Cảm xúc trong ngành công nghiệp ô tô
Tóm tắt
Các nền văn hóa ô tô có những khía cạnh xã hội, vật chất và, trên hết, cảm xúc mà hiện nay đang bị bỏ qua trong các chiến lược hiện tại nhằm ảnh hưởng đến quyết định lái xe. Việc tiêu thụ ô tô không đơn thuần chỉ là lựa chọn kinh tế hợp lý, mà còn liên quan đến đáp ứng thẩm mỹ, cảm xúc và cảm nhận từ việc lái xe, cũng như các mô hình của tình thân, sự giao tiếp xã hội, cư trú và làm việc. Qua việc kiểm tra sát sao các khía cạnh thẩm mỹ và đặc biệt là vận động của ô tô, bài viết này đặt các nền văn hóa ô tô (và những cảm xúc liên quan) trong một bối cảnh quan hệ vật lý/vật chất rộng hơn, bao gồm cả cơ thể con người và cơ thể ô tô, cùng với các mối quan hệ giữa chúng và các không gian mà chúng di chuyển (hoặc không di chuyển). Dựa trên cả hiện tượng học của việc sử dụng ô tô và các phương pháp mới trong xã hội học về cảm xúc, bài viết lập luận rằng các nền văn hóa ô tô hàng ngày có liên quan đến một bối cảnh sâu sắc của các quan hệ cảm xúc và thể hiện giữa con người, máy móc và các không gian di chuyển và cư trú trong đó cảm xúc và các giác quan đóng vai trò quan trọng – các địa lý cảm xúc của việc sử dụng ô tô. Các cảm giác về, của và trong ô tô (‘cảm xúc về ô tô’) được hình thành xã hội và văn hóa qua ba quy mô liên quan đến sự tuần hoàn và dịch chuyển do ô tô, đường phố và tài xế thực hiện: những cảm nhận thể hiện và các màn trình diễn vận động; các thực hành gia đình và giao tiếp xã hội trong ‘việc chăm sóc’ thông qua việc sử dụng ô tô; và các nền văn hóa ô tô khu vực và quốc gia hình thành xung quanh các hệ thống giao thông nhất định. Bằng cách chứng minh cách mà mọi người cảm nhận về và trong ô tô, và cách mà cảm giác từ các văn hóa ô tô khác nhau tạo ra những hình thức sống ô tô quen thuộc và các xu hướng khác nhau đối với việc lái xe, bài viết lập luận rằng chúng ta sẽ ở trong một vị trí tốt hơn để đánh giá lại các khía cạnh đạo đức của việc tiêu thụ ô tô và các nền kinh tế đạo đức của việc sử dụng ô tô.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Ahmed, S., 2004, The Cultural Politics of Emotion
Apcar, L., 2002, New York Times, 12, 1
Bannister, D., 2003, presentation to the ESRC Mobile Network
Barthes, R., 1957, Mythologies
Barthes, R., 1973, Mythologies
Beck, U., 1992, Risk Society
Bradsher, K., 2002, High and Mighty: SUVs – The World’s Most Dangerous Vehicles and How They Got That Way
Brandon, R., 2002, Auto Mobile: How the Car Changed Life
Bull, M., 2001, Car Cultures
Bull, M., 2004, Theory, Culture & Society, 21, 245
Bunce, M., 1994, The Countryside Ideal
Dant, T., 2001, Ordinary Consumption
Duffy, J., 2002, ‘Why This Isn’t the Car of Tomorrow’
Dunn, J., 1998, Driving Forces
Edensor, T., 2002, National Identities in Popular Culture
Franklin, S. (1998) ‘Kinship Beyond Biology: BMW’s DNA’, unpublished paper presented to the 4S Meeting, Halifax, Nova Scotia, 27–31 October.
Freund, P., 1993, The Ecology of the Automobile
Gilroy, P., 2001, Car Cultures
Haraway, D., 1997, ModestWitness@SecondMillennium
Hochschild, A.R., 1983, The Managed Heart: Commercialization of Human Feeling
Jacobs, J., 1961, The Death and Life of Great American Cities
Katz, J., 2000, How Emotions Work
Kaufman, V., 2000, Mobilité quotidienne et dynamiques urbaines: la question du report modal
Kunstler, J., 1994, The Geography of Nowhere: The Rise and Decline of America’s Man-made Landscape
Law, J., 1999, Actor Network Theory and After
Macnaghten, P., 1998, Contested Natures
Maxwell, S., 2001, Car Cultures
Michael, M., 2001, Car Cultures
Miller, D., 1997, Modernity, An Ethnographic Approach: Dualism and Mass Consumption in Trinidad
Miller, D., 2001, Car Cultures
Miller, D., 2001, Car Cultures
Mosey, C., 2000, Car Wars: Battles on the Road to Nowhere
Motavalli, J., 2001, Forward Drive: The Race to Build ‘Clean’ Cars for the Future
Nader, R., 1965, Unsafe at Any Speed: The Designer-In Dangers of the American Automobile
O’Connell, S., 1998, The Car in British Society: Class, Gender and Motoring, 1896–1939
O’Dell, T., 2001, Car Cultures
Oldrup, H. (2004) ‘From Time-out to Self-control: Stories and Imagination of Auto-mobility’, PhD Thesis Series, Institute of Sociology, University of Copenhagen, Denmark.
Pearce, L., 2000, Devolving Identities: Feminist Readings in Home and Belonging
Peters, P., Environment and Planning A
RAC Magazine, 2002, RAC Magazine, 14
Sachs, W., 2002, For Love of the Automobile. Looking Back into the History of Our Desires
Salewicz, C., 2000, Rude Boy: Once Upon a Time in Jamaica
Sayer, A., 2003, ‘Restoring the Moral Dimension in Social Scientific Accounts: A Qualified Ethical Naturalist Approach’
Sennett, R., 1990, The Conscience of the Eye: Design and Social Life in Cities
Sheller, M., 2004, The Cybercities Reader, 167
Stradling, S., 2002, Presented to the ESRC Mobile Network
Stradling, S.G., 2001, Behavioural Research in Road Safety
Strathern, M., 1992, After Nature
Urry, J., 2000, Sociology beyond Societies: Mobilities for the Twenty-first Century
Urry, J., 2003, Global Complexity
Verrips, J., 2001, Car Cultures
Werbner, P., 1997, Debating Cultural Hybridity: Multi-cultural Identities and the Politics of Anti-racism
Wilson, A., 1992, Culture of Nature
Young, D., 2001, Car Cultures
Young, R., 1995, Colonial Desire: Hybridity in Theory, Culture and Race