Chuyên nghiệp, xung đột tổ chức - chuyên nghiệp và kết quả công việc

Emerald - Tập 15 Số 1 - Trang 46-68 - 2002
William E. Shafer1, L. Jane Park2, Woody M. Liao3
1Graziadio School of Business and Management, Pepperdine University, Culver City, California, USA
2California State University, Los Angeles, California, USA
3Graduate School of Management, University of California, Riverside, California, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu này khảo sát mối quan hệ giữa tính chuyên nghiệp, xung đột tổ chức – chuyên nghiệp và các kết quả công việc khác nhau trên mẫu các Kế toán Quản trị Chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá tính chuyên nghiệp bằng cách sử dụng Thang đo Tính chuyên nghiệp của Hall và thử nghiệm các mối quan hệ giữa tính chuyên nghiệp, xung đột tổ chức – chuyên nghiệp, cam kết tổ chức, sự hài lòng trong công việc và ý định nghỉ việc bằng cách sử dụng mô hình phương trình cấu trúc. Kết quả cho thấy rằng hai chiều hướng của tính chuyên nghiệp (sự cống hiến cho nghề nghiệp và yêu cầu về sự tự chủ) có mối liên hệ tích cực với nhận thức về xung đột tổ chức – chuyên nghiệp. Như giả thuyết đã đưa ra, những cá nhân nhận thức mức độ xung đột tổ chức – chuyên nghiệp cao hơn có mức độ cam kết với tổ chức thấp hơn, có mức độ hài lòng trong công việc thấp hơn và cũng có ý định nghỉ việc cao hơn.

Từ khóa

#chuyên nghiệp #xung đột tổ chức #kết quả công việc #Kế toán Quản trị Chuyên nghiệp

Tài liệu tham khảo

Aranya, N. and Ferris, K. (1984), “A reexamination of accountants’ organizational‐professional conflict”, The Accounting Review, Vol. 69 No. 1, pp. 1‐15.

Arbuckle, J.L. (1997), Amos Users’ Guide Version 3.6, SmallWaters Corporation, Chicago, IL.

Blau, P.M. and Scott, W.R. (1962), Formal Organization, Chandler, New York, NY.

Burns, D. and Haga, W. (1977), “Much ado about professionalism: a second look at accounting”, The Accounting Review, Vol. 62 No. 3, pp. 705‐15.

Byrne, B.M. (1998), Structural Equation Modeling with LISREL, PRELIS and SIMPLIS: Basic Concepts, Applications, and Programming, Lawrence Erlbaum Associates, Mahwah, NJ.

Carr‐Saunders, A.M. and Wilson, P.A. (1933), The Professions, Oxford University Press, Oxford.

Derber, C. (1982), “The proletarianization of the professional: a review essay”, in Derber, C. (Ed.), Professionals as Workers: Mental Labor in Advanced Capitalism, G.K. Hall, Boston, MA, pp. 13‐34.

Freidson, E. (1970), Professional Dominance, Aldine, Chicago, IL.

Kalbers, L.P. and Fogarty, T.J. (1995), “Professionalism and its consequences: a study of internal auditors”, Auditing: A Journal of Practice and Theory, Vol. 14, pp. 64‐86.

Kornhauser, W. (1962), Scientists in Industry: Conflict and Accommodation, University of California Press, Berkeley, CA.

Kristof, A.L. (1996), “Person‐organization fit: an integrative review of its conceptualizations, measurement, and implications”, Personnel Psychology, Vol. 49 No. 1, pp. 1‐33.

Lengermann, J.J. (1971), “Supposed and actual differences in professional autonomy among CPAs as related to type of work organization and size of firm”, The Accounting Review, Vol. 56 No. 4, pp. 665‐75.

Lindblom, C.K. and Ruland, R.G. (1997), “Functionalist and conflict views of the AICPA Code of Conduct: public interest vs self interest”, Journal of Business Ethics, Vol. 16, pp. 573‐82.

Mautz, R.K. (1988), “Public accounting: which kind of professionalism?”, Accounting Horizons, September, pp. 121‐5.

Mihalek, P.H., Rich, A.J. and Smith, C.S. (1987), “Ethics and management accountants: is there widespread pressure to manipulate financial results?”, Management Accounting, July, pp. 34‐6.

Millerson, G. (1964), The Qualifying Associations, Routledge, London.

Montgomery, K. (1992), “Professional dominance and the threat of corporatization”, in Lopata, H.Z. and Henson, K.D. (Eds), Current Research on Occupations and Professions, Vol. 7, JAI Press, Greenwich, CT, pp. 221‐40.

Nunnally, J. (1978), Psychometric Theory, McGraw‐Hill, Boston, MA.

O’Reilly, C.A., Chatman, J. and Caldwell, D.F. (1991), “People and organizational culture: a profile comparison approach to assessing person‐organization fit”, Academy of Management Journal, Vol. 34, pp. 487‐516.

Parsons, T. (1964), The Social System, Free Press, New York, NY.

Posner, B.Z., Kouzes, J.M. and Schmidt, W.H. (1985), “Shared values make a difference”, Human Resource Management, Vol. 24, pp. 293‐309.

Schroeder, D.L. and Reichardt, K.E. (1994), “Salaries 1994”, Management Accounting, June, pp. 24‐34.

Zeff, S.A. (1987), “Does the CPA belong to a profession?”, Accounting Horizons, June, pp. 65‐8.