SỬ DỤNG HỆ THỐNG GIAO TIẾP THAY THẾ HÌNH ẢNH (PECS) VỚI TRẺ TỰ KỶ: ĐÁNH GIÁ VỀ VIỆC TIẾP CẬN PECS, NÓI, HÀNH VI XÃ HỘI-GIAO TIẾP VÀ HÀNH VI VẤN ĐỀ

Journal of Applied Behavior Analysis - Tập 35 Số 3 - Trang 213-231 - 2002
Marjorie H. Charlop‐Christy1, Michael H. Carpenter2, Loc Le2, Linda LeBlanc3, Kristen Kellet3
1Claremont McKenna Coll., USA
2Claremont Graduate University;
3Claremont McKenna College

Tóm tắt

Hệ thống giao tiếp thay thế hình ảnh (PECS) là một hệ thống giao tiếp tăng cường thường được sử dụng với trẻ em tự kỷ (Bondy & Frost, 1994; Siegel, 2000; Yamall, 2000). Mặc dù việc sử dụng PECS trong thực hành lâm sàng là khá phổ biến, nhưng chưa có những nghiên cứu thực nghiệm kiểm soát tốt nào được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của PECS. Sử dụng thiết kế nhiều cơ sở, nghiên cứu hiện tại đã khảo sát việc tiếp thu PECS ở 3 trẻ em tự kỷ. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng xem xét tác động của việc đào tạo PECS đến sự phát triển của khả năng nói trong các hoạt động chơi và học tập. Các biện pháp bổ sung về hành vi xã hội-giao tiếp và hành vi vấn đề đã được ghi nhận. Kết quả cho thấy cả 3 trẻ em đều đạt tiêu chí học PECS và có sự gia tăng đồng thời trong khả năng nói. Những lợi ích bổ sung được liên kết với sự gia tăng các hành vi xã hội-giao tiếp và giảm thiểu các hành vi vấn đề. Kết quả được thảo luận dưới góc độ cung cấp hỗ trợ thực nghiệm cho PECS cũng như các tác dụng phụ tích cực đồng thời của việc sử dụng hệ thống này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1097/00004583-198707000-00015

10.1111/j.1467-8624.1995.tb00869.x

10.1037/h0099924

10.1007/BF03392617

10.1177/108835769400900301

10.1007/978-1-4899-1286-2_16

Carr E. G., 1982, Educating and understanding autistic children, 142

10.1901/jaba.1985.18-111

10.1901/jaba.1983.16-297

Charlop M. H., 1994, Autism in children and adults: Etiology, assessment, and intervention, 213

10.1901/jaba.1985.18-155

10.1901/jaba.1991.24-747

10.1901/jaba.1986.19-307

Charlop‐Christy M. H.(2000 March).Assessment of emerging speech and social behaviors and problem behavior reduction as a function of PECS. Paper presented at the First Annual PECS Expo San Diego CA.

10.1177/073428298700500307

10.1901/jaba.1996.29-519

10.1901/jaba.1997.30-475

Dunn L. M., 1981, Peabody picture vocabulary test—revised

10.1901/jaba.1991.24-251

Frost L. A., 1994, The picture exchange communication system training manual

10.1055/s-2008-1064055

10.1901/jaba.1998.31-211

10.1901/jaba.1979.12-431

10.1007/978-1-4899-1286-2_10

Harapiak S. M., 1999, Hierarchical ordering of auditory discriminations and the assessment of basic learning abilities test, Journal on Developmental Disabilities, 6, 32

10.1901/jaba.1968.1-109

10.1901/jaba.1980.13-407

10.1901/jaba.1991.24-591

Koegel R. L., 1991, Advances in behavioral assessment of children and families, 65

10.1044/jshd.4503.336

10.1037/0022-006X.55.1.3

10.1901/jaba.1993.26-389

10.1901/jaba.1990.23-227

Mayer‐Johnson Company, 1994, The picture communication symbols combination book

10.1097/00011363-198812000-00004

10.1007/BF02206861

10.1111/j.1469-7610.1986.tb00190.x

Mustonen T., 1991, Implementing augmentative and alternative communication: Strategies for learners with severe disabilities, 1

10.1080/07434619512331277189

10.1044/jshd.5502.179

Reichle J., 1991, Implementing augmentative and alternative communication: Strategies for learners with severe disabilities, 89

10.1007/978-1-4899-1286-2_13

10.1177/027112149801800305

10.1901/jaba.2002.35-79

Siegel B., 2000, Behavioral and educational treatments for autism spectrum disorders, The Advocate, 33, 22

10.1037/11256-000

Sparrow S. S., 1984, Vineland adaptive behavior scales: Expanded form manual, interview edition

10.1901/jaba.1977.10-349

10.1901/jaba.2001.34-425

10.1901/jeab.1971.15-347

Yamall P., 2000, Current interventions in autism—a brief analysis, The Advocate, 33, 25