Cảm xúc trong ngành công nghiệp ô tô

Theory, Culture and Society - Tập 21 Số 4-5 - Trang 221-242 - 2004
Mimí Sheller

Tóm tắt

Các nền văn hóa ô tô có những khía cạnh xã hội, vật chất và, trên hết, cảm xúc mà hiện nay đang bị bỏ qua trong các chiến lược hiện tại nhằm ảnh hưởng đến quyết định lái xe. Việc tiêu thụ ô tô không đơn thuần chỉ là lựa chọn kinh tế hợp lý, mà còn liên quan đến đáp ứng thẩm mỹ, cảm xúc và cảm nhận từ việc lái xe, cũng như các mô hình của tình thân, sự giao tiếp xã hội, cư trú và làm việc. Qua việc kiểm tra sát sao các khía cạnh thẩm mỹ và đặc biệt là vận động của ô tô, bài viết này đặt các nền văn hóa ô tô (và những cảm xúc liên quan) trong một bối cảnh quan hệ vật lý/vật chất rộng hơn, bao gồm cả cơ thể con người và cơ thể ô tô, cùng với các mối quan hệ giữa chúng và các không gian mà chúng di chuyển (hoặc không di chuyển). Dựa trên cả hiện tượng học của việc sử dụng ô tô và các phương pháp mới trong xã hội học về cảm xúc, bài viết lập luận rằng các nền văn hóa ô tô hàng ngày có liên quan đến một bối cảnh sâu sắc của các quan hệ cảm xúc và thể hiện giữa con người, máy móc và các không gian di chuyển và cư trú trong đó cảm xúc và các giác quan đóng vai trò quan trọng – các địa lý cảm xúc của việc sử dụng ô tô. Các cảm giác về, của và trong ô tô (‘cảm xúc về ô tô’) được hình thành xã hội và văn hóa qua ba quy mô liên quan đến sự tuần hoàn và dịch chuyển do ô tô, đường phố và tài xế thực hiện: những cảm nhận thể hiện và các màn trình diễn vận động; các thực hành gia đình và giao tiếp xã hội trong ‘việc chăm sóc’ thông qua việc sử dụng ô tô; và các nền văn hóa ô tô khu vực và quốc gia hình thành xung quanh các hệ thống giao thông nhất định. Bằng cách chứng minh cách mà mọi người cảm nhận về và trong ô tô, và cách mà cảm giác từ các văn hóa ô tô khác nhau tạo ra những hình thức sống ô tô quen thuộc và các xu hướng khác nhau đối với việc lái xe, bài viết lập luận rằng chúng ta sẽ ở trong một vị trí tốt hơn để đánh giá lại các khía cạnh đạo đức của việc tiêu thụ ô tô và các nền kinh tế đạo đức của việc sử dụng ô tô.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Ahmed, S., 2004, The Cultural Politics of Emotion

Apcar, L., 2002, New York Times, 12, 1

Bannister, D., 2003, presentation to the ESRC Mobile Network

Barthes, R., 1957, Mythologies

Barthes, R., 1973, Mythologies

Beck, U., 1992, Risk Society

10.4324/9780203437452

Bradsher, K., 2002, High and Mighty: SUVs – The World’s Most Dangerous Vehicles and How They Got That Way

Brandon, R., 2002, Auto Mobile: How the Car Changed Life

Bull, M., 2001, Car Cultures

Bull, M., 2004, Theory, Culture & Society, 21, 245

Bunce, M., 1994, The Countryside Ideal

10.1068/d313

10.1111/1467-954X.00362

10.4135/9781446221266.n2

10.1177/0959354395054001

10.1177/0263276404046061

Dant, T., 2001, Ordinary Consumption

Duffy, J., 2002, ‘Why This Isn’t the Car of Tomorrow’

Dunn, J., 1998, Driving Forces

Edensor, T., 2002, National Identities in Popular Culture

10.1177/0263276404046063

Franklin, S. (1998) ‘Kinship Beyond Biology: BMW’s DNA’, unpublished paper presented to the 4S Meeting, Halifax, Nova Scotia, 27–31 October.

10.4135/9781446219768

Freund, P., 1993, The Ecology of the Automobile

Gilroy, P., 2001, Car Cultures

10.7208/chicago/9780226304007.001.0001

Haraway, D., 1997, ModestWitness@SecondMillennium

Hochschild, A.R., 1983, The Managed Heart: Commercialization of Human Feeling

10.1111/j.1743-4580.1997.tb00019.x

10.1525/9780520935167

Jacobs, J., 1961, The Death and Life of Great American Cities

10.1177/146954050200200305

10.7208/chicago/9780226394961.001.0001

Katz, J., 2000, How Emotions Work

Kaufman, V., 2000, Mobilité quotidienne et dynamiques urbaines: la question du report modal

Kunstler, J., 1994, The Geography of Nowhere: The Rise and Decline of America’s Man-made Landscape

10.1068/d316t

Law, J., 1999, Actor Network Theory and After

10.1525/california/9780520217676.001.0001

Macnaghten, P., 1998, Contested Natures

Macnaghten, P., 2000, Body & Society, 6, 166, 10.1177/1357034X00006003009

Maxwell, S., 2001, Car Cultures

Michael, M., 2001, Car Cultures

Miller, D., 1997, Modernity, An Ethnographic Approach: Dualism and Mass Consumption in Trinidad

Miller, D., 2001, Car Cultures

Miller, D., 2001, Car Cultures

Mosey, C., 2000, Car Wars: Battles on the Road to Nowhere

Motavalli, J., 2001, Forward Drive: The Race to Build ‘Clean’ Cars for the Future

Nader, R., 1965, Unsafe at Any Speed: The Designer-In Dangers of the American Automobile

O’Connell, S., 1998, The Car in British Society: Class, Gender and Motoring, 1896–1939

O’Dell, T., 2001, Car Cultures

Oldrup, H. (2004) ‘From Time-out to Self-control: Stories and Imagination of Auto-mobility’, PhD Thesis Series, Institute of Sociology, University of Copenhagen, Denmark.

Pearce, L., 2000, Devolving Identities: Feminist Readings in Home and Belonging

Peters, P., Environment and Planning A

RAC Magazine, 2002, RAC Magazine, 14

Sachs, W., 2002, For Love of the Automobile. Looking Back into the History of Our Desires

Salewicz, C., 2000, Rude Boy: Once Upon a Time in Jamaica

Sayer, A., 2003, ‘Restoring the Moral Dimension in Social Scientific Accounts: A Qualified Ethical Naturalist Approach’

Sennett, R., 1990, The Conscience of the Eye: Design and Social Life in Cities

10.1068/d324t

10.1111/1468-2427.00276

10.1177/02632764030203007

Sheller, M., 2004, The Cybercities Reader, 167

Stradling, S., 2002, Presented to the ESRC Mobile Network

Stradling, S.G., 2001, Behavioural Research in Road Safety

Strathern, M., 1992, After Nature

10.4135/9781446221266.n3

10.1177/0263276404046060

Thrift, N., Environment and Planning A, 10.4135/9781446261538

Urry, J., 2000, Sociology beyond Societies: Mobilities for the Twenty-first Century

Urry, J., 2003, Global Complexity

Urry, J., 2004, Theory, Culture & Society, 21, 25, 10.1177/0263276404046059

Verrips, J., 2001, Car Cultures

Werbner, P., 1997, Debating Cultural Hybridity: Multi-cultural Identities and the Politics of Anti-racism

10.4135/9781446219713

Wilson, A., 1992, Culture of Nature

Young, D., 2001, Car Cultures

Young, R., 1995, Colonial Desire: Hybridity in Theory, Culture and Race