Quyết Định Cùng Cung Cấp Hoàn Tiền Qua Bưu Điện Trong Chuỗi Cung Ứng Dưới Độ Không Chắc Chắn Của Nhu Cầu
Tóm tắt
Chúng tôi nghiên cứu các quyết định chung về việc cung cấp hoàn tiền qua bưu điện (MIR) trong một chuỗi cung ứng có một nhà sản xuất và một nhà bán lẻ bằng cách sử dụng khung lý thuyết trò chơi. Cả hai bên đều có thể cung cấp một MIR cho người tiêu dùng cuối nếu điều đó có lợi cho họ. Nhu cầu của người tiêu dùng là ngẫu nhiên và phụ thuộc vào giá sản phẩm cũng như số lượng MIR. Khi giá bán lẻ là biến bên ngoài, chúng tôi chứng minh sự tồn tại của một điểm cân bằng Nash duy nhất dưới cả hai dạng hàm nhu cầu cộng thêm và nhân. Chúng tôi hoàn toàn đặc trưng điểm cân bằng này. Chúng tôi cho thấy có thể có một trong bốn kịch bản sau đây là điểm cân bằng: cả hai bên đều cung cấp MIR, chỉ một bên cung cấp MIR, hoặc không bên nào cung cấp MIR. Khi giá bán lẻ là biến quyết định cho nhà bán lẻ và tỷ lệ thu hồi hoàn tiền tăng với số lượng MIR, chúng tôi lại một lần nữa chứng minh sự tồn tại của một điểm cân bằng Nash duy nhất mà ở đó cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất đều cung cấp MIR. Thông qua một nghiên cứu số, chúng tôi cho thấy giá trung bình sau khi mua sản phẩm không chỉ cao hơn giá cảm nhận trước khi mua mà còn cao hơn giá tối ưu của nhà cung cấp mà không có MIR. Điều này chỉ ra rằng MIR khiến sản phẩm có vẻ rẻ hơn trong khi người tiêu dùng thực tế phải trả nhiều hơn trung bình.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aydin G., Porteus E. L., Agrawal N., Smith S. 2008. Manufacturer‐to‐Retailer Versus Manufacturer‐to‐Consumer Rebates in a Supply Chain. Retail Supply Chain Management. Springer, New York, 237–270.
Blattberg R. C., 1990, Sales Promotion: Concepts, Methods, and Strategies
Boyaci T., 2009, When to stop and act?
Bulkeley W. M. 1998. Rebates' secret appeal to manufacturers: Few consumers actually redeem them. The Wall Street Journal, February 10, B1.
Chen Y., 2005, Rebates as state-dependent discounts, 51, 1131
Gerstner E., 1991, Am. Econ. Rev., 81, 872
Gerstner E., 1991, Manufacturer, retailer or consumer?, 36, 5
Gerstner E., 1994, Theory and evidence, 84, 1437
Grow B. 2005. The great rebate runaround. Business Week, November 23.
Lariviere M., 2001, An analysis of price-only contract, 3, 293
Lisante J. 2006. Rebate: Discount or lotto ticket? ConsumerAffairs.Com, April 17. Available athttp://www.consumeraffairs.com/news04/2006/04/rebate_maze.html(accessed date June 3, 2010).
Millman H. 2003. Customers tire of excuses for rebates that never arrive. The New York Times, April 17.
Petruzzi N., 1999, A review with extensions, 47, 183
Silver E. A., 1985, Decision Systems for Inventory Management and Production Planning
Soman D., 1998, Evaluating future effort-money transactions, 35, 427
Tang C. S., 2004, Model and analysis, 50, 465
Tirole J., 1989, The Theory of Industrial Organization
Tugend A. 2006. A growing anger over unpaid rebates. The New York Times, March 4, C5.
Weng K., 1999, Analysis and insights, 31, 1051