Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sử dụng Kỹ Thuật Vẽ Sơ Đồ Tình Huống Cơ Học để Dạy Cách Hình Thành Định Nghĩa Sinh-Tâm-Xã Hội-Văn Hóa cho Sinh Viên Thực Tập Tâm Thần
Tóm tắt
Mục tiêu: Hình thành định nghĩa sinh-tâm-xã hội-văn hóa là một kỹ năng thiết yếu mà sinh viên y khoa cần làm quen trong quá trình thực tập chuyên ngành tâm thần. Các tác giả mô tả cách sử dụng kỹ thuật vẽ sơ đồ tình huống cơ học để hướng dẫn sinh viên, trong một buổi dạy học duy nhất, cách xây dựng một định nghĩa sinh-tâm-xã hội-văn hóa, và trình bày kết quả của việc đánh giá ảnh hưởng của phiên học đến sinh viên. Phương pháp: Các bảng câu hỏi khám phá quan điểm và hiểu biết của sinh viên về hình thành định nghĩa sinh-tâm-xã hội-văn hóa đã được tiến hành với 16 sinh viên trước và sau các buổi học. Kết quả: Có sự gia tăng đáng kể trong việc tự báo cáo hiểu biết và sự thoải mái của sinh viên khi trình bày một định nghĩa sinh-tâm-xã hội-văn hóa, cùng với việc đánh giá tầm quan trọng của việc chỉ ra sự liên kết giữa các yếu tố sinh học, tâm lý và xã hội. Kết luận: Kỹ thuật vẽ sơ đồ tình huống cơ học có thể là một phương pháp hữu ích để giảng dạy hình thành định nghĩa sinh-tâm-xã hội-văn hóa.
Từ khóa
#hình thành sinh-tâm-xã hội-văn hóa #kỹ thuật vẽ sơ đồ tình huống #sinh viên y khoa #thực tập tâm thầnTài liệu tham khảo
Engel GL: The need for a new medical model: a challenge for biomedicine. Science 1977; 196(4286): 129–136
Molina JA: Understanding the biopsychosocial model. Int J Psychiatry Med 1983; 13: 29–36
American Board of Psychiatry and Neurology: Orientation session for new examiners, May 2001
Perry S, Cooper AM, Michels R: The psychodynamic formulation: its purpose, structure, and clinical application. Am J Psychiatry 1987; 144: 543–550
Guerrero APS: Mechanistic case diagramming: a tool for problem-based learning. Acad Med 2001; 76: 385–389
Carrillo JE, Green AR, Betancourt JR: Cross-cultural primary care: a patient-based approach. Ann Intern Med 1999; 130: 829–834
Sadler JZ, Hulgus YF: Clinical problem solving and the biopsychosocial model. Am J Psychiatry 1992; 149: 1315–1323
West DC, Pomeroy JR, Park JK, et al: Critical thinking in graduate medical education: a role for concept mapping assessment? JAMA 2000; 284: 1105–1110