Bác sĩ phẫu thuật hiện đại và đánh giá năng lực: Các đánh giá dựa trên nơi làm việc có dựa trên chứng cứ không?
Tóm tắt
Đánh giá quá trình đào tạo phẫu thuật cấp cao đã thay đổi trong một hoặc hai thập kỷ qua, với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào các đánh giá dựa trên nơi làm việc (WBAs) để chứng minh năng lực. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định bằng chứng nền tảng cho việc sử dụng và số lượng WBAs trong đào tạo phẫu thuật.
Vào tháng 7 năm 2013, một cuộc đánh giá tài liệu điện tử có hệ thống đã được thực hiện sử dụng PubMed (Medline), Embase, Google Scholar và thư viện Cochrane.
Một tổng số 27 nghiên cứu đáp ứng tiêu chí bao gồm, trong đó có 25 đề tài quan sát và chỉ năm nghiên cứu đánh giá WBAs trong bối cảnh phẫu thuật. Tính hợp lệ và khả năng áp dụng trong đào tạo phẫu thuật đã được đánh giá trong hai nghiên cứu, và kết quả cho thấy rằng WBAs có thể không hợp lệ hoặc khả năng áp dụng tại đào tạo phẫu thuật. Số lượng cần thiết để đạt được độ tin cậy trong đào tạo phẫu thuật được chứng minh là ba trong hai nghiên cứu riêng biệt. Bằng chứng về độ tin cậy, khả năng áp dụng và tính hợp lệ của WBAs trong các lĩnh vực phi phẫu thuật khác là không nhất quán.
Hiện có rất ít bằng chứng hỗ trợ việc sử dụng WBAs như một công cụ để xác định năng lực trong đào tạo phẫu thuật, do đó, chúng chỉ nên đóng vai trò giới hạn trong đào tạo cho đến khi có thêm bằng chứng. Không có lý do hoặc bằng chứng nào hỗ trợ cho việc sử dụng một số lượng cụ thể WBAs để xác định năng lực phẫu thuật.
Từ khóa
#đánh giá dựa trên nơi làm việc #đào tạo phẫu thuật #đánh giá năng lực #tính hợp lệ #khả năng áp dụngTài liệu tham khảo
ShalhoubJ VeseyAT FitzgeraldJE(2014) What evidence is there for the use of Workplace‐based assessment in surgical training?J Surg Educ. doi:10.1016/j.jsurg.2014.03.013
General Medical Council, 2011, Learning and assessment in the clinical environment: the way forward
ErautM(2009) The ISCP evaluation report.Joint Committee on Surgical Training
ISCP Management Group(2012)ISCP evaluation report.http://www.jcst.org/ISCP%20Evaluation%20/full_evaluation_report
Nair BR, 2008, The mini clinical evaluation exercise (mini‐CEX) for assessing clinical performance of international medical graduates, Med Educ, 189, 159