Nghiên Cứu Thêm Về Giấc Mơ Mỹ: Các Mối Quan Hệ Khác Biệt Giữa Các Mục Tiêu Nội Tại và Ngoại Tại
Tóm tắt
Nghiên cứu thực nghiệm và các lý thuyết tổ chức gợi ý rằng sự thịnh vượng thấp hơn liên quan đến việc có các mục tiêu ngoại tại tập trung vào phần thưởng hoặc lời khen tương đối trung tâm trong tính cách của một người so với các mục tiêu nội tại hợp nhất với xu hướng phát triển bẩm sinh. Trong một mẫu đối tượng người lớn (Nghiên cứu 1), tầm quan trọng tương đối và hiệu quả của các khát vọng ngoại tại về thành công tài chính, ngoại hình hấp dẫn và sự công nhận xã hội được liên kết với sự sống động và tự thực hiện thấp hơn và nhiều triệu chứng thể chất hơn. Ngược lại, tầm quan trọng tương đối và hiệu quả của các khát vọng nội tại về sự chấp nhận bản thân, quan hệ xã hội, cảm giác cộng đồng và sức khỏe thể chất được liên kết với sự hạnh phúc cao hơn và ít căng thẳng hơn. Nghiên cứu 2 đã tái hiện những phát hiện này trong một mẫu sinh viên đại học và mở rộng chúng đến các phép đo về tính tự mãn và cảm xúc hàng ngày. Ba lý do được thảo luận về việc tại sao các khát vọng ngoại tại lại có mối liên hệ tiêu cực với hạnh phúc, và các hướng nghiên cứu tương lai cũng được gợi ý.
Từ khóa
#Thịnh vượng #mục tiêu nội tại #mục tiêu ngoại tại #cảm xúc #nghiên cứu thực nghiệmTài liệu tham khảo
Deci, E. L., 1991, Nebraska symposium on motivation: VoL 38. Perspectives on motivation, 237
Emmons, R. A., 1989, Goal concepts in personahty and socialpsychology
Fromm, E., 1947, Man for himself: An inquiry into the psychology of ethics
Fromm, E., 1976, To have or to be?
Lao-tzu, 1988, Tao Te Ching
Maslow, A. H., 1954, Motivation and personality
Maslow, A. H., 1956, Merrill-Pabner Quarterly, 3, 36
Miller, A., 1981, The drama of the gifted child
Novacek,J., 1990, Journal of Peonalty, 58, 693
Rogers, C., 1961, On becoming aperson
Rogers, C., 1963, Nebraska symposium on motivation, 1
Rokeach, M., 1973, The nature of human values
Ryan, R. M., 1993, Nebraska symposium on motivation, 1
Ryan, R. M., 1994, A theory and measure of vitality
Ryan, R. M., The psychology of action: Linking motivation and cognition to behavior