưởng đến cách mà các vấn đề như giảm phát thải carbon được định hình và giải quyết. Trong khi các lý thuyết thực tiễn làm nổi bật những câu hỏi cơ bản về việc năng lượng dùng để làm gì, thì những vấn đề này thường xuyên bị che khuất và có lẽ là cần thiết bởi những người coi năng lượng như một nguồn trừu tượng cấu trúc hoặc được cấu trúc bởi một loạt các hệ thống xã hội liên kết.

#năng lượng #thực tiễn xã hội #nhu cầu năng lượng #phát thải carbon #lý thuyết xã hội
Bridge and Door
Tập 11 Số 1 - Trang 5-10 - 1994
Georg Simmel
Thực Hiện Công Việc Văn Phòng Trên Đường Cao Tốc Dịch bởi AI
Tập 21 Số 4-5 - Trang 261-277 - 2004
Éric Laurier

Bài viết này xem xét đường cao tốc như một không gian mà trong đó xã hội giao thông có thể được tìm thấy và nghiên cứu. Trong khi có nhiều hoạt động được thực hiện bởi các tài xế và hành khách song song với việc lái xe trên đường cao tốc, chẳng hạn như nghe radio, ăn trưa hoặc chăm sóc cho trẻ em, tôi tập trung vào công việc văn phòng. Tài liệu thực nghiệm từ một nghiên cứu video-dân tộc của một tài xế thực hiện các công việc hành chính và vượt qua một phương tiện di chuyển chậm phía trước được sử dụng để xem xét chi tiết một số thực tiễn kết hợp giữa lái xe và thực hiện nhiệm vụ văn phòng trong khi di chuyển. Dựa trên công trình của Harvey Sacks, bài viết phân tích cách mà xã hội di động này được tổ chức tự nhiên như một cấu hình kiến trúc được làm sống động qua những thực tiễn lái xe trong giao thông. Những hiện tượng bị bỏ qua lại là những đặc điểm ổn định có trật tự của việc di chuyển được phân tích, chẳng hạn như 'vượt xe', 'đuổi theo' và 'về số'. Trong khi các tác giả khác đã sử dụng 'tốc độ' để lý thuyết hóa thời kỳ hiện đại, một điều chỉnh ngắn gọn được đưa ra dưới ánh sáng của các cách sử dụng, về mặt đạo đức và các mặt khác, của tốc độ trong, và như được hiểu được liên quan đến, giao thông.

Minh Bạch, Bị Gián Đoạn Dịch bởi AI
Tập 28 Số 7-8 - Trang 60-84 - 2011
Clare Birchall

Mặc dù không phải là điều mới mẻ, nhưng ngôn từ về sự minh bạch đang gia tăng trong đời sống công cộng và chính trị. Nó được viện dẫn như là phương án cho nhiều vấn đề xã hội, chính trị, tài chính và doanh nghiệp. Với sự ủng hộ của một 'phong trào', minh bạch đã chiếm vị trí của một 'giá trị tốt đẹp' không thể tranh cãi. Bài viết này đặt câu hỏi liệu giá trị mà chúng ta gán cho sự minh bạch có hạn chế tư duy chính trị hay không, đặc biệt là đối với cánh Tả cực đoan và xã hội chủ nghĩa. Những hình thức chính trị, đạo đức, hoặc sự chung sống nào có thể được hình dung nếu chúng ta chú ý đến sự bí mật thay vì sự minh bạch?

On the Sociology of Intellectual Stagnation: The Late Twentieth Century in Perspective
Tập 9 Số 1 - Trang 73-96 - 1992
Randall Collins