Địa lý mới của nghiên cứu doanh nghiệp trong Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT)

John Cantwell1, Grazia D. Santangelo2
1Department of Economics, Whiteknights, PO Box 218, Reading RG6 6AA, UK (e-mail: [email protected]) , , GB
2Facoltà di Giurisprudenza, Università degli Studi di Catania, Via Gallo, 24, 95124 Catania, Italy (e-mail: [email protected]) , , IT

Tóm tắt

Trong khuôn khổ mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông, các tập đoàn đa quốc gia (MNC) ngày càng phân tán vị trí của các hoạt động tạo ra năng lực. Sử dụng dữ liệu bằng sáng chế được cấp ở Hoa Kỳ cho các tập đoàn điện tử lớn nhất thuộc sở hữu châu Âu và tất cả các công ty lớn nhất trong các ngành khác cho nghiên cứu ICT tại các khu vực châu Âu, bài báo này điều tra sự phân tán theo vùng của những nghiên cứu này. Chúng tôi phát hiện rằng các công ty điện tử hợp tác chuyên môn không có xu hướng phát triển R&D liên quan tại cùng một vị trí địa lý, trong khi các công ty không điện tử lại thực hiện các phát triển ICT liên quan tại một trung tâm xuất sắc chung. Do đó, sự cạnh tranh trong nội ngành thúc đẩy sự tách biệt địa lý của nghiên cứu hợp tác chuyên môn, trong khi sự hợp tác giữa các ngành đòi hỏi sự đồng vị trí của nghiên cứu liên quan.

Từ khóa

#Nghiên cứu doanh nghiệp #Công nghệ Thông tin và Truyền thông #chuyển giao công nghệ #nghiên cứu phát triển #cạnh tranh nội ngành #hợp tác liên ngành.

Tài liệu tham khảo