Sự tương tác của cảm xúc tích cực và tiêu cực trong việc từ bỏ hành vi tiêu dùng không lành mạnh: Những hiểu biết cho các nhà tiếp thị xã hội

Australasian Marketing Journal - Tập 28 - Trang 349-360 - 2020
Syed Muhammad Fazal-e-Hasan1, Hormoz Ahmadi1, Gary Mortimer2, Harjit Sekhon3, Husni Kharouf3, Charles Jebarajakirthy4
1Peter Faber Business School, Australian Catholic University, North Sydney, NSW, 2060, Australia
2QUT Business School, Queensland University of Technology, 2 George Street, PO Box 2434, Brisbane, Queensland 4001, Australia
3Department of Marketing and Advertising, Coventry University, United Kingdom
4Department of Marketing, Griffith Business School, Gold Coast Campus, QLD 4222, Australia

Tóm tắt

Các nghiên cứu trước đây đã đánh giá vai trò của cảm xúc tiêu cực của người tiêu dùng trong việc hình thành các chiến lược và chiến dịch quảng cáo nhằm từ bỏ các hành vi tiêu dùng không lành mạnh. Các hành vi tiêu dùng không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc, được xác định là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa quan trọng nhất trên toàn cầu. Nghiên cứu này tập trung vào sự tương tác giữa cảm xúc tích cực và tiêu cực trong việc phát triển ý định của người tiêu dùng trong việc từ bỏ thuốc lá. Nghiên cứu kiểm tra một mô hình mà trong đó cảm giác tội lỗi và hối tiếc của người tiêu dùng được xác định là tiền đề cho hy vọng của người tiêu dùng, và ý định từ bỏ thuốc lá là hệ quả của nó. Sử dụng dữ liệu khảo sát từ 300 người tiêu dùng (người hút thuốc), các phát hiện cũng gợi ý về tác động điều tiết của tần suất tập thể dục thể chất đối với mối quan hệ giữa cảm giác tội lỗi và hy vọng của người tiêu dùng. Đối với lý thuyết tiếp thị, nghiên cứu đóng góp vào hiểu biết về cách mà cảm xúc tích cực và tiêu cực tương tác để phát triển ý định từ bỏ thuốc lá. Đối với các nhà tiếp thị xã hội, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp những hiểu biết hữu ích cho việc đầu tư vào các chiến lược chống tiêu dùng và các chiến dịch quảng cáo cho các hành vi tiêu dùng không lành mạnh.

Từ khóa

#cảm xúc tiêu cực; cảm xúc tích cực; hành vi tiêu dùng không lành mạnh; từ bỏ thuốc lá; tiếp thị xã hội

Tài liệu tham khảo

Achar C., 2016, Curr. Opin. Psychol, 10, 166, 10.1016/j.copsyc.2016.01.009 Antonetti P., 2015, J. Market. Manage., 31, 940, 10.1080/0267257X.2015.1031266 Aspinwall L.G., 2005, Motiv. Emot., 29, 203, 10.1007/s11031-006-9013-1 Australian Government, 2011, Tobacco Plain Packaging Act 2011 Baha M., 2010, Public Health, 124, 225, 10.1016/j.puhe.2010.02.011 Bailey T.C., 2007, J. Posit. Psychol., 2, 168, 10.1080/17439760701409546 Bamberg S., 2007, J. Environ. Psychol., 27, 190, 10.1016/j.jenvp.2007.04.001 Bandura A., 1977, Psychol. Rev., 84, 191, 10.1037/0033-295X.84.2.191 Baumeister R.F., 1995, Basic Appl. Soc. Psych., 17, 173, 10.1207/s15324834basp1701&2_10 Beaglehole R., 2019, Lancet North Am. Ed., 394, 718, 10.1016/S0140-6736(19)31884-7 Belk R.W., 2003, J. Consumer Res., 30, 326, 10.1086/378613 Berg C.J., 2011, Am. J. Health Behav., 35, 402 Brehm J.W., 1966, A Theory of Psychological Reactance Brennan L., 2010, J. Bus. Res., 63, 140, 10.1016/j.jbusres.2009.02.006 Burnett M.S., 1994, J. Consumer Market., 11, 33, 10.1108/07363769410065454 Burton S., 2013, Australasian Market. J., 21, 234, 10.1016/j.ausmj.2013.08.003 Cambron C., 2018, J. Youth Adolesc., 47, 369, 10.1007/s10964-017-0728-y Cast A.D., 2002, Soc. Forces, 80, 1041, 10.1353/sof.2002.0003 Chang E.C., 2013, Cognit. Ther. Res., 37, 796, 10.1007/s10608-012-9505-0 Cheavens J.S., 2006, Soc. Indic. Res., 77, 61, 10.1007/s11205-005-5553-0 Chiu Y.C., 2014, J. Exp. Psychol.: General, 143, 56, 10.1037/a0031497 Chun H.H., 2019, J. Assoc. Consumer Res., 4, 125, 10.1086/702622 Contreras G.A., 2015, Prev. Med. Rep., 2, 141, 10.1016/j.pmedr.2015.02.005 Cotton Bronk K., 2009, J. Posit. Psychol., 4, 500, 10.1080/17439760903271439 Dahl D.W., 2003, Mark. Lett., 14, 159, 10.1023/A:1027492516677 De Hoog N., 2007, Rev. Gen. Psychol., 11, 258, 10.1037/1089-2680.11.3.258 Dewhirst T., 2016, J. Bus. Ethics, 139, 161, 10.1007/s10551-015-2648-7 Dipaola M., 2014, J. School Leadership, 11, 424 Emmons R.A., 2003, The Assessment of Gratitude, 10.1037/10612-021 Fazal-E-Hasan S.M., 2013, The Role of Customer Gratitude in Strengthening Seller-Buyer Relationships Framework Convention on Tobacco Control (FCTC), 2003, WHO Framework Convention On Tobacco Control Feldman D.B., 2005, J. Soc. Clin. Psychol., 24, 401, 10.1521/jscp.24.3.401.65616 Feldman D.B., 2015, Learn. Individ. Differ., 37, 210, 10.1016/j.lindif.2014.11.022 Festinger L., 1957, A Theory of Cognitive Dissonance, 10.1515/9781503620766 Fifita I.M., 2015, Australasian Market. J., 23, 294, 10.1016/j.ausmj.2015.10.004 Fong G.T., 2004, Nicotine Tob. Res., 6, S341, 10.1080/14622200412331320743 Fry M.L., 2014, J. Social Market., 4, 210, 10.1108/JSOCM-02-2014-0011 Goodman S.A., 1999, J. Vocat. Behav., 55, 254, 10.1006/jvbe.1998.1682 Harman D., 1967, J. Psychol., 35, 359 Harris J.L., 2014, Tob. Control, 23, 285, 10.1136/tobaccocontrol-2012-050670 Hastings G., 2004, Psychol. Market., 21, 961, 10.1002/mar.20043 Hoek J., 2011, Australasian Market. J., 19, 58, 10.1016/j.ausmj.2010.11.008 Hurley S., 2012, Tobacco in Australia: Facts and Issues Jackson L., 2019, Parkinsonism Relat. Disord., 66, 212, 10.1016/j.parkreldis.2019.07.015 Jones W.H., 2000, Psychol. Rep., 87, 1039, 10.2466/pr0.2000.87.3f.1039 Joseph S., 2015, Positive Psychology in Practice: promoting Human Flourishing in Work, Health, Education, and Everyday Life, 10.1002/9781118996874 Kaczynski A.T., 2008, Am. J. Health Behav., 32, 93, 10.5993/AJHB.32.1.9 King I.M., 1992, Nurs. Sci. Q., 5, 19, 10.1177/089431849200500107 Kitunen A., 2018, J. Strategic Market., 26, 188, 10.1080/0965254X.2016.1195863 Kwon P., 2000, J. Pers., 68, 199, 10.1111/1467-6494.00095 Lacey R.E., 2018, Arch. Dis. Child., 103, 691 Lee C.-.K., 2012, Tourism Manage., 33, 89, 10.1016/j.tourman.2011.02.006 Lee C.K.C., 2016, J. Strategic Market., 24, 578, 10.1080/0965254X.2016.1148758 Lee H., 2013, Health Educ. J., 72, 503, 10.1177/0017896912450249 Lee H., 2014, Psychol. Health Med., 19, 14, 10.1080/13548506.2013.772303 Levy D.T., 2012, Eur. J. Public Health, 23, 201, 10.1093/eurpub/cks090 Li Z.G., 1997, J. Acad. Market. Sci., 25, 201, 10.1177/0092070397253002 Locke E.A., 2002, Am. Psychol., 57, 705, 10.1037/0003-066X.57.9.705 Long C.R., 2003, Pers. Soc. Psychol. Bull., 29, 578, 10.1177/0146167203029005003 Luthans F., 2002, Human Resource Dev. Rev., 1, 304, 10.1177/1534484302013003 MacInnis D.J., 2005, J. Mark., 69, 1, 10.1509/jmkg.69.1.1.55513 MacInnis D.J., 2007, Understanding hope and its implications for consumer behavior: i hope, therefore i consume Magaletta P.R., 1999, being. J. Clin. Psychol., 55, 539, 10.1002/(SICI)1097-4679(199905)55:5<539::AID-JCLP2>3.0.CO;2-G Malinowski P., 2015, Mindfulness, 6, 1250, 10.1007/s12671-015-0388-5 Martin C.L., 1996, J. Consumer Affairs, 30, 146, 10.1111/j.1745-6606.1996.tb00729.x Miller C.L., 2011, Australasian Market. J., 19, 181, 10.1016/j.ausmj.2011.05.004 Mintz J., 1985, Addict Behav., 10, 203, 10.1016/0306-4603(85)90001-2 Miranda G.A., 2019, Academy of Management Proceedings, 2019, 1: 17711 Montero-Simó M.J., 2018, J. Consumer Affairs, 52, 480, 10.1111/joca.12169 Morris R.D., 1987, Account. Bus. Res., 18, 47, 10.1080/00014788.1987.9729347 Morrison D.G., 1968, J. Market. Res., 5, 194, 10.1177/002224376800500207 10.1159/000150597 Peter P.C., 2012, J. Public Policy Market., 31, 269, 10.1509/jppm.11.098 Podsakoff P.M., 2012, Annu. Rev. Psychol., 63, 539, 10.1146/annurev-psych-120710-100452 Previte J., 2015, Int. J. Consum. Stud., 39, 12, 10.1111/ijcs.12146 Rego A., 2014, J. Bus. Res., 67, 200, 10.1016/j.jbusres.2012.10.003 Rise J., 2008, Br. J. Health Psychol., 13, 291, 10.1348/135910707X187245 Roulin N., 2018, J. Bus. Ethics, 149, 959, 10.1007/s10551-016-3101-2 Sassi F., 2018, Lancet North Am. Ed., 391, 2059, 10.1016/S0140-6736(18)30531-2 Scheier M.F., 1985, Health Psychol., 4, 219, 10.1037/0278-6133.4.3.219 Schlägel C., 2016, Eur. Manage. J., 34, 633, 10.1016/j.emj.2016.06.002 Schwarzer R., 1996, Predicting Health Behav.: Res. Pract. Social Cognit. Models, 163, 196 Sherwin E.D., 1992, J. Soc. Clin. Psychol., 11, 129, 10.1521/jscp.1992.11.2.129 Shin D.W., 2014, Psycho?Oncology, 23, 585, 10.1002/pon.3460 Shorey H.S., 2007, Pers. Individ. Dif., 43, 1917, 10.1016/j.paid.2007.06.011 Smith C.A., 1985, J. Pers. Soc. Psychol., 48, 813, 10.1037/0022-3514.48.4.813 Snyder C.R., 2000, Handbook of hope: theory, measures, and applications Snyder C.R., 2005, J. Soc. Clin. Psychol., 24, 72, 10.1521/jscp.24.1.72.59169 Snyder C.R., 1994, The Psychology of Hope: you can get there from Here Snyder C.R., 1991, J. Pers. Soc. Psychol., 60, 570, 10.1037/0022-3514.60.4.570 Snyder C.R., 1996, J. Pers. Soc. Psychol., 70, 321, 10.1037/0022-3514.70.2.321 Snyder C.R., 2002, Handbook of Positive Psychology, 257 Song H.J., 2012, Tourism Manage., 33, 1417, 10.1016/j.tourman.2012.01.004 Stajkovic A.D., 2006, J. Appl. Psychol., 91, 1208, 10.1037/0021-9010.91.6.1208 Stets J.E., 2014, Sociol. Perspect., 57, 409, 10.1177/0731121414536141 Stryker S., 1980, Symbolic Interactionism: a Social Structural Version Tajfel H., 1986, Psychology of Intergroup Relations Taylor M., 2018, Int. J. Epidemiol., 47, 1098, 10.1093/ije/dyy027 Taylor S.E., 1988, Psychol. Bull., 103, 193, 10.1037/0033-2909.103.2.193 Turner J.H., 2005, The Sociology of Emotions, 10.1017/CBO9780511819612 US Department of Health and Human Services, 1994, Preventing Tobacco Use Among Young People A Report of the Surgeon General US Department of Health and Human Services, 1998, Reducing the Health Consequences of Smoking: 25 Years of Progress A Report of the Surgeon General US Department of Health and Human Services, 2000, Reducing Tobacco Use A Report of the Surgeon General Veer E., 2008, J. Strategic Market., 16, 315, 10.1080/09652540802264090 Wagner J., 2004, Addict. Behav., 29, 1039, 10.1016/j.addbeh.2004.02.058 Wohl M.J., 2011, Br. J. Soc. Psychol., 50, 354, 10.1111/j.2044-8309.2010.02010.x World Health Organization, 2019, WHO Report On the Global Tobacco Epidemic 2019: Offer help to Quit Tobacco Use Yap S.F., 2019, Australasian Market. J., 27, 24, 10.1016/j.ausmj.2018.10.012 Youssef C.M., 2007, J. Manage., 33, 774 Zhao X., 2010, Journal of Consumer Research, 37, 197, 10.1086/651257