Kiến thức và hành vi của y tá/midwife trong việc ngăn ngừa truyền HIV từ mẹ sang con tại Owerri, bang Imo, Nigeria: một nghiên cứu cắt ngang

Chizoma M Ndikom1, Adenike Onibokun2
1School of Occupational Health Nursing, University College Hospital, Ibadan, Nigeria
2Department of Nursing, University of Ibadan, Nigeria

Tóm tắt

Truyền HIV từ mẹ sang con (MTCT) vẫn là phương thức chính để trẻ em nhiễm HIV. Việc truyền HIV có thể xảy ra trong thai kỳ, trong quá trình sinh nở hoặc cho con bú. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số can thiệp cụ thể giúp làm giảm sự truyền virus đến trẻ. Để nhắm đến việc can thiệp an toàn, hợp lý và hiệu quả nhằm giảm MTCT HIV, cần phải đảm bảo rằng y tá/midwife có kiến thức về các chiến lược ngăn ngừa truyền nhiễm dọc HIV. Mẫu nghiên cứu cắt ngang được sử dụng để xác định kiến thức và hành vi của y tá/midwife trong việc ngăn ngừa truyền nhiễm dọc HIV tại Owerri, bang Imo, Nigeria. Mẫu nghiên cứu bao gồm 155 y tá/midwife được chọn từ ba bệnh viện qua phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Đã xin phép chính thức từ các cơ sở và có sự đồng ý từ các người tham gia. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi tự điền. Thông tin được tìm kiếm bao gồm các đặc điểm nhân khẩu học của người tham gia, kiến thức về và hành vi ngăn ngừa truyền nhiễm dọc cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi. Kết quả cho thấy y tá/midwife có mức độ kiến thức trung bình với điểm số trung bình là 51,4%. Điểm số trung bình về hành vi là 52,5%, các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi trong các thiết lập này chủ yếu là nỗi lo bị lây nhiễm, nguồn cung cấp không đều cho các tài nguyên như găng tay, kính bảo vệ, thùng sắc, và nguồn nước cũng không đều. Các giả thuyết được kiểm tra cho thấy có mối quan hệ tích cực giữa kiến thức và hành vi (r = 0,583, p = 0,00). Mức độ kiến thức của y tá/midwife có tiếp xúc giáo dục không khác biệt so với những người không có (t = 1,439, p = 0,152). Có sự khác biệt đáng kể trong kiến thức của y tá/midwife có kinh nghiệm quản lý phụ nữ mang thai sống với HIV/AIDS và những người không có (t = 2,142, p = 0,03). Ngoài ra, có một mối quan hệ đáng kể giữa hành vi và sự có mặt của các tài nguyên (r = 0,318, p = 0,000). Nghiên cứu cho thấy rằng, mặc dù y tá/midwife có kiến thức trung bình nhưng vẫn còn những thiếu sót trong một số lĩnh vực nhất định. Hành vi của họ khá phù hợp. Cần cải thiện kiến thức thông qua can thiệp giáo dục có cấu trúc. Các nguồn lực cần thiết cho thực hành cần luôn được đảm bảo và môi trường nên thuận lợi hơn cho thực hành.

Từ khóa

#truyền HIV từ mẹ sang con #y tá #midwife #kiến thức #hành vi #Nigeria

Tài liệu tham khảo

World Health Organization: Antiretroviral Drugs Treating Pregnant Women and preventing HIV infection in infants. 2004, WHO Geneva, [http://www.who.int/hiv/en]

Newell ML: Prevention of Mother-to-child Transmission of HIV: Challenges for the current decade. Bulletin of World Health Organisation. 2001, 79 (12): 1138-1144.

Musoke PM, Mmiro FA: Prevention of Mother-to-child Transmission of HIV/AIDS: A review. Archives of Ibadan Medicine. 2002, 3 (19): 16-20.

WHO: Fact sheet on HIV/AIDS for nurses and midwives. African Journal of Nursing and Midwifery. 2001, 3 (1): 101-109.

Africa Focus: The Global AIDS Epidemic. Africa: AIDS Epidemic Update. 2006, [http://www.africafocus.org]

UNAIDS: AIDS Epidemic Update. 2005, a joint UNAIDS/WHO publication

Global Health Facts: HIV/AIDS Data Country by Country. 2005, [http://www.globalhealthfacts.org]

Grellier R: Midwives' knowledge of the HIV virus and its implication for their attitudes and practice. Royal Council of Midwives Journal. 1997, 110 (1315): 190-193.

Adebajo SB, Bamgbala AO, Oyediran MA: Attitude of Health Care providers to persons living with HIV/AIDS in Lagos State, Nigeria. African Journal of Reproductive Health. 2003, 7 (1): 103-112. 10.2307/3583350.

Mbanga DN, Zebase R, Kegne AP, Minkuolou EM, and Awah PB: Knowledge, attitudes and practice of nursing staff in a rural hospital of Cameroon, how much does the health care provider know about human immune deficiency virus/acquired immune deficiency syndrome. International Nursing Review. 2001, 48 (4): 241-249. 10.1046/j.1466-7657.2001.00090.x.

United Nations: Millennium Development Goals. Status. 2004, United Nations Department for Public Information, [http://www.un.org/]

Hamric C, Spross J: The Clinical Nursing Specialist in theory and practice. 1983, Orland: Grune and Stratton Inc

Sherwen LN, Scoloveno MA, Weingerten CT: Nursing Care of the Child Bearing Family. 1995, Norwalk: Appleton and Lange

Wrightman LS, Deux K: Social Psychology in the 80s. 1981, California Brooks/Cole Publishing Company, 3

Webber RA: Management: Basic elements of managing organisation (Revised Ed). 1979, Ontario: Richard D. Irwin Inc

UNAIDS: Nursing and Midwifery Champions in HIV/AIDS Care in South Africa. Joint United Nation programmes on HIV. 2003

Benneth BL, Weale A: HIV and AIDS awareness: an evaluation of short training programme for Midwives. Journal of Advanced Nursing. 1997, 26 (2): 273-282. 10.1046/j.1365-2648.1997.1997026273.x.

Kaufman T: Feedback on HIV Antenatal Testing. RCM Midwives Journal. 2001, 4 (7): 216-217.

Chambers ST, Heckert KA, Bagshow S, Usher J, Birch M, Wilson MS: Maternity Care Providers Attitude and Practices Concerning HIV Testing During Pregnancy. New Zealand Medical Journal. 2001, 114 (1144): 513-516.

The pre-publication history for this paper can be accessed here:http://www.biomedcentral.com/1472-6955/6/9/prepub