Đo lường hiệu suất trong các tổ chức chính phủ: một phương pháp tiếp cận có điều kiện đối với đo lường và kiểm soát quản lý

E.Pieter Jansen1
1Faculty of Management and Organization, University of Groningen, P.O. Box 800, 9700 AV Groningen, The Netherlands

Tóm tắt

Tại nhiều quốc gia, các tổ chức chính phủ đã phân cấp cấu trúc tổ chức của mình, dẫn đến việc thông tin về hiệu suất trở nên ngày càng quan trọng. Bài báo này xác định hai phương pháp để đo lường hiệu suất trong lĩnh vực phi lợi nhuận: phương pháp tập trung vào đầu ra và phương pháp tập trung vào quá trình. Hơn nữa, bài báo thiết lập một khung điều kiện liên quan đến tính khả thi của hai phương pháp này. Hai biến phụ thuộc quan trọng nhất, tức là, khả năng xác định đầu ra và tính lặp lại của các hoạt động, quyết định khả năng áp dụng hai phương pháp này. Nếu có thể áp dụng cả hai phương pháp, độ mơ hồ của các mục tiêu tổ chức, vị trí của người sử dụng thông tin trong hệ thống cấp bậc và tầm quan trọng của hiệu quả và chất lượng là những biến phụ thuộc bổ sung ảnh hưởng đến cách tiếp cận việc đánh giá hiệu suất. Cuối cùng, bài báo xác định cách cách tiếp cận đo lường hiệu suất liên quan đến các loại kiểm soát quản lý. Nếu không có phương pháp nào trong hai phương pháp này có thể áp dụng, tổ chức buộc phải dựa vào một loại kiểm soát quản lý mà không có hệ thống rõ ràng để đo lường hiệu suất, tức là, kiểm soát chính trị hoặc phán đoán. Kiểm soát thường xuyên hoặc kiểm soát thử nghiệm phù hợp với cả hai phương pháp để đo lường hiệu suất. Kiểm soát chuyên gia và trực giác là những loại kiểm soát dựa vào các phương pháp tập trung vào đầu ra để đo lường hiệu suất.

Từ khóa

#Đo lường hiệu suất #tổ chức phi lợi nhuận #kiểm soát quản lý #phương pháp có điều kiện

Tài liệu tham khảo

Anthony R.N., Management Control in Non-Profit Organizations, 5

Bahl R.W., 1977, Charles H. Levine (ed.), Managing Human Resources: A Challenge to Urban Governments, Beverly Hills, Sage, 253

Bogt H.J., 1994, Bestuurskunde, 2

10.2307/3380763

Cullis J., Public Finance and Public Choice. Analytical Perspectives

Dalton Th.C., Promoting Productivity in the Public Sector. Problems, Strategies and Prospects

Fisher J., 1995, Journal of Accounting Literature, 24

Haselbekke A.G.J., 1990, in `t Veld

Helden G.J., De Bedrijfsmatige Non-Profitorganisatie: Perspectieven en Belemmeringen

10.1016/0361-3682(81)90026-X

10.1016/0361-3682(93)E0001-W

Kaplan R.S., Upper Saddle River

Kelly R.M., Promoting productivity in the public sector, 10.1007/978-1-349-08885-0

10.1108/09513579610116385

Levitt M.S., The Growth and Efficiency of Public Spending

Mayston D.J., 1985, Financial Accountability and Management, 51, 10.1111/j.1468-0408.1985.tb00244.x

Mensah Y.M., 1993, The Accounting Review, 66

Mol N.P., Sturen op Produktie en Kwaliteit. Produktiviteit in het Openbaar Bestuur, Den Haag, Platform Beleidsanalyse, 11

Mol N.P., 1984, Maandblad voor Accountancy en Bedrijfseconomie, 235, 10.5117/mab.58.17324

Osborne D., 1992, Reinventing Government: How the Entrepreneurial Spirit is Transforming the Public Sector, Reading

10.1111/j.1468-0408.1995.tb00159.x

10.1016/0361-3682(80)90040-9