Sự hợp tác của trẻ em tiểu học: Trình bày nhiệm vụ và vấn đề giới tính

European Journal of Psychology of Education - Tập 15 - Trang 375-387 - 2000
Helen Fitzpatrick1, Margaret Hardman2
1Centre for Research into Interactive Learning, Department of Psychology, University of Strathclyde, Glasgow, Scotland
2Department of Psychology, Faculty of Arts, Science & Education, Bolton Institute, Bolton

Tóm tắt

Bài báo này khám phá các đặc điểm cụ thể của tương tác xã hội trong một nhiệm vụ dựa trên ngôn ngữ tiếng Anh trong lớp học tiểu học, và vai trò trung gian của máy tính trong việc cấu trúc sự hợp tác so với chế độ trình bày nhiệm vụ không sử dụng máy tính. 120 trẻ em từ bảy đến chín tuổi, bao gồm cả trai và gái, đã hoàn thành một nhiệm vụ máy tính và một nhiệm vụ không sử dụng máy tính, liên quan đến việc giải quyết chung các vấn đề ngôn ngữ tương tự, làm việc trong các cặp đồng khả năng (trai-trai, gái-gái hoặc trai-gái). Mỗi phiên điều được ghi hình và tương tác xã hội của các cặp trẻ em được phân loại. Tất cả trẻ em đều cho thấy tạo ra hơn nhiều gợi ý và tham gia thường xuyên hơn vào việc duy trì giao tiếp mắt khi nhiệm vụ được trình bày dưới dạng hoạt động máy tính. Trong khi đó, trong nhiệm vụ không sử dụng máy tính, trẻ em đã sử dụng nhiều miêu tả, giải thích và tuyên bố hơn một cách đáng kể. Vai trò trung gian của máy tính cũng đã được quan sát liên quan đến các vấn đề về giới tính. Khi sự hợp tác đổ vỡ trong các cặp giới tính hỗn hợp, các bé trai sử dụng các phong cách tương tác thống trị cụ thể trong nhiệm vụ máy tính (nêu ý định, phát lệnh và bác bỏ ý tưởng của đối tác mà không có sự biện minh), trong khi đó các bé gái thể hiện cùng các phong cách thống trị khi sự hợp tác bị đổ vỡ trong nhiệm vụ không sử dụng máy tính. Các phát hiện này hỗ trợ và mở rộng thêm kết quả của các nghiên cứu trước đây, và các ý nghĩa của chúng được thảo luận liên quan đến việc làm việc hợp tác với máy tính trong lớp học tiểu học.

Từ khóa

#hợp tác #trình bày nhiệm vụ #vấn đề giới tính #tương tác xã hội #máy tính trong lớp học tiểu học

Tài liệu tham khảo

Dawes, L. (1997). Teaching talk. In R. Wegerif & P. Scrimshaw (Eds.),Computers and talk in the primary classroom (pp. 189–195). Clevedon: Multilingual Matters.

Elliott, C.D., Murray, D.J., & Pearson, L.S. (1983).British Ability Scales. NFER-Nelson.

Finlayson, H., & Cook, D. (1998). The value of passive software in young children’s collaborative work. In M. Monteith (Ed.),IT for learning enhancement (pp. 106–120). Lisse: Swets & Zeitlinger.

Forman, E., & Cazden, C.B. (1985). Exploring perspectives in education: The value of peer interaction. In J.V. Wertsch (Ed.),Culture, communication and cognition (pp. 323–347). Cambridge: Cambridge University Press.

Huguet, P., Chambres, P., & Blaye, A. (1994). Interactive learning: Does social presence explain the results? In H.C. Foot, C.J. Howe, A. Anderson, A.K. Tolmie, & D.A. Warden, (Eds.),Group and interactive learning (pp. 437–444). Southampton, Boston: Computational Mechanics.

Keogh, T. (1993).Of mice and men: An analysis of gender differences in children’s engagement with an English language task presented on paper and on a computer. Unpublished M.A. dissertation, The Open University, Milton Keynes, United Kingdom.

Warden, D., Christie, D., Fitzpatrick, H., Reid, K., & Cheyne, B. (1999),Let’s be positive: An intervention programme to promote children’s prosocial competence. Poster presented at the British Psychological Society Developmental Section Nottingham Conference, September 6–9th 1999.

Watson, M. (1997). Improving group work at computers. In R. Wegerif & P. Scrimshaw (Eds.),Computers and talk in the primary classroom (pp. 226–238). Clevedon: Multilingual Matters.