Sự điều biến chú ý ở trẻ em khỏe mạnh bằng cách sử dụng khoá huấn luyện phản hồi EEG

Neurophysiology - Tập 38 - Trang 389-395 - 2006
N. V. Lutsyuk1, E. V. Éismont1, V. B. Pavlenko1
1Vernadskii Tavricheskii National University, Simferopol’, Autonomic Republic of Crimea, Ukraine

Tóm tắt

Chúng tôi nghiên cứu những thay đổi trong phổ tần số của EEG trong quá trình các phiên phản hồi theo đặc điểm EEG (các phiên huấn luyện neurofeedback) và đánh giá tác động của neurofeedback đến những tương quan tâm lý và EEG của sự chú ý tự nguyện. Các chỉ số của sự chú ý tự nguyện được đánh giá thông qua bài kiểm tra Bourdon (bài kiểm tra chỉnh sửa) và bảng Schulte. Hai mươi chín trẻ em từ 10 đến 13 tuổi tương đối khỏe mạnh đã tham gia vào nghiên cứu; họ được chia thành hai nhóm, một nhóm thực nghiệm (n = 12) và một nhóm kiểm soát (n = 15). Các kết quả thu được hỗ trợ cho giả thuyết về những thay đổi rõ rệt trong trạng thái chức năng của não, cả ngay tại thời điểm trong phiên huấn luyện neurofeedback và sau một khoá huấn luyện như vậy. Những thay đổi trong tỷ lệ công suất quang phổ của nhịp beta1 so với nhịp theta và nhịp beta tần số thấp so với nhịp theta đã được phát hiện trong EEG ghi từ vùng cảm giác-vận động của bán cầu não bên phải (C4). Những thay đổi quan sát được trong các đặc điểm quang phổ của EEG do khoá huấn luyện neurofeedback gây ra đã đi kèm với sự cải thiện của một số chỉ số về sự chú ý tự nguyện.

Từ khóa

#biofeedback #EEG #neurofeedback #attention #children

Tài liệu tham khảo

M. B. Shtark and A. B. Skok, “Using electroencephalographic biofeedback in clinical practice,” in: Biocontrol-3: Theory and Practice [in Russian], M. B. Shtark and A. B. Skok (eds.), Nauka, Novosibirsk (1998), pp. 131–141.

Yu. D. Kropotov, V. A. Grin-Yatsenko, L. S. Choutko, et al., “Treatment of children with attention disorder/hyperactivity syndrome using an EEG-biofeedback technique,” Ross. Vestn. Perinatol. Pediat., 47, No. 3, 37–40 (2002).

D. F. Lyubar, “Biocontrol, attention deficit, and hyperactivity,” in: Biocontrol-3: Theory and Practice [in Russian], M. B. Shtark and A. B. Skok (eds.), Nauka, Novosibirsk (1998), pp. 142–162.

V. A. Grin’-Yatsenko, Yu. D. Kropotov, V. A. Ponomarev, et al., “Effect of biofeedback by the sensorimotor rhythm and beta1 rhythm of EEG on the parameters of attention,” Fiziol. Cheloveka, 27, No. 3, 5–13 (2001).

L. N. Kuleshova, Attention. Manual for General, Experimental, and Applied Psychology [in Russian], Piter, Saint Petersburg (2000).

E. I. Rogov, Manual for a Practicing Psychologist Working in the Education Sphere [in Russian], VLADOS, Moscow (1995).

V. S. Rusinov, Functional Importance of the Cerebral Processes [in Russian], Nauka, Moscow (1977).

V. S. Rusinov, O. M. Grindel’, G. N. Boldyrev, and E. M. Vakar, Biopotentials of the Human Brain: Mathematical Analysis [in Russian], Meditsina, Moscow (1987).

V. I. Gusel’nikov, Electrophysiology of the Brain [in Russian], Vysshaya Shkola, Moscow (1976).

E. S. Egorova, Electroencephalography [in Russian], Meditsina, Moscow (1973).