Khởi xướng các Đổi mới Dịch vụ Thông minh trong Ngành Sản xuất

HMD Praxis der Wirtschaftsinformatik - Tập 59 Số 5 - Trang 1395-1410 - 2022
Christoph Buck1, Felicitas Kuch1, Anna Lindenthal1, Tobias Merktle2, Anna Maria Oberländer1, Christoph Tippel2, Annette Wenninger3
1Institutsteil Wirtschaftsinformatik des Fraunhofer FIT, Augsburg und Bayreuth, Deutschland
2BWF Offermann, Waldenfels & Co. KG, Offingen, Deutschland
3Kernkompetenzzentrum Finanz- & Informationsmanagement, Universität Bayreuth, Bayreuth, Deutschland

Tóm tắt

Tóm tắtCác đơn đặt hàng thực phẩm mà một chiếc tủ lạnh thực hiện tự động hoặc các công thức nấu ăn mà một chiếc tủ lạnh đề xuất dựa trên nội dung của nó - đó là những ví dụ cho Dịch vụ Thông minh. Loại dịch vụ này là các giải pháp số hóa được tùy chỉnh cho khách hàng, cho phép các giá trị sáng tạo và các mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Chúng làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, mở ra các cơ hội thị trường mới và hình thành nền tảng cho các hệ sinh thái dịch vụ. Mặc dù có nhiều cơ hội đa dạng, việc tạo ra các ý tưởng đổi mới Dịch vụ Thông minh cho các doanh nghiệp vẫn là một thách thức phức tạp. Sự phức tạp này xuất phát từ các bên liên quan khác nhau cũng như các thành phần vật lý và kỹ thuật số của một Đổi mới Dịch vụ Thông minh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc khởi xướng các Đổi mới Dịch vụ Thông minh, bài viết này trình bày các bên liên quan và thành phần quan trọng của Dịch vụ Thông minh. Bài viết cũng xem xét cách các doanh nghiệp có thể hệ thống hóa để phát triển các ý tưởng đổi mới Dịch vụ Thông minh phù hợp với khách hàng và các nguồn lực hiện có. Thông qua một dự án đổi mới với một doanh nghiệp trong ngành sản xuất, các hiểu biết thực tiễn về một phương pháp để khởi xướng các Đổi mới Dịch vụ Thông minh được rút ra. Ngoài ra, các khuyến nghị hành động cho các doanh nghiệp cũng được đưa ra, những doanh nghiệp đang đối mặt với các thách thức đổi mới tương tự và đang tìm kiếm sự phát triển có mục tiêu cho các Đổi mới Dịch vụ Thông minh bên cạnh danh mục sản phẩm và dịch vụ hiện tại. Điều này cung cấp cho các doanh nghiệp những điểm khởi đầu cho việc kết nối vào các thị trường kỹ thuật số và các hệ sinh thái dịch vụ cũng như cho việc tăng cường khả năng cạnh tranh một cách bền vững về mặt kinh tế thông qua các Đổi mới Dịch vụ Thông minh.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Backerra H, Malorny C, Schwarz W (2020) Kreativitätstechniken: Kreative Prozesse anstoßen, Innovationen fördern. Carl Hanser, München

Baines TS, Lightfoot HW, Benedettini O, Kay JM (2009) The servitization of manufacturing. J Manuf Technol Manag 20:547–567. https://doi.org/10.1108/17410380910960984

Beverungen DF, Müller O, Matzner M, Mendling J, Vom Brocke J (2019) Conceptualizing smart service systems. Electron Markets 29:7–18. https://doi.org/10.1007/s12525-017-0270-5

Buck C, Grüneke T, Stelzl K (2021) Structuring the jungle of capabilities fostering digital innovation. In: Proceedings of the 16th International Conference on Wirtschaftsinformatik (WI) Duisburg-Essen, Deutschland

Chowdhury S, Haftor D, Pashkevich N (2018) Smart product-service systems (smart PSS) in industrial firms: a literature review. Procedia CIRP 73:26–31. https://doi.org/10.1016/j.procir.2018.03.333

Ciriello RF, Richter A, Schwabe G (2018) Digital innovation. Bus Inf Syst Eng 60:563–569. https://doi.org/10.1007/s12599-018-0559-8

Dolata M, Schwabe G (2016) Design thinking in IS research projects. In: Brenner W, Uebernickel F (Hrsg) Design thinking for innovation. Research and practice. Springer, Cham, S 67–83

Fischer S, Lux A, Guerrero R, Ahmad R, Lohrenz L, Lattemann C (2020) Digitalisierung als Grundlage wertvoller Zusammenarbeit – Die Gestaltung von Service-Ökosystemen in den personennahen Dienstleistungen. HMD Prax Wirtschaftsinf 57:655–668. https://doi.org/10.1365/s40702-020-00640-9

Geum Y, Jeon H, Lee H (2016) Developing new smart services using integrated morphological analysis: integration of the market-pull and technology-push approach. Serv Bus 10:531–555. https://doi.org/10.1007/s11628-015-0281-2

Kohli R, Melville NP (2019) Digital innovation: a review and synthesis. Inf Syst J 29:200–223. https://doi.org/10.1111/isj.12193

Marx E, Pauli T, Matzner M, Fielt E (2020) From services to smart services: Can service engineering methods get smarter as well? In: Proceedings of the 15th International Conference on Wirtschaftsinformatik (WI) Potsdam, Deutschland, S 1067–1083

Oberländer AM, Übelhör J, Häckel B (2019) IIoT-basierte Geschäftsmodellinnovation im Industrie-Kontext: Archetypen und praktische Einblicke. HMD Prax Wirtschaftsinf 56:1113–1125. https://doi.org/10.1365/s40702-019-00570-1

Oberländer AM, Röglinger M, Rosemann M (2021) Digital opportunities for incumbents—A resource-centric perspective. J Strateg Inf Syst 30:101670. https://doi.org/10.1016/j.jsis.2021.101670

Osterwalder A, Pigneur Y, Bernarda G, Smith A, Papadakos P (2014) Value proposition design; how to create products and services customers want. Wiley, Hoboken

Porter ME, Heppelmann JE (2014) How smart, connected products are transforming competition. Harv Bus Rev 92:64–88

Postbank Digitalstudie (2020) Immer mehr Deutsche sprechen mit digitalen Sprachassistenten; Presseinformation vom 29.06.2020. https://www.postbank.de/unternehmen/medien/meldungen/2020/juni/immer-mehr-deutsche-sprechen-mit-digitalen-sprachassistenten.html. Zugegriffen: 25. Apr. 2022

Strobel G, Paukstadt U, Becker J, Eicker S (2019) Von smarten Produkten zu smarten Dienstleistungen und deren Auswirkung auf die Wertschöpfung. HMD Prax Wirtschaftsinf 56:494–513. https://doi.org/10.1365/s40702-019-00520-x