Quá trình tự điều chỉnh trong phát triển tính cách ở trẻ nhỏ: Một cách tiếp cận đa cấp để nghiên cứu sự rút lui xã hội và hành vi hung hãn ở trẻ em

Development and Psychopathology - Tập 14 Số 3 - Trang 477-498 - 2002
Susan D. Calkins1, Nathan A. Fox2
1Department of Psychology, University of North Carolina at Greensboro, 27402-6164, USA.
2University of Maryland

Tóm tắt

Các quá trình tự điều chỉnh được cho là rất quan trọng cho sự điều chỉnh tính cách và hành vi ở giai đoạn đầu. Những quá trình này có thể được quan sát ở nhiều cấp độ, bao gồm cả các lĩnh vực chức năng sinh lý, chú ý, cảm xúc, nhận thức và giữa các cá nhân. Dữ liệu từ một số nghiên cứu theo chiều dọc cho thấy có mối liên hệ giữa những khuynh hướng tính cách sớm như sự ngăn chặn hành vi và khả năng chịu đựng sự thất vọng, và sự phát triển điều chỉnh ở các cấp độ điều tiết sinh lý, sự chú ý và điều tiết cảm xúc. Những thiếu sót ở các cấp độ tự điều chỉnh này có thể dẫn đến sự rút lui xã hội và hành vi hung hãn ở trẻ em. Còn tồn tại nhiều khoảng trống đáng kể trong hiểu biết của chúng ta về các con đường dẫn đến hành vi rối loạn và vai trò mà tự điều chỉnh đóng trong những con đường đó. Đề xuất được đưa ra cho các phương pháp mà các nghiên cứu theo chiều dọc trong tương lai có thể tiếp cận những khoảng trống này.

Từ khóa

#tự điều chỉnh #phát triển tính cách #trẻ em #rút lui xã hội #hành vi hung hãn

Tài liệu tham khảo