Mức độ hài lòng của bệnh nhân sau phẫu thuật nâng mũi

Springer Science and Business Media LLC - Tập 20 - Trang 153-157 - 1996
Bahman Guyuron1, Farhat Bokhari1
1Cleveland, USA

Tóm tắt

Nghiên cứu hồi tưởng này được tiến hành nhằm đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân sau phẫu thuật nâng mũi. Trong tổng số 1.062 bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật này và nhận bảng hỏi, có 468 bệnh nhân đã hồi đáp. Họ đánh giá mức độ hài lòng với kết quả thẩm mỹ và chức năng của ca phẫu thuật. Bốn nhóm bệnh nhân đã được hình thành: Nhóm I bao gồm tất cả các bệnh nhân hồi đáp: 468 bệnh nhân, trong đó có 381 (81,4%) nữ và 87 (18,6%) nam; 6,2% trong nhóm này không hài lòng. Nhóm II [373 bệnh nhân: 301 (80,7%) nữ và 72 (19,3%) nam] được tạo thành bởi những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật nâng mũi lần đầu bởi tác giả chính, có hoặc không có sửa đổi, trong đó 7,5% không hài lòng. Nhóm III [95 bệnh nhân: 80 (84,2%) nữ và 15 (15,8%) nam] gồm những bệnh nhân đã phẫu thuật nâng mũi ban đầu bởi một bác sĩ khác và phẫu thuật thứ cấp bởi tác giả chính. Ca phẫu thuật chỉ không làm hài lòng 1,1% trong nhóm này. Nhóm IV [86 bệnh nhân: 78 (90,7%) nữ và 8 (9,3%) nam] đã trải qua phẫu thuật ban đầu bởi tác giả chính và sau đó cần phải phẫu thuật sửa đổi. Nhóm này thể hiện mức độ không hài lòng cao nhất (13,6%). Bài báo này phân tích chi tiết các kết quả từ bảng hỏi. Tóm lại, tỷ lệ bệnh nhân không hài lòng trong tổng thể là cao hơn ở bệnh nhân nam (12,8%) so với bệnh nhân nữ (4,6%).

Từ khóa

#hài lòng của bệnh nhân #phẫu thuật nâng mũi #kết quả thẩm mỹ #phẫu thuật thẩm mỹ #nghiên cứu hồi tưởng

Tài liệu tham khảo

Guyuron B: Precision rhinoplasty I—Role of life-size photographs and soft tissue cephalometric analysis. Plast Reconstr Surg81(4):489–499, 1988 Guyuron B: Precision rhinoplasty II—Prediction. Plast Reconstr Surg81(4):500–505, 1988 Guyuron B: Dynamics of rhinoplasty. Plast Reconstr Surg88(6):970–978, discussion 979, 1991 Goin MK, Rees TD: A prospective study of patients' psychological reaction to rhinoplasty. Ann Plast Surgery27(3):210–215, 1991