
Springer Science and Business Media LLC
SCOPUS (2021-2023)
2730-597X
2730-5988
Cơ quản chủ quản: N/A
Các bài báo tiêu biểu
Khái niệm kinh tế tuần hoàn (CE) đã trở thành một mối quan tâm lớn đối với các công ty, hứa hẹn mang lại những cơ hội kinh doanh mới và giảm thiểu tác động đến môi trường. Mặc dù nghiên cứu về các mô hình kinh doanh tuần hoàn đã gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây, nhưng chỉ có một số học giả đã khảo sát cách mà các công ty tham gia vào CE nhìn nhận mối liên hệ giữa CE và bền vững. Để giải quyết vấn đề này, bài báo sử dụng khảo sát bán định lượng và các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc được thực hiện với các công ty có trụ sở tại Ý và Hà Lan. Phương pháp lấy mẫu có mục đích được sử dụng để nhắm tới các công ty liên quan đến các mạng lưới CE quốc gia và quốc tế, vì những công ty này đã thực hiện các thực hành CE. Khảo sát được phân phối trực tuyến cho hơn 800 công ty, trong đó 155 công ty đã cung cấp thông tin về hiểu biết của họ về khái niệm CE và mối quan hệ với bền vững. Kết quả khảo sát được bổ sung bởi các phát hiện từ 43 cuộc phỏng vấn với một nhóm nhỏ của những người trả lời khảo sát. Câu trả lời từ khảo sát cho thấy các công ty coi CE như một trong những công cụ để đạt được phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, nơi mà sự chú trọng nằm ở việc sử dụng tài nguyên thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, những người trả lời khảo sát ít tự tin hơn về việc CE có tăng cường lợi ích kinh tế và xã hội cho các công ty hay không. Các cuộc phỏng vấn cho thấy phần lớn người trả lời đặt bền vững ở vị trí khái niệm bao trùm. Tuy nhiên, hầu hết các công ty cho rằng khu vực tư nhân nên nỗ lực cho cả bền vững và tuần hoàn, mặc dù sự phân biệt giữa hai khái niệm này trong các hoạt động kinh doanh hàng ngày dường như là giả tạo và vô nghĩa đối với một số người. Những phát hiện này cung cấp một bước đệm quan trọng trong việc hiểu rõ hơn cách mà các công ty có thể áp dụng các thực hành CE để tiến tới một xã hội bền vững hơn.
Đổi mới mô hình kinh doanh bền vững không thể đạt được tiềm năng bền vững đầy đủ nếu không coi trọng tầm quan trọng của sự đồng thuận giữa nhiều bên liên quan. Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu hợp tác giữa các bên liên quan để thúc đẩy đổi mới mô hình kinh doanh bền vững, nhưng chỉ một vài nghiên cứu cung cấp hướng dẫn cho các công ty trong việc tham gia vào quá trình hợp tác này. Dựa trên khái niệm công việc biên giới, nghiên cứu này trình bày một công cụ quy trình đã được thử nghiệm giúp các công ty tham gia với nhiều bên liên quan để đổi mới các mô hình kinh doanh bền vững. Công cụ này được phát triển qua ba giai đoạn lặp đi lặp lại, bao gồm việc thử nghiệm và đánh giá với 74 người tham gia trong sáu trường hợp đổi mới mô hình kinh doanh bền vững. Công cụ quy trình cuối cùng gồm năm bước nhằm tạo điều kiện cho sự đồng thuận đa bên liên quan trong đổi mới mô hình kinh doanh bền vững: (1) xác định một tham vọng tập thể, (2) lập bản đồ và thương lượng về những ranh giới tổ chức thay đổi, (3) khám phá cơ hội và căng thẳng trong việc làm đồng thuận các bên liên quan, (4) xác định các can thiệp đầu tiên và (5) phát triển một đề xuất hợp tác. Chúng tôi nhận thấy rằng công cụ này cho phép thảo luận và thương lượng về những chủ đề nhạy cảm, chẳng hạn như tái cấu trúc quyền lực và trách nhiệm lẫn nhau để giúp các bên liên quan đồng thuận. Đối với các công ty, công cụ biên giới làm phong phú hóa đổi mới mô hình kinh doanh bền vững bằng cách cung cấp hướng dẫn trong quá trình thiết kế lại hệ thống đa bên liên quan của họ, đánh giá ranh giới tổ chức của chính họ, khám phá, thương lượng và ưu tiên các hành động chiến lược dựa trên những thay đổi ranh giới tổ chức và khởi động các quan hệ đối tác mới.