Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác động ngắn hạn của áp phích hình ảnh và khóa học ngắn hạn về các lỗi chụp X-quang nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh X-quang ngực cho trẻ em trong một đơn vị không giám sát — nghiên cứu thí điểm về đảm bảo chất lượng
Tóm tắt
Chụp X-quang ngực là phương pháp chẩn đoán X-quang được thực hiện phổ biến nhất. Liều bức xạ đối với bệnh nhân trong cuộc khảo sát này là tương đối thấp nhưng do sự sử dụng thường xuyên, thì đóng góp vào liều tập thể là đáng kể. Chất lượng hình ảnh tối ưu không chỉ cho phép chẩn đoán chính xác hơn mà còn hỗ trợ bảo vệ bức xạ, điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em. Để xác định xem việc giới thiệu một áp phích về các lỗi kỹ thuật trong chụp X-quang cho trẻ em đi kèm với một bài giảng ngắn (khóa học cấp tốc) cho nhân viên chụp X-quang về các lỗi phổ biến có thể giảm bền vững số lượng và tỷ lệ các lỗi này trong một phòng X-quang không giám sát (không có bác sĩ X-quang chuyên khoa nhi hoặc nhân viên chụp X-quang đã được đào tạo về nhi khoa) hay không. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu thí điểm cho hoạt động đảm bảo chất lượng, với các thành phần hồi cứu và tiến cứu, trong phòng X-quang nhi khoa của một bệnh viện giảng dạy. Các lỗi kỹ thuật trong các hình chụp X-quang ngực chính diện được tiến hành ở đơn vị này đã được đánh giá thông qua phân tích đảm bảo chất lượng sử dụng bảng kiểm tùy chỉnh. Việc đánh giá được thực hiện trước và sau một can thiệp liên quan đến một khóa học cấp tốc kéo dài nửa giờ và việc trưng bày áp phích trong phòng. Chúng tôi so sánh tỷ lệ các lỗi kỹ thuật xảy ra trước và sau can thiệp. Đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng các hình chụp X-quang (P < 0.0083) được thực hiện ngay sau can thiệp. Đã có sự suy giảm đáng kể về chất lượng các hình chụp X-quang được thực hiện >2 tháng sau can thiệp. Một can thiệp đơn giản như khóa học cấp tốc và việc treo áp phích đã dẫn đến việc cải thiện chất lượng hình chụp X-quang ngực cho trẻ em. Sự suy giảm chất lượng sau 2 tháng cho thấy cần phải lặp lại can thiệp này hoặc một kiểu can thiệp khác thường xuyên.
Từ khóa
#X-quang ngực #trẻ em #chất lượng hình ảnh #đảm bảo chất lượng #can thiệpTài liệu tham khảo
Cook JV, Kyriou JC, Pettet A et al (2009) Key factors in the optimization of paediatric X-ray practice. Br J Radiol 74:1032–1040
Seidenbusch MC, Schneider K (2008) [Radiation exposure in children in pediatric radiology. Part 4: Entrance doses achieved during the X-ray examination of the chest]. Rofo 180:1082–1103
Alt CD, Engelmann D, Schenk JP et al (2006) Quality control of thoracic X-rays in children in diagnostic centers with and without pediatric-radiologic competence. Röfo 178:191–199
Suliman II, Elawed SO (2013) Radiation dose measurements for optimisation of chest X-ray examinations of children in general radiography hospitals. Radiat Prot Dosimetry 156:310–314
Napierala M (2012) What is the Bonferroni correction? AAOS Now http://www.aaos.org/news/aaosnow/apr12/research7. Accessed 24 Jan 2013
Gallet JMC, Reed MH, Hlady J (2000) A novel quality assurance in a university teaching paediatric radiology department. Br J Radiol 73:843–846
Chapple C-L (2012) Optimisation of protection in paediatric radiology. Newcastle: Newcastle General Hospital. www.irpa12.org.ar/PDF/RC/RC_14_powerpoint. Accessed Aug 2012
Rull G (2011) Chest X-ray — Systematic approach. Patient.co.uk. http://www.patient.co.uk/doctor/chest-Film-(CXR)-Systematic-Approach.htm. Accessed Sept 2010
Moran B, Upton J, Cooney P et al (2005) A practical approach to a quality assurance programme for radiography at the constancy check level. Radiat Protect Dosimetry 57:263–267
Kohda E, Tsutsumi Y, Nagamoto M et al (2007) Revisit image control for paediatric chest radiography. Radiat Med 25:60–64