Giá trị kinh tế của việc phòng ngừa rủi ro nhiên liệu: Một góc nhìn thực nghiệm từ ngành hàng không toàn cầu

Journal of Air Transport Management - Tập 106 - Trang 102324 - 2023
Samunderu E., Geller G., Perret J.K.

Tóm tắt

Ngành hàng không tiếp tục phải đối mặt với những cú sốc ngoại cảnh như sự tăng vọt của giá dầu, điều này liên tục đặt áp lực xuống mô hình hoạt động của các hãng hàng không, và giá nhiên liệu vẫn là biến số không thể đoán trước trong ngành. Do tính chu kỳ của ngành, rủi ro liên quan đến giá hàng hóa (dầu) có tác động đáng kể đến kết quả hoạt động của các hãng hàng không. Nghiên cứu này xem xét lại tài liệu truyền thống về việc phòng ngừa rủi ro nhiên liệu của các hãng hàng không trong bối cảnh toàn cầu. Các kết quả từ tài liệu hiện có được xem xét khi xây dựng mô hình mô tả tác động của việc phòng ngừa rủi ro nhiên liệu lên giá trị của các hãng thông qua hai thước đo, tức là giá cổ phiếu và chỉ số Q của Tobin. Ngoài các tác động chính của việc phòng ngừa giá nhiên liệu, nghiên cứu còn xem xét các tác động thứ cấp phát sinh từ nguồn gốc và loại hình của hãng hàng không. Kết hợp ba khía cạnh này thành một nghiên cứu toàn diện, so sánh giữa các hãng truyền thống và chi phí thấp cũng như các hãng hàng không châu Âu và Mỹ, trong khoảng thời gian chín năm, góp phần làm phong phú thêm tài liệu hiện có. Kết quả của nghiên cứu củng cố các nghiên cứu trước đó báo cáo tác động hạn chế của các nỗ lực phòng ngừa rủi ro nhiên liệu đối với hiệu suất doanh nghiệp của các nhà điều hành, ceteris paribus. Những tác động này bị giảm nhẹ một phần bởi nguồn gốc và loại hình nhà điều hành (truyền thống so với chi phí thấp) cũng như các biến kiểm soát thứ cấp. Do đó, đối với các nhà thực hành, việc phòng ngừa có thể được xem như một công cụ giảm thiểu rủi ro nhưng không phải là công cụ để củng cố giá trị của hãng hàng không.

Từ khóa

#Phòng ngừa rủi ro nhiên liệu #Thị trường hàng không toàn cầu #Gía trị doanh nghiệp #Dữ liệu bảng #Kinh tế lượng #Thị trường năng lượng toàn cầu