Thiết kế dựa theo Lyapunov điều khiển theo mô hình mẫu cho hệ thống treo chủ động 1/2 xe

Measurement, Control, and Automation - Tập 5 Số 1 - Trang 22-29 - 2024

Tóm tắt

Bài báo này đề xuất phương pháp thiết kế điều khiển theo mô hình mẫu (MRAC) cho hệ thống treo chủ động khi chưa biết giá trị của độ cứng lò xo và hệ số cản với mục tiêu là nâng cao chất lượng của hệ thống treo. Đầu tiên, mô hình ½ xe của hệ thống treo chủ động được trình bày, sau đó mô hình mẫu ½ xe của hệ thống treo sử dụng khái niệm “skyhook damping” sẽ được đề xuất. Luật điều khiển và luật thích nghi tham số cho MRAC để đảm bảo đáp ứng của hệ thống treo chủ động bám theo đáp ứng của mô hình mẫu sẽ được dẫn ra dựa trên tiêu chuẩn ổn định Lyapunov. Để đánh giá ưu điểm của mô hình mẫu được đề xuất cũng như sự hiệu quả của MRAC được thiết kế, đáp ứng của mô hình mẫu, của hệ thống treo thụ động và của hệ thống treo chủ động sẽ được phân tích và đánh giá cả trong miền tần số và miền thời gian. Các kết quả thu được thể hiện rằng hệ thống treo chủ động với MRAC cung cấp chất lượng tốt hơn về độ êm dịu, độ lệch hệ thống treo so với hệ thống treo thụ động

Từ khóa

#Suspension system #half-car model #MRAC #Lyapunov stability

Tài liệu tham khảo