GIẢNG DẠY LIÊN VĂN HÓA VÀ NĂNG LỰC GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA CỦA SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

TNU Journal of Science and Technology - Tập 229 Số 03 - Trang 185 - 192 - 2024
Nguyễn Thị Bích Ngọc1, Đoàn Thị Minh Tâm1, Trần Minh Thành2
1Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của khóa học giao tiếp liên văn hóa đối với sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên, một năng lực quan trọng với người học ngôn ngữ trong thế giới toàn cầu hóa. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp khảo sát với phỏng vấn sinh viên, nghiên cứu này tìm hiểu sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên văn hóa của sinh viên trước và sau khóa học và mức độ đóng góp của khóa học vào sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên. 122 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến và 10 sinh viên tình nguyện tham gia các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Bộ câu hỏi điều tra của tác giá Huang (2021) được sử dụng làm công cụ chính để thu thập dữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng mặc dù khóa học giúp cải thiện tất cả các thành phần của năng lực giao tiếp liên văn hóa nhưng có hiệu quả rõ nét nhất về mặt kiến thức so với các thành tố khác, và kỹ năng là thành phần ít được cải thiện nhất. Nghiên cứu đưa ra một số đề xuất cho việc sửa đổi nội dung khóa học và thiết kế chương trình giảng dạy.

Từ khóa

#Intercultural competence #Intercultural training #Culture courses #Culture-language integrated #English language teaching

Tài liệu tham khảo