SỬ DỤNG HỆ THỐNG GIAO TIẾP THAY THẾ HÌNH ẢNH (PECS) VỚI TRẺ TỰ KỶ: ĐÁNH GIÁ VỀ VIỆC TIẾP CẬN PECS, NÓI, HÀNH VI XÃ HỘI-GIAO TIẾP VÀ HÀNH VI VẤN ĐỀ
Tóm tắt
Hệ thống giao tiếp thay thế hình ảnh (PECS) là một hệ thống giao tiếp tăng cường thường được sử dụng với trẻ em tự kỷ (Bondy & Frost, 1994; Siegel, 2000; Yamall, 2000). Mặc dù việc sử dụng PECS trong thực hành lâm sàng là khá phổ biến, nhưng chưa có những nghiên cứu thực nghiệm kiểm soát tốt nào được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của PECS. Sử dụng thiết kế nhiều cơ sở, nghiên cứu hiện tại đã khảo sát việc tiếp thu PECS ở 3 trẻ em tự kỷ. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng xem xét tác động của việc đào tạo PECS đến sự phát triển của khả năng nói trong các hoạt động chơi và học tập. Các biện pháp bổ sung về hành vi xã hội-giao tiếp và hành vi vấn đề đã được ghi nhận. Kết quả cho thấy cả 3 trẻ em đều đạt tiêu chí học PECS và có sự gia tăng đồng thời trong khả năng nói. Những lợi ích bổ sung được liên kết với sự gia tăng các hành vi xã hội-giao tiếp và giảm thiểu các hành vi vấn đề. Kết quả được thảo luận dưới góc độ cung cấp hỗ trợ thực nghiệm cho PECS cũng như các tác dụng phụ tích cực đồng thời của việc sử dụng hệ thống này.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Carr E. G., 1982, Educating and understanding autistic children, 142
Charlop M. H., 1994, Autism in children and adults: Etiology, assessment, and intervention, 213
Charlop‐Christy M. H.(2000 March).Assessment of emerging speech and social behaviors and problem behavior reduction as a function of PECS. Paper presented at the First Annual PECS Expo San Diego CA.
Dunn L. M., 1981, Peabody picture vocabulary test—revised
Frost L. A., 1994, The picture exchange communication system training manual
Harapiak S. M., 1999, Hierarchical ordering of auditory discriminations and the assessment of basic learning abilities test, Journal on Developmental Disabilities, 6, 32
Koegel R. L., 1991, Advances in behavioral assessment of children and families, 65
Mayer‐Johnson Company, 1994, The picture communication symbols combination book
Mustonen T., 1991, Implementing augmentative and alternative communication: Strategies for learners with severe disabilities, 1
Reichle J., 1991, Implementing augmentative and alternative communication: Strategies for learners with severe disabilities, 89
Siegel B., 2000, Behavioral and educational treatments for autism spectrum disorders, The Advocate, 33, 22
Sparrow S. S., 1984, Vineland adaptive behavior scales: Expanded form manual, interview edition
Yamall P., 2000, Current interventions in autism—a brief analysis, The Advocate, 33, 25