Hình ảnh trực quan tự tạo ảnh hưởng đến hiệu ứng chỉ tiếp xúc

Psychonomic Bulletin & Review - Tập 13 - Trang 1056-1060 - 2006
Catherine Craver-Lemley1, Robert F. Bornstein2
1Department of Psychology , Elizabethtown College , Elizabethtown
2Derner Institute of Advanced Psychological Studies, Adelphi University, Garden City

Tóm tắt

Để xác định liệu hình ảnh trực quan tự tạo có làm thay đổi đánh giá sự thích thú của các đối tượng chỉ được tiếp xúc hay không, 79 sinh viên đại học đã được tiếp xúc lặp đi lặp lại với hình ảnh vịt—thỏ mơ hồ. Một nửa số người tham gia được yêu cầu hình dung hình ảnh như một con vịt và nửa còn lại hình dung nó như một con thỏ. Khi những người tham gia đánh giá sự thích thú của cả hai phiên bản đã được phân biệt của hình ảnh, họ đã đánh giá phiên bản nhất quán với việc mã hóa trước đó tích cực hơn phiên bản còn lại. Các ý nghĩa của những phát hiện này đối với các mô hình lý thuyết về hiệu ứng tiếp xúc sẽ được thảo luận.

Từ khóa

#hình ảnh trực quan #hiệu ứng tiếp xúc #sinh viên đại học #đánh giá sự thích thú #hình ảnh mơ hồ

Tài liệu tham khảo

Bornstein, R. F., &Craver-Lemley, C. (2004). The mere exposure effect. In R. F. Pohl (Ed.),Cognitive illusions: A handbook on fallacies and biases in thinking, judgement and memory (pp. 215–234). Hove, U.K.: Psychology Press.