Tác động phát triển địa phương của các tuyến đường lớn mới

Springer Science and Business Media LLC - Tập 23 - Trang 55-69 - 1996
Peter Headicar1
1Halcrow Fox Reader in Transport Planning, Oxford Brookes University, Headington, UK

Tóm tắt

Bài báo này dựa trên nghiên cứu được thực hiện cho CPRE (Hội đồng Bảo vệ Nông thôn Anh) xuất phát từ mối quan ngại về những bất cập của các quy trình lập kế hoạch giao thông hiện tại trong việc giải quyết các vấn đề ảnh hưởng của phát triển địa phương. Bài báo nêu lên một số luận điểm nguyên tắc ủng hộ cho đề xuất này trước khi kể lại kinh nghiệm lập kế hoạch và phát triển của các khu vực gần với đoạn đường (London-Oxford) của cao tốc M40 được xây dựng cách đây 20-30 năm. Kinh nghiệm này chỉ ra những kết quả khá khác biệt ở những khu vực đồng quê so với vùng ngoại ô của thị trấn trung gian lớn (High Wycombe), đặc biệt là các khu đất được bao quanh gần các nút giao thông của cao tốc. Với những khu đất này, kinh nghiệm chỉ ra sự thất bại của hệ thống lập kế hoạch trong việc dự đoán và xử lý thoả đáng các áp lực phát triển. Bởi vì các quy định trong kế hoạch phát triển được sử dụng như là cơ sở để đánh giá tác động của các đề xuất xây dựng đường mới, tình huống này không chỉ kém hiệu quả mà còn mâu thuẫn với mục đích cơ bản của hệ thống lập kế hoạch công cộng là xem xét kỹ lưỡng các tác động có thể xảy ra của các đề xuất trước khi chúng được thực hiện.

Từ khóa

#phát triển địa phương #quy hoạch giao thông #cao tốc #tác động môi trường #kế hoạch phát triển

Tài liệu tham khảo

Buckinghamshire County Council (1969) High Wycombe and District Planning Review. Departments of the Environment and Transport (1994) Planning Policy Guidance Note 13 ‘Transport’. HMSO, London. Hall P, Breheny M, McQuail R & Hart D (1987) Western Sunrise: The Genesis and Growth of Britain's Major High-Tech Corridor. Allen & Unwin, London. Headicar P & Bixby R (1992) Concrete and Tyres. Council for the Protection of Rural England, London. Oxfordshire County Council (1989) Report to Environment Committee, 7 March. Raffety Buckland (1989) The M40 Motorway; A Location for Europe?. Therivel R (1994) Strategic Environmental Assessment of the Transport Sector. Report to the Economic and Social Research Council.