Ảnh hưởng của việc kích hoạt mục tiêu giao phối và sự khác biệt giới tính đến đánh giá quảng cáo chứa từ ngữ mang ý nghĩa tình dục

Australasian Marketing Journal - Tập 24 - Trang 205-213 - 2016
Jungkeun Kim1, Sungeun (Ange) Kim1
1Department of Marketing, Advertising, Retailing and Sales, Auckland University of Technology, Private Bag 92006, Auckland 1142, New Zealand

Tóm tắt

Nghiên cứu này xem xét tác động của động lực giao phối của con người đến thái độ của họ và khả năng nhớ lại quảng cáo chứa các từ ngữ mang ý nghĩa tình dục (ví dụ: “Sexton Plumbing” và “Chúng tôi Bán Hộp”). Do những khác biệt về giới tính dựa trên các phương pháp tiến hóa và xã hội hóa, nghiên cứu này dự đoán sự đánh giá khác nhau giữa nam và nữ đối với quảng cáo chứa các từ ngữ mang ý nghĩa tình dục. Kết quả từ hai nghiên cứu thực nghiệm cho thấy nam giới trong điều kiện tâm trạng giao phối thể hiện thái độ tích cực hơn đối với các quảng cáo chứa từ ngữ mang ý nghĩa tình dục so với nam giới trong điều kiện kiểm soát. Ngược lại, một mẫu hình khác rõ ràng hơn đối với nữ giới. Nữ giới trong tâm trạng giao phối cho thấy thái độ tương tự đối với những quảng cáo như vậy so với nữ giới trong điều kiện kiểm soát. Một mẫu hình tương tự cũng được phát hiện trong khả năng nhớ lại các quảng cáo.

Từ khóa

#giao phối #động lực giao phối #sự khác biệt giới tính #quảng cáo #từ ngữ mang ý nghĩa tình dục

Tài liệu tham khảo

Alexander M.W., 1978, J. Advert. Res, 18, 47

10.1207/S15327957PSPR0503_5

Buss D.M., 1989, J. Pers. Soc. Psychol, 56, 735, 10.1037/0022-3514.56.5.735

Carroll J.L., 1985, Arch. Sex. Behav, 14, 131, 10.1007/BF01541658

Chang C.-T., 2013, Int. J. Advert, 32, 559, 10.2501/IJA-32-4-559-585

Childers T.L., 1984, J. Consum. Res, 11, 643, 10.1086/209001

Cohen L.L., 1996, J. Sex Res, 33, 291, 10.1080/00224499609551846

Dahl D.W., 2009, J. Consum. Res, 36, 215, 10.1086/597158

Davies J., 2007, J. Curr. Issues Res. Advert, 29, 79, 10.1080/10641734.2007.10505218

Durante K.M., 2011, J. Consum. Res, 37, 921, 10.1086/656575

Griffitt W., 1978, J. Pers. Soc. Psychol, 36, 850, 10.1037/0022-3514.36.8.850

Griskevicius V., 2006, J. Pers. Soc. Psychol, 91, 281, 10.1037/0022-3514.91.2.281

Griskevicius V., 2006, J. Pers. Soc. Psychol, 91, 63, 10.1037/0022-3514.91.1.63

Griskevicius V., 2007, J. Pers. Soc. Psychol, 93, 85, 10.1037/0022-3514.93.1.85

Griskevicius V., 2010, J. Pers. Soc. Psychol, 98, 392, 10.1037/a0017346

Han Y.J., 2010, J. Mark, 74, 15, 10.1509/jmkg.74.4.015

Hill C.A., 2002, J. Sex Res, 39, 228, 10.1080/00224490209552145

Holbrook M.B., 1986, J. Consum. Res, 13, 337, 10.1086/209073

Holbrook M.B., 1981, J. Consum. Res, 51, 103, 10.1086/208846

Janssens K., 2011, J. Exp. Soc. Psychol, 47, 254, 10.1016/j.jesp.2010.08.009

10.1177/1745691610369469

Kim S., 2016, Mark. Lett, 27, 387, 10.1007/s11002-014-9331-0

LaTour M.S., 1990, Psych. Mark, 7, 65, 10.1002/mar.4220070106

LaTour M.S., 1994, J. Advert, 23, 81, 10.1080/00913367.1994.10673453

Li N.P., 2006, J. Pers. Soc. Psychol, 90, 468, 10.1037/0022-3514.90.3.468

MacKenzie S.B., 1989, J. Mark, 53, 48, 10.1177/002224298905300204

10.1177/0146167290162010

Miller G. Spent: Sex, Evolution, and Consumer Behavior 2009 Viking New York

Mitchell A.A., 1986, J. Consum. Res, 13, 12, 10.1086/209044

10.1509/jmr.09.0515

Oliver M.B., 1993, Psychol. Bull, 114, 29, 10.1037/0033-2909.114.1.29

Orth U.R., 2010, J. Curr. Issues Res. Advert, 32, 69, 10.1080/10641734.2010.10505276

Peterson R.A., 1977, J. Mark, 41, 59, 10.1177/002224297704100407

Putrevu S., 2001, Acad. Mark. Sci. Rev, 10, 1

Reichert T., 2002, Annu. Rev. Sex Res, 13, 241

Reichert T., 2007, J. Curr. Issues Res. Advert, 29, 57, 10.1080/10641734.2007.10505217

Rozin P., 2012, J. Consum. Res, 39, 629, 10.1086/664970

10.1177/002224298304700108

Sengupta J., 2008, J. Consum. Psych, 18, 62, 10.1016/j.jcps.2007.10.010

Sundie J.M., 2011, J. Pers. Soc. Psychol, 100, 664, 10.1037/a0021669

Townsend C., 2014, J. Consum. Res, 40, 993, 10.1086/673521

Vohs K.D., 2013, Psychol. Sci, 25, 278, 10.1177/0956797613502732

Wyer R.S., 2008, J. Consum. Psych, 18, 244, 10.1016/j.jcps.2008.09.002