Tính ưu việt của Giới tính: Nhận thức giới tính là nền tảng cho Hai chiều hướng chính trong Nhận thức xã hội

Perspectives on Psychological Science - Tập 16 Số 6 - Trang 1143-1158 - 2021
Ashley E. Martin1, Michael L. Slepian2
1Graduate School of Business, Stanford University
2Department of Management, Columbia University

Tóm tắt

Đáng chú ý là trong các lĩnh vực tâm lý học khác nhau, tách biệt và không liên kết (ví dụ, phát triển, tính cách, xã hội), tồn tại hai chiều hướng ("Hai lớn") phản ánh cách mà con người xử lý, nhận thức và điều hướng thế giới xã hội của họ. Mặc dù có những khác biệt và định danh tinh tế, mỗi chiều hướng đều chia sẻ nội dung chung; một chiều hướng xoay quanh sự độc lập, theo đuổi mục tiêu và thành tựu, trong khi chiều hướng còn lại xoay quanh sự tập trung vào người khác, định hướng xã hội và khát vọng kết nối. Tại sao hai chiều hướng này lại xuất hiện trong các ngành, lĩnh vực và thập kỷ khác nhau? Câu trả lời của chúng tôi: giới tính. Chúng tôi lập luận rằng các đặc điểm của Hai lớn (ví dụ, quyền năng/khả năng, cộng đồng/sự ấm áp) là những phản ánh của những khái niệm tâm lý về nam tính và nữ tính, điều này khiến giới tính trở thành cơ sở của lăng kính cơ bản mà qua đó người ta nhìn nhận thế giới xã hội. Do đó, mặc dù các công trình trước đây đã xác định Hai lớn như một mô hình để hiểu các thể loại xã hội, chúng tôi lập luận rằng chính giới tính là thể loại xã hội giải thích bản chất của Hai lớn. Chúng tôi đưa ra các chứng cứ ủng hộ lý thuyết này và gợi ý những ảnh hưởng của một nhận thức dựa trên giới tính, trong đó giới tính không chỉ cung cấp tính hữu dụng chức năng cho quá trình nhận thức mà còn đồng thời duy trì các vai trò giới và hạn chế cơ hội của nam và nữ. Nhận thức rằng Hai lớn phản ánh nam tính và nữ tính không hạn chế con người hành động theo giới tính của họ mà trái lại, cho phép những can thiệp mới để giảm thiểu sự bất bình đẳng dựa trên giới tính.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/0022-3514.85.4.768

10.1002/ejsp.574

10.3389/fpsyg.2016.01810

10.1037/0022-3514.93.5.751

10.1007/s11199-012-0177-8

Bakan D., 1966, The duality of human existence

10.2307/1131601

Bales R. F., 1950, Interaction process analysis; a method for the study of small groups

10.1037/h0036215

10.1037/0033-295X.88.4.354

10.1086/493998

Bem S. L., 1993, The lenses of gender: Transforming the debate on sexual inequality

Bem S. L., 2001, An unconventional family

10.1037/h0078640

Bodenhausen G. V., 2009, Social cognition: The basis of human interaction, 1

Bodenhausen G. V., 2013, Handbook of psychology, 5, 2, 225

Boroditsky L., 2003, Language in mind: Advances in the study of language and cognition, 61, 10.7551/mitpress/4117.003.0010

Bowlby J., 1969, Attachment and loss

10.1027/1864-9335/a000145

10.1146/annurev.ps.42.020191.002331

10.4324/9781315663319

10.1177/0146167299025004002

10.1080/09552360050121119

10.3389/fpsyg.2015.00049

Compton J. (2018, July 19). ‘Boy or girl?’ Parents raising ‘theybies’ let kids decide. NBC News. Retrieved from https://www.nbcnews.com/feature/nbc-out/boy-or-girl-parents-raising-theybies-let-kids-decide-n891836

10.1037/h0035334

10.1037/a0033468

10.1126/science.7375928

10.1016/S0191-8869(01)00171-4

10.1080/01650250344000226

10.1037/a0025199

10.1177/0146167200262001

10.1037/0022-3514.73.6.1246

Eagly A. H., 1987, Sex differences in social behavior: A social-role interpretation

10.1037/0003-066X.52.12.1380.b

10.1037/amp0000494

10.1146/annurev-psych-122216-011719

10.1037/0033-295X.114.4.864

10.1177/0963721417738825

10.1016/j.tics.2006.11.005

10.1037/0022-3514.82.6.878

10.1037/h0039638

10.1111/j.1467-9280.1997.tb00691.x

Fotion N., 1968, Moral situations

Fournier M. A., 2011, Handbook of interpersonal psychology: Theory, research, assessment, and therapeutic interventions, 57

Freud S. F., 1925, Standard Edition, 19, 248

10.1177/0956797612457783

10.1016/j.tics.2004.07.001

10.1111/j.1467-8624.2005.00833.x

10.1037/a0013748

10.1023/B:ASEB.0000014323.56281.0d

10.1177/0361684316634081

10.1177/0146167215580779

10.1038/nature06288

10.1177/0146167215591495

10.1037/pspa0000090

10.1111/0022-4537.00234

10.1111/j.1754-9434.2008.00072.x

10.1037/amp0000307

James W., 1907, Pragmatism: A new name for some old philosophy, old ways of thinking: Popular lectures on philosophy

10.1037/a0025335

Kenrick D. T., 2000, The developmental social psychology of gender, 35

10.1002/ejsp.1978

10.1037/pspa0000046

Leary T., 1957, Interpersonal diagnosis of personality

Levy G. D., 1994, Infant Behavior and Development, 1, 7457

10.1006/jrpe.2000.2307

Lloyd A. W., 2005, Berkeley Journal of Gender, Law & Justice, 20, 150

10.1177/14647000022229074

10.1007/978-1-349-23336-6_5

Maccoby E., 1974, The psychology of sex differences

Mackie D. M., 1996, Stereotypes and stereotyping, 41

10.1037/0022-3514.42.1.38

10.1007/978-1-4612-3588-0_6

10.1037/0033-295X.98.2.224

Martin A. E., Mason M. F. (2020). Gender is essential in seeing human (Working paper). Stanford, CA: Stanford University.

10.1016/j.obhdp.2017.07.004

10.5465/AMBPP.2018.15534abstract

10.1016/j.jesp.2018.11.003

10.1007/978-3-319-28099-8_864-1

10.1177/0146167218774777

10.1111/j.0963-7214.2004.00276.x

10.1146/annurev.psych.093008.100511

10.1016/S0163-6383(83)80040-X

Mischel W., 1970, Carmichael’s manual of child psychology, 3

10.1111/1467-8624.00475

10.1037/0022-3514.66.5.921

Neisser U., 1976, Cognition and reality: Principles and implications of cognitive psychology

10.1007/s11199-011-0110-6

10.1177/0956797618813092

10.1111/j.2044-8325.2010.02008.x

10.1073/pnas.0805664105

Parsons T., 1955, Family socialization and interaction process

Peeters G., 1983, Current issues in European social psychology, 201

10.1037/pspi0000120

10.1002/0471264385.wei0509

10.1068/p3331

10.1037/h0026086

10.1016/j.leaqua.2015.02.001

10.1016/j.jecp.2015.08.009

Rucker D. D., 2018, Advances in experimental social psychology, 58, 71

10.1016/j.riob.2008.04.003

Schank R. C., 1977, Scripts, plans, goals, and understanding: An inquiry into human knowledge structures

10.1016/j.jcps.2013.09.003

10.1007/s11199-014-0347-y

10.1037/pspa0000041

10.1177/0956797610390388

10.1111/j.1471-6402.1980.tb00951.x

10.1007/s11199-016-0591-4

10.1177/1948550617703172

10.1007/s12369-018-0502-7

10.1016/j.jesp.2019.103915

Taylor S. E., 1981, Social cognition, 89

Terman L. M., 1936, Sex and personality

Thompson H. (2017, October 30). 10 science-backed tips for bringing up your child gender neutral. Forbes. Retrieved from https://www.forbes.com/sites/helenthomson/2017/10/30/10-science-backed-tips-for-bringing-up-your-child-gender-neutral/#42d13c6798b8

10.1146/annurev-psych-113011-143831

10.1109/MSP.2010.940006

Tooby J., 2005, Evolutionary psychology handbook, 5

10.1037/0003-066X.34.11.1085

10.1177/0891243287001002002

10.1207/s15327752jpa6602_2

10.1037/a0024875

10.1177/01461672982412001

10.1037/0033-2909.128.5.699

10.1016/B978-0-12-394281-4.00002-7

10.1007/s11199-015-0480-2

10.1002/ejsp.559

10.1111/1467-8624.00022

10.1177/0959353507084331