PHƯƠNG PHÁP GIA TĂNG HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ ÁN TẠP CHÍ TIẾNG ANH TRONG VIỆC HỌC VIẾT CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI KHOA NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Tóm tắt
Nghiên cứu hành động nhằm (1) tìm ra những vấn đề mà sinh viên và giảng viên tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên gặp phải trong khi thực hiện Đề án Tạp chí, (2) kiểm chứng tính hiệu quả việc thay đổi phương pháp của giảng viên qua việc sử dụng hồ sơ học tập giúp sinh viên sử dụng ngữ liệu đọc phục vụ việc viết báo; đồng thời cũng sử dụng hồ sơ để kiểm soát việc sửa bài trong nhóm sinh viên, qua đó tăng hiệu quả hoạt động nhóm. Tác giả sử dụng kết hợp nghiên cứu định tính với dữ liệu từ việc quan sát lớp học và phỏng vấn với nghiên cứu định lượng thông qua bảng câu hỏi điều tra và tính lỗi sai trong bài viết của sinh viên. Kết quả cho thấy việc ít được tiếp cận với các nguồn đọc tạp chí và kĩ năng làm việc nhóm kém đã dẫn đến chất lượng bài viết báo kém; thêm vào đó; việc sử dụng hồ sơ học tập đã mang lại những cải thiện đáng kể về chất lượng bài viết của sinh viên và gia tăng hiệu quả hoạt động nhóm. Tuy nhiên, khối lượng công việc của giảng viên không thay đổi nhiều. Nghiên cứu này nhìn chung hữu ích trong bối cảnh học tập theo đề án, dự án ở Việt Nam cũng như các bối cảnh tương đồng khác.