Research and design solar cell systems for electric car charging stations and parking lots

Tóm tắt

Khủng hoảng năng lượng trên toàn cầu hiện nay đã gây ra một hệ lụy vô cùng lớn, giá xăng, dầu tăng cao buộc chính quyền các nước cần quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực này. Gần đây, giá xăng, dầu tại Việt Nam tăng kỷ lục trên 30.000 VNĐ/lít, buộc người dân phải thay đổi nhu cầu, thói quen đi lại của mình. Với chi phí vận hành phù hợp, xe ô tô điện (EC – Electric Car) có thể được xem như là một giải pháp hứa hẹn nhằm thay thế cho các loại xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã thiết kế và tính toán công suất cho trạm sạc pin mặt trời nạp ô tô điện (VFe34) và xe đạp điện (dùng cho hộ gia đình có công suất P = 9 kWp, DVốn = 179.672.000 VNĐ). Thời gian thu hồi vốn là 5,2 năm và lợi nhuận ước lượng là 34.197.878 VNĐ/năm. Đối với trạm sạc pin mặt trời cho 12 ô tô điện có vốn đầu tư thêm cho các mô hình trạm sạc độc lập, trạm sạc pin mặt trời hòa lưới có tích trữ và không có tích trữ cho thấy hiệu quả là lợi nhuận của từng mô hình. Chi phí nguyên vật liệu 759.176.000 VNĐ cho một trạm sạc pin mặt trời hòa lưới thì sau 4,1 năm đã hoàn vốn (kể từ năm thứ ba trở đi mỗi năm thu về hơn 180 triệu). Thay vì thiết kế một trạm sạc ô tô thông thường, nghiên cứu này đã đưa ra các mô hình trạm sạc thông minh tích hợp pin mặt trời nhằm chứng minh hiệu quả và mức độ ứng dụng thực tế cao.

Từ khóa

#Solar power systems; Electric car charging station; Parking; Electric car.

Tài liệu tham khảo