CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DƯỢC VIỆT NAM DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Tóm tắt

Khái niệm và tầm quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp luôn được công nhận rộng rãi. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn không ý thức được về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt trong ngành dược phẩm nơi mà sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ con người, thì việc mua sản phẩm của các thương hiệu dược nổi tiếng giúp đảm bảo nguy cơ thấp nhất đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Mục đích của bài báo này là tìm ra các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu dựa trên người tiêu dùng của các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam. Nghiên cứu cung cấp khuôn khổ khái niệm trong đó nhận thức thương hiệu, liên tưởng thương hiệu, chất lượng cảm nhận và lòng trung thành của thương hiệu có liên quan đến giá trị thương hiệu. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 328 khách hàng tại các nhà thuốc và bệnh viện ở Việt Nam có kiến thức cơ bản về thương hiệu của các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam. Công cụ nghiên cứu bao gồm 18 mục hỏi về giá trị thương hiệu, cộng với việc khảo sát nhân khẩu học. Kết quả tìm ra bốn yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam, bao gồm nhận thức thương hiệu, liên tưởng thương hiệu, chất lượng cảm nhận, lòng trung thành thương hiệu và sự tương quan giữa chúng.

Từ khóa

#Chất lượng cảm nhận #Doanh nghiệp dược phẩm #Giá trị thương hiệu #Liên tưởng thương hiệu #Lòng trung thành thương hiệu #Nhận thức thương hiệu.

Tài liệu tham khảo

Atilgan, E., Aksoy, Ş., & Akinci, S. (2005). Determinants of the brand equity: A verification approach in the beverage industry in Turkey. Marketing Intelligence & Planning, 23(3), 237-248.

Business Monitor International. (2018). Vietnamp pharmaceuticals and healthcare report. London, UK: Business Monitor International Research.

Business Sweden. (2015). Opportunities in Vietnam’s healthcare sector. Hanoi, Vietnam: Business Sweden in Vietnam.

Ferrell, O. C., & Hartline, M. (2011). Marketing strategy (5th ed.). Mason, USA: South-Western Cengage Learning.

Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). New Jersey, USA: Pearson Prentice Hall.

Hoang, T. A. T. (2016). The impact of advertising and promotion on brand equity: The case of the FMCG supermarket industry in Hue. VNU Journal of Science: Economics and Business, 32(4), 49-58.

Keller, K. L. (2013). Strategic brand management: Building, measuring, and managing brand equity (4th ed.). New Jersey, USA: Pearson Prentice Hall.

Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory (3rd ed.). New York, USA: McGraw-Hill.

Nguyen, T. D., Barrett, N. J., & Miller, K. E. (2011). Brand loyalty in emerging markets. Marketing Intelligence & Planning, 29(3), 222-232.