Hướng tới việc Hiểu Biến Động Hành Vi trong Việc Sử Dụng Hệ Thống Thông Tin

Decision Sciences - Tập 28 Số 2 - Trang 357-389 - 1997
Cynthia Jackson1, Simeon Chow2, Robert A. Leitch3
1Department of Accountancy and Taxation, College of Business Administration, University of Houston, Houston, TX 77204
2School of Management, Boston University, 621 Commonwealth Avenue, Boston, MA 02215
3School of Accounting, College of Business Administration, University of South Carolina, Columbia, SC 29208

Tóm tắt

TÓM TẮT

Đầu tư của tổ chức vào hệ thống thông tin thường là lớn và có rủi ro do sự đa dạng của yêu cầu thông tin đặt ra cho các hệ thống ngày nay. Để đưa ra quyết định thông minh hơn và đáp ứng thách thức trong việc phát triển các hệ thống thỏa mãn những yêu cầu này, các nhà phát triển hệ thống cần đạt được hiểu biết tốt hơn về các yếu tố dẫn đến việc sử dụng hệ thống. Để tăng cường hiểu biết này, chúng tôi đề xuất một khuôn khổ tổng thể để xem xét một số cấu trúc được đề xuất trong tài liệu dẫn đến ý định hành vi sử dụng một hệ thống thông tin. Khuôn khổ của chúng tôi bao gồm sự tham gia tình huống, sự tham gia nội tại, lập luận cho sự thay đổi, sự hữu ích được nhận thức, tính dễ sử dụng, việc sử dụng trước đó và các cấu trúc thái độ. Chúng tôi mở rộng Mô hình Chấp nhận Công nghệ (TAM) của Davis, Bagozzi và Warshaw, được thành lập dựa trên Lý thuyết Hành động có Lý trí. Một mẫu đa dạng từ ngành công nghiệp được sử dụng để kiểm tra mô hình của chúng tôi. Mô hình phương trình cấu trúc được sử dụng để kiểm tra toàn bộ mẫu mật độ tương quan giữa các cấu trúc và kiểm tra các giả thuyết liên quan. Một cấu trúc phân cấp được sử dụng để so sánh khả năng giải thích của TAM với phần mở rộng của chúng tôi. Mô hình của chúng tôi giải thích một phần lớn phương sai giữa các cấu trúc dẫn đến ý định hành vi sử dụng một hệ thống thông tin và so sánh thuận lợi với TAM. Kết quả cho thấy (1) ảnh hưởng trực tiếp của sự tham gia tình huống đối với ý định hành vi cũng như thái độ là có ý nghĩa theo hướng tiêu cực, (2) thái độ dường như đóng vai trò trung gian, và (3) sự tham gia nội tại đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhận thức. Cuối cùng, chúng tôi kết luận rằng cấu trúc tham gia của người dùng cần được tách ra thành các thành phần tâm lý cũng như tham gia để các nhà phát triển hiểu được tác động của nó đối với quy trình phát triển hệ thống.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.2307/249577

10.1037/019251

Aspler R., 1968, Warning personal involvement and attitude change, Journal of Personality and Psychology, 9, 162

10.2307/3151727

10.2307/248700

10.2307/249610

10.1145/5666.5669

10.2307/3151716

10.1145/7538.7545

10.1037/0033-2909.88.3.588

10.1037/0033-2909.107.2.238

10.1007/BF02294248

10.1111/j.1559-1816.1979.tb00816.x

10.1037/h0046016

Carmines E. G., 1981, Social measurement: Current issues

10.1016/0148-2963(92)90015-4

10.1146/annurev.ps.38.020187.003043

10.2307/249008

10.1287/mnsc.35.8.982

10.2466/pr0.1983.52.1.247

Fishbein M., 1975, Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research

10.1177/002224378101800104

10.1111/j.1540-5915.1986.tb00230.x

10.1037/0022-3514.45.3.501

10.1287/mnsc.27.4.459

Hair J. F., 1987, Multivariate data analysis with readings, 146

Harmon P., 1985, Expert systems artificial intelligence in business

10.1287/mnsc.40.4.440

Hayduk L. A., 1987, Structural equation modeling with LISREL: Essentials and advances

Hempel C. G., 1952, International encyclopedia of unified science

10.1037/0021-9010.72.2.307

Hogarth R. M., 1991, A perspective on cognitive research in accounting, The Accounting Review, 66, 277

10.1287/mnsc.30.5.586

Jöreskog K. G., 1986, LISREL: Analysis of linear structural relationships by the method of maximum likelihood

10.1111/j.1540-5915.1980.tb01130.x

10.1037/0003-066X.40.1.1

10.1287/mnsc.21.8.908

10.1287/isre.2.3.173

10.1287/mnsc.36.1.76

10.1287/isre.1.1.89

Nunnally J., 1967, Psychometric theory

Olson M. H. &Ives B.(1980).Measuring user involvement in information system development.Proceedings of the First International Conference on Information Systems Society for Information Management 130–143.

10.1016/0378-7206(81)90059-8

Pedhazur E., 1982, Multiple regression in behavioral research: Explanation and prediction

Petty R. E., 1981, Advances in consumer research

10.1086/208954

10.2307/255742

10.1287/mnsc.28.1.73

10.1111/j.1540-5915.1991.tb01274.x

10.1086/209170

Sherif C. W., 1965, Attitude and attitude change

10.1287/mnsc.21.2.178

10.1016/0305-0483(82)90050-0

10.2307/270754

10.1086/208520

10.2307/249085