Tính chất ma sát của bề mặt micro-textured laser được bôi trơn: Nghiên cứu thực nghiệm từ ma sát bề mặt đến ma sát thủy động học

Tribology Letters - Tập 49 - Trang 117-125 - 2012
Michele Scaraggi1, Francesco P. Mezzapesa2, Giuseppe Carbone3, Antonio Ancona2, Luigi Tricarico3
1DII, Universitá del Salento, Monteroni-Lecce, Italy
2CNR-IFN UOS Bari, Bari, Italy
3DMMM, Politecnico di Bari, Bari, Italy

Tóm tắt

Chúng tôi trình bày các phép đo hệ số ma sát của các cấu trúc micro với bề mặt được bôi trơn và được tạo ra bằng laser (LST) với hai hình dạng khác nhau. Hình dạng đầu tiên là một lưới vuông của các lỗ micro; hình dạng thứ hai được cấu thành từ một loạt các rãnh micro. Chúng tôi phân tích tốc độ trượt trải dài hơn hai bậc độ lớn để bao phủ toàn bộ khoảng từ vùng bề mặt đến vùng thủy động học. Trong tất cả các trường hợp, áp lực tại giao diện được giới hạn ở những giá trị (liên quan đến quy trình sản xuất cụ thể) mà cho phép bỏ qua các biến dạng đàn hồi vĩ mô, tính chất piezo-thủy động và hiệu ứng nén dầu. Dữ liệu đường cong Stribeck được đo được so sánh với dữ liệu thu được từ bề mặt kiểm soát phẳng và cho thấy rằng mảng đều của các lỗ micro cho phép giảm ma sát trên toàn bộ dải các chế độ bôi trơn với mức giảm khoảng 50% trong chế độ thủy động học. Ngược lại, các rãnh micro song song dẫn đến mức tăng ma sát so với bề mặt kiểm soát phẳng với mức tăng tối đa khoảng 80–100% trong chế độ bôi trơn hỗn hợp. Những kết quả ma sát trái ngược này sau đó được giải thích với sự trợ giúp của mô phỏng số. Các phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng LST có thể có những ứng dụng tiên tiến trong công nghệ kỹ thuật, không chỉ trong các ứng dụng cổ điển (ví dụ: giảm tổn thất ma sát vòng đệm trong động cơ đốt trong) mà còn, đặc biệt, trong các quy trình công nghệ, như thủy hình, hình thành siêu dẻo, nơi mà việc lập bản đồ các thuộc tính ma sát của khuôn có vai trò quan trọng trong việc xác định các thuộc tính cuối cùng của thành phần cơ khí.

Từ khóa

#Tính chất ma sát #bề mặt micro-textured laser #bôi trơn #mô phỏng số #quy trình sản xuất #khả năng ứng dụng công nghệ.

Tài liệu tham khảo

Scaraggi, M., Carbone, G., Persson, B.N.J., Dini, D.: Lubrication in soft rough contacts: a novel homogenized approach. Part I—Theory. Soft Matter 7(21), 10395–10406 (2011)

Scaraggi, M., Carbone, G., Dini, D.: Lubrication in soft rough contacts: a novel homogenized approach. Part II—Discussion. Soft Matter 7(21), 10407–10416 (2011)

Yu, H., Huang, W., Wang, X.: Dimple patterns design for different circumstances. Lubr. Sci. (2011). doi:10.1002/ls.168

Etsion, I.: Surface texturing. In: Bruce, R.W. (ed.) Handbook of Lubrication and Tribology, Vol. II: Theory and Design, Chap. 53, 2nd edn., pp. 1–16. CRC Press (2012). ISBN 978-1-4200-6909-9