Hiểu biết cơ học, hành vi và ý định trong các câu chuyện tranh ở trẻ tự kỷ

British Journal of Developmental Psychology - Tập 4 Số 2 - Trang 113-125 - 1986
Simon Baron‐Cohen, Alan M. Leslie, Uta Frith

Tóm tắt

Các trẻ tự kỷ có khả năng cao đã được so sánh với các trẻ có khả năng thấp bị hội chứng Down và các trẻ bình thường ở độ tuổi mẫu giáo trong một nhiệm vụ sắp xếp tranh theo trình tự. Khi các trình tự có thể được hiểu theo các tiêu chí về cơ chế nguyên nhân hoặc chỉ đơn giản là mô tả hành vi, các trẻ tự kỷ ít nhất cũng tốt như nhóm đối chứng và thường cho thấy hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên, đối với những trình tự yêu cầu hiểu biết theo các tiêu chí tâm lý - ý định, các trẻ tự kỷ lại thể hiện kết quả kém hơn nhiều so với các trẻ khác. Mô hình này cũng được thấy trong ngôn ngữ mà các trẻ sử dụng để kể lại các câu chuyện sau đó. Ngược lại với nhóm đối chứng, các trẻ tự kỷ sử dụng ngôn ngữ liên quan đến nguyên nhân và hành vi, nhưng hầu như không bao giờ sử dụng ngôn ngữ liên quan đến trạng thái tâm lý. Thí nghiệm này xác nhận và mở rộng một nghiên cứu trước đây của chúng tôi, cũng đã kiểm tra giả thuyết về một khiếm khuyết nhận thức cụ thể có vẻ như ngăn cản sự phát triển của 'lý thuyết về tâm trí' ở trẻ tự kỷ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo