Nghiên cứu về Tính cách ở độ tuổi từ Ba đến Bảy: Bảng hỏi Hành vi của Trẻ em

Child Development - Tập 72 Số 5 - Trang 1394-1408 - 2001
Mary K. Rothbart1, Stephan A. Ahadi2, Karen L. Hershey3, Phillip A. Fisher4
1Department of Psychology, University of Oregon, Eugene, OR
2MetriTech, Inc., Champaign, IL,
3University of Oregon, Eugene, OR
4Oregon Social Learning Center, Eugene, OR

Tóm tắt

Bài viết này tổng hợp bằng chứng về độ tin cậy và tính hợp lệ của Bảng hỏi Hành vi của Trẻ em (CBQ), và trình bày dữ liệu CBQ về cấu trúc tính cách trong thời thơ ấu. CBQ là một công cụ báo cáo từ người chăm sóc, được thiết kế để cung cấp đánh giá chi tiết về tính cách ở trẻ em từ 3 đến 7 tuổi. Sự khác biệt cá nhân được đánh giá dựa trên 15 đặc điểm tính cách chính: Kỳ vọng Tích cực, Cười/Nghe thấy tiếng cười, Thích thú Cường độ Cao, Mức độ Hoạt động, Tính Impulsivity, Sự Rụt rè, Thoải mái Thấp, Sợ hãi, tức giận/Thất vọng, Buồn bã, Dễ dỗ dành, Kiểm soát Ức chế, Tập trung chú ý, Thích thú Cường độ Thấp và Nhạy cảm với Cảm giác. Các phân tích nhân tố của các thang đo CBQ đáng tin cậy hồi phục một giải pháp ba yếu tố cho thấy ba chiều rộng của tính cách: Hướng ngoại/Sức sống, Tính cảm tiêu cực, và Kiểm soát Có chủ đích. Giải pháp ba yếu tố này cũng dường như được hồi phục đáng tin cậy trong các đánh giá về trẻ em ở các nền văn hóa khác ( Ví dụ: Trung Quốc và Nhật Bản). Bằng chứng về tính hợp lệ đồng hội tụ có nguồn gốc từ việc xác nhận các mối quan hệ giả thuyết giữa tính cách và các đặc điểm liên quan đến xã hội hóa. Thêm vào đó, sự đồng thuận của cha mẹ về các đánh giá CBQ là đáng kể. Các thang đo CBQ thể hiện tính nhất quán nội bộ đầy đủ, và có thể được sử dụng trong các nghiên cứu yêu cầu một công cụ đo lường tính cách rất phân biệt nhưng tích hợp cho trẻ em trong độ tuổi này.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo