Sự Tái Tạo Của Chủ Nghĩa Nữ Quyền ở Pakistan
Tóm tắt
Bài viết này lập luận rằng đã có một bước ngoặt đáng kể trong diễn ngôn chính trị nữ quyền ở Cộng hòa Hồi giáo Pakistan. Tác giả cho rằng sự nổi lên của một chủ nghĩa nữ quyền mới – có nguồn gốc từ diễn ngôn Hồi giáo, không đối kháng, mang tính riêng tư và cá nhân hóa, với mục tiêu là ‘trao quyền’ cho phụ nữ trong Islam – không phải là một diễn biến hậu 9/11 mà thực sự là kết quả của các cuộc tranh luận chưa được giải quyết về tôn giáo trong phong trào phụ nữ tiến bộ. Điều này là do sự tiếp nhận các lập luận nữ quyền dựa trên tôn giáo bởi phong trào nữ quyền thế tục mạnh mẽ hơn trong những năm 1980 đã mở đường cho sự bi marginal hóa của chính nó bằng cách cấp phép nữ quyền cho những tiếng nói như vậy. Tác giả lập luận rằng làn sóng nữ quyền thứ hai có thể đã trở nên bị pha loãng trong hiệu quả và sự ủng hộ do các luật tôn giáo biệt phân, độc tài, sự NGO hóa, phân mảnh, sự phối hợp của nhà nước và các đảng chính trị theo cách tương tự như phong trào phụ nữ toàn cầu. Tuy nhiên, chính sự mâu thuẫn bên trong của các chiến lược chính trị cũng như danh tính cá nhân, Hồi giáo của các nữ quyền thế tục đã cho phép các nữ quyền Hồi giáo định nghĩa lại chương trình nghị sự nữ quyền ở Pakistan. Bài viết này nêu lên mối quan ngại lớn hơn về sự nổi lên của một thế hệ nữ quyền hồi sinh Hồi giáo mới, những người tìm cách hợp lý hóa mọi quyền của phụ nữ trong khuôn khổ tôn giáo và làm cho chủ nghĩa nữ quyền thế tục trở nên không còn liên quan, trong khi chỉ định cuộc tranh luận về quyền của phụ nữ xung quanh lịch sử, văn hóa và truyền thống Hồi giáo. Nguy cơ là cuộc tranh luận như thế này sẽ dựa trên một nền tảng phân cực ‘tốt’ và ‘xấu’ đối với phụ nữ Hồi giáo, đến nỗi những phụ nữ tuân theo cách giải thích tự do về thần học sẽ phải đối mặt với những người theo một cách giải thích nghiêm ngặt và theo nghĩa đen và gắn bản thân mình với diễn ngôn tôn giáo-chính trị nam giới. Điều này chỉ có khả năng tạo ra một chủ nghĩa nữ quyền tôn giáo-chính trị mới, cực đoan, chiếm ưu thế trong tương lai chính trị của Pakistan.
Từ khóa
#chủ nghĩa nữ quyền #Pakistan #chính trị nữ quyền #Hồi giáo #quyền phụ nữTài liệu tham khảo
Bhasin K., 1994, Against All Odds: Essays on Woman, Religion, and Development from India and Pakistan
Brohi N., 2006, The MMA Offensive: Three Years in Power 2005–2005
Iqbal N., 1992, ‘Law of Qisas and Diyat: a critique’
Jahangir A., 1990, The Hudood Ordinances: A Divine Sanction?
Jalal A., 1991, Women, Islam and the State
Khan N.S., 1992, Voices Within: Dialogues with Women on Islam
Khan N.S., 1994, Locating the Self: Perspectives on Women and Multiple Identities
Khan N.S., 1991, Locating the Self: Perspectives on Women and Multiple Identities
Khan S.Z., 2006, Transformational Feminism and the Moral Regulation of Pakistani Women
Mahmood S., 2005, Politics of Piety: The Islamic Revival and the Feminist Subject
Mumtaz K., 1991, Women of Pakistan: One Step Forward, Two Steps Back?
Rashid A., 2000, Taliban: Islam, Oil and the New Great Game in Central Asia
Rashid T., 2006, Contested Representation: Punjabi Women in Feminist Debate in Pakistan
Roy O., 2004, Globalised Islam: The Search for a New Ummah
Roy O., 2007, Secularism Confronts Islam
Shaheed F., 2002, The Post-Colonial State and Social Transformation in India and Pakistan
Sumar S., 2002, The Post-Colonial State and Social Transformation in India and Pakistan
Zia A.S., 1994, Sex Crime in the Islamic Context: Rape, Class and Gender in Pakistan