Đánh giá dịch vụ theo dõi của dược sĩ lâm sàng tại phòng khám đau trong lĩnh vực ung thư

Journal of Oncology Pharmacy Practice - Tập 19 Số 2 - Trang 151-158 - 2013
Nikki Ryan1, Carole Chambers1, Christopher Ralph1, Dean England1, Frances Cusano1
1Tom Baker Cancer Center, Calgary, AB, Canada

Tóm tắt

Đặt vấn đề:

Những bệnh nhân trình diễn đau trong bối cảnh ung thư thường rất phức tạp và cần một phương pháp tiếp cận đa ngành để kiểm soát triệu chứng. Phòng khám Đau và Kiểm soát Triệu chứng tại Trung tâm Ung thư Tom Baker bao gồm hai dược sĩ tham gia vào các phòng khám đa ngành hàng tuần và cung cấp dịch vụ theo dõi cho bệnh nhân.

Mục tiêu:

Nghiên cứu này sẽ đánh giá tác động của dịch vụ theo dõi của dược sĩ liên quan đến các hoạt động được thực hiện cũng như sự hài lòng của bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Các hoạt động được thực hiện cũng sẽ được so sánh với các mục tiêu đã được xác định cho thực hành dược tại môi trường bệnh viện.

Phương pháp:

Các hoạt động được thực hiện bởi các dược sĩ trong thời gian 10 tuần được ghi nhận và lập bảng. Các khảo sát trực tuyến được hoàn thành bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và khảo sát qua điện thoại được thực hiện bởi bệnh nhân 1 tháng sau khi thăm khám.

Kết quả:

Trong 6 tuần, 44 bệnh nhân được đánh giá tại phòng khám cần theo dõi từ một dược sĩ. Có trung bình 2,3 tương tác cho mỗi bệnh nhân và trung bình thời gian 85 phút được dành cho mỗi bệnh nhân ngoài phòng khám. Ba hoạt động xảy ra thường xuyên nhất bao gồm: (1) tương tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, (2) điều chỉnh chế độ thuốc của bệnh nhân, và (3) tổ chức việc tái cấp phát thuốc. Tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tham gia khảo sát đều cho rằng dịch vụ theo dõi của dược sĩ là một phần quan trọng của Phòng khám Đau và Kiểm soát Triệu chứng và gần như tất cả bệnh nhân được khảo sát đã báo cáo trải nghiệm tích cực với dịch vụ nhận được.

Từ khóa

#dược sĩ lâm sàng #đau trong ung thư #dịch vụ theo dõi #sự hài lòng của bệnh nhân #chăm sóc sức khỏe

Tài liệu tham khảo

10.1592/phco.22.3.134.33551

10.1089/jpm.2008.0023

10.2146/ajhp060056

10.1093/ajhp/61.13.1341

10.1093/ajhp/59.18.1770

Canadian Hospital Pharmacy 2015 (CSHP 2015). Canadian Society of Hospital Pharmacists, http://www.cshp.ca/dms/dmsView/2_CSHP-2015-Goals-and-Objectives-Feb-25%2707-w-Appdx-rev-May%2708.pdf (19 May 2009, accessed 5 October 2010).

Mission and Vision: American Society of Health-System Pharmacists, http://www.ashp.org/mission-vision (accessed 5 October 2010).

10.1093/ajhp/59.17.1632