Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung

Công bố khoa học tiêu biểu

* Dữ liệu chỉ mang tính chất tham khảo

Sắp xếp:  
Chất lượng dịch vụ logistics tại thành phố Đà Nẵng: Tiếp cận từ đánh giá của khách hàng
Trần Đình Long, Lê Thị Minh Hằng
Nghiên cứu này tổng hợp những thang đo về chất lượng dịch vụ logistics, đề xuất thang đo phù hợp nhằm đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ logistics tại thành phố Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng dịch vụ logistics tại thành phố Đà Nẵng chưa thực sự nổi trội, cần thiết cải thiện trên một số phương diện về tính ổn định đối với dịch vụ được cung cấp, công tác xử lý phản hồi của khách hàng, và khả năng áp dụng những đổi mới công nghệ trong dịch vụ khách hàng.
#Logistics #dịch vụ logistics #Đà Nẵng.
Khai thác giá trị nghệ thuật Tuồng xứ Quảng trong phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng
Trần Thị Mai An, Đinh Lê Ngọc Oanh
Xứ Quảng nói chung và Đà Nẵng nói riêng là mảnh đất sản sinh và nuôi dưỡng nhiều loại hình âm nhạc truyền thống, trong đó thể loại Tuồng rất được ưa chuộng. Trong bối cảnh phát triển du lịch như hiện nay, việc khai thác các loại hình nghệ thuật truyền thống để phục vụ cho du lịch rất được quan tâm. Bài viết tập trung phân tích các giá trị của loại hình nghệ thuật Tuồng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn việc khai thác giá trị này vào phục vụ phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng.
#Tuồng #Đà Nẵng #giá trị #du lịch #sản phẩm
Đánh giá quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững bằng phương pháp tiếp cận mô hình IPA – Nghiên cứu trường hợp vùng Tây Nguyên
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 14 - 2024
Nam Nguyễn Danh, Lan Uông Thị Ngọc
Du lịch bền vững đang là xu hướng phát triển trên thế giới. Mục tiêu của bài viết nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững tại các địa phương vùng Tây Nguyên bằng phương pháp tiếp cận mô hình IPA. Nghiên cứu sử dụng các tiêu chí (hiệu lực, hiệu quả, phù hợp, công bằng và bền vững) để đánh giá công tác quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững vùng Tây Nguyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chỉ tiêu của các tiêu chí đánh giá được phân bổ ở bốn góc phần tư của mô hình IPA. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đã đưa ra một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững vùng Tây Nguyên thời gian tới.
#quản lý phát triển du lịch bền vững #mô hình IPA #tiêu chí đánh giá #Tây Nguyên
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp: Trường hợp các doanh nghiệp bán lẻ ở chợ truyền thống tỉnh Đồng Nai
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 12 - 2024
Vũ Phan Phong
Nghiên cứu này nhằm xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp bán lẻ tại chợ truyền thống ở tỉnh Đồng Nai. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, bao gồm phỏng vấn sâu 20 chủ doanh nghiệp và 5 chuyên gia ngành, cùng với khảo sát 200 doanh nghiệp bán lẻ được chọn từ 137 chợ trong tỉnh, nghiên cứu đã xác định được 5 yếu tố chính: mức độ áp dụng công nghệ số, năng lực công nghệ của doanh nghiệp, hỗ trợ từ nhà cung cấp, chi phí triển khai, và môi trường kinh doanh. Kết quả phân tích cho thấy mức độ áp dụng công nghệ số (β = 0,409), hỗ trợ từ nhà cung cấp (β = 0,256), và năng lực công nghệ của doanh nghiệp (β = 0,247) là ba yếu tố có tác động mạnh nhất. Mô hình nghiên cứu giải thích được 68,3% sự biến thiên trong việc ứng dụng công nghệ số. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức trong việc ứng dụng công nghệ số, với chỉ 15% sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho đơn giản và 2% có nền tảng thương mại điện tử riêng. Dựa trên kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp bán lẻ tại chợ truyền thống, bao gồm nâng cao nhận thức, đào tạo nhân lực, phát triển sản phẩm công nghệ phù hợp, và các chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương, hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số
#Công nghệ số #quản lý chuỗi cung ứng #doanh nghiệp bán lẻ #chợ truyền thống #Đồng Nai
Kinh nghiệm xử lý rác thải bằng phương pháp đốt phát điện: Nghiên cứu vận dụng cho thành phố Đà Nẵng
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 14 - 2024
Toàn Đinh Thế, Yến Nguyễn Hoàng
Đốt rác phát điện là phương pháp xử lý rác thải chuyển đổi rác thành điện năng phục vụ cho chính hoạt động đốt rác, phục vụ cho sản xuất và đời sống là lựa chọn phổ biến trên thế giới hiện nay. Phương pháp xử lý rác này góp phần quan trọng vào tái chế, tái sử dụng rác thải, thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Nhật Bản, Trung Quốc là những quốc gia thực hiện đốt rác phát điện từ rất sớm và đạt nhiều thành tựu to lớn, qua đó góp phần thực hiện rất tốt các chương trình quản lý rác thải và bảo vệ môi trường bền vững. Với bề dày phát triển đó, các nước đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu, triển khai và vận hành các dự án đốt rác phát điện để cho nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu vận dụng. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm đốt rác phát điện tại các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, bài viết đề xuất một số gợi ý chính sách có thể nghiên cứu áp dụng mô hình đốt rác phát điện tại thành phố Đà Nẵng.
#rác thải #đốt rác phát điện #Đà Nẵng #WTE.
Kinh nghiệm của một số thành phố trên thế giới về xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo và bài học rút ra cho thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 14 - 2024
Thành Hà Đình, Ngọc Hà Huy
Trung tâm đổi mới sáng tạo được hình thành nhằm mục đích hỗ trợ nghiên cứu, dẫn dắt, kết nối và cung cấp các dịch vụ đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, là động lực thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại một quốc gia hoặc vùng, một địa phương, trong các ngành nghề nhất định dựa trên lợi thế của vùng và địa phương được chọn. Chính vì vai trò quan trọng của Trung tâm đổi mới sáng tạo nên việc hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo nói riêng và phát triển mạng lưới các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo nói chung là vô cùng cấp thiết. Từ kinh nghiệm thực tiễn của Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan về xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo, bài viết rút ra tám bài học cho việc xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
#Kinh nghiệm #đổi mới sáng tạo #Hàn Quốc #Singapore #Thái Lan #Thành phố Vinh
Nhận diện kiến trúc đình làng Nam Trung Bộ
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 16 - 2024
Thông Lê Xuân, Hải Nguyễn Song Tuần
Cũng như đình làng Việt nói chung, đình làng Nam Trung Bộ là một thiết chế văn hoá cổ truyền quan trọng của các cộng đồng làng xã nơi đây trong thăng trầm lịch sử. Nó đã đi vào tâm thức dân gian của không biết bao nhiêu thế hệ người dân và đọng lại trong họ như một giá trị văn hoá sâu lắng không thể mờ phai, trong đó có giá trị kiến trúc. Dưới đây, bài viết làm rõ các vấn đề cơ bản về kiến trúc đình làng Nam Trung Bộ, đó là: (1) Kiến trúc tổng thể như về vị trí, cảnh quan và quy mô, bố cục mặt bằng; (2) kiểu thức, kết cấu kiến trúc công trình trung tâm như chính điện và hậu tẩm.
#Đình làng Nam Trung Bộ #kiến trúc tổng thể #kiểu thức #kết cấu kiến trúc.
Nghiên cứu chất lượng dịch vụ viễn thông di động tại Tổng công ty viễn thông Viettel
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 16 - 2024
Trí Nguyễn Minh, Phương Từ Quang, Hà Thái Vân
Thị trường viễn thông di động tại Việt Nam cho thấy sự phát triển đã đạt đến mức bão hoà, đặc biệt là ảnh hưởng của sự phát triển công nghệ và thay đổi chính sách liên quan. Bài viết này xem xét ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng đến chất lượng dịch vụ viễn thông di động tại Tổng công ty viễn thông Viettel (Viettel Telecom). Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS - SEM) với kỹ thuật bình phương bé nhất riêng phần đối với số liệu được thu thập từ 234 khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông di động tại Viettel Telecom. Kết quả phân tích dữ liệu chỉ ra rằng các giả thuyết đề xuất đều được ủng hộ; giá trị cảm nhận và sự hài lòng đóng vai trò trung gian giữa các yếu tố chất lượng kỹ thuật, chất lượng hệ thống, chất lượng phục vụ, chất lượng giá cả và chất lượng dịch vụ viễn thông di động. Hơn nữa, sự hài lòng có tác động mạnh hơn đến chất lượng dịch vụ viễn thông di động tại Viettel Telecom so với giá trị cảm nhận của khách hàng.
#Chất lượng dịch vụ #Viễn thông di động #Tổng công ty viễn thông Viettel #Sự hài lòng #giá trị cảm nhận.
Văn hoá ẩm thực của người Chăm Ahiér ở Ninh Thuận, nhìn từ đặc trưng sinh thái và cấu trúc xã hội
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 13 - 2024
Thái Trần Thị
Bài viết này xem xét mối quan hệ giữa ẩm thực và các khía cạnh văn hóa xã hội của người Chăm Ahiér ở Ninh Thuận, Việt Nam. Trên cơ sở phương pháp nghiên cứu định tính là chủ đạo, với trọng tâm là phỏng vấn sâu và quan sát tham dự. Bài viết tìm hiểu về cơ cấu bữa ăn, cách lựa chọn thực phẩm, phân tích cơ cấu bữa ăn thông qua xem xét cụ thể một số món trong bữa ăn trong gia đình gắn liền với hoàn cảnh sống. Việc phân tích được đặt trong bối cảnh môi trường sinh thái và cấu trúc xã hội. Đặc biệt chú ý đến sự phân công theo giới, vai trò và vị trí của người phụ nữ, nam giới khi chuẩn bị bữa ăn; ý nghĩa biểu tượng cũng như vũ trụ quan của tộc người được thể hiện một phần nào qua bữa ăn được mô tả.
#Ẩm thực #Chăm Ahiér #văn hóa #xã hội
Cải cách nền hành chính nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới
Tạp chí Khoa học xã hội miền Trung - Tập 84 Số 3 - Trang 15 - 2024
Giao Vũ Công, Thủy Hoàng Thị Thu
Cải cách nền hành chính nhà nước là một mục tiêu lớn, trọng tâm trong việc hoàn thiện tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước ta. Bài viết tập trung đánh giá thực trạng cải cách hành chính ở nước ta hiện nay, chỉ ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân. Đặc biệt, xác định những chủ trương lớn liên quan đến xây dựng nền hành chính nhà nước và cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời gợi mở một số giải pháp để thực hiện những chủ trương đó trong thời gian tới.
#nền hành chính nhà nước #cải cách hành chính #nhà nước pháp quyền
Tổng số: 214   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10