Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Ảnh hưởng của hàn đến độ bền mỏi của các mối hàn sử dụng quy trình GMAW trong thép biến dạng tạo ra do biến đổi (TRIP) được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô
Tóm tắt
Hàn thép TRIP là một trong những thách thức kỹ thuật trong việc áp dụng thành công thép AHSS trong cấu trúc khung gầm. Hàn hồ quang kim loại khí (GMAW) là một quy trình hàn phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô để nối các loại thép nhẹ. Tuy nhiên, thép TRIP không mang lại sự dễ dàng hàn như vậy, và việc kiểm soát các thông số quy trình hàn trở nên quan trọng hơn. Cửa sổ thông số hàn đại diện cho phạm vi các thông số quy trình chấp nhận được, chủ yếu là kiểm soát đầu vào nhiệt, để có được một mối hàn chấp nhận được. Do đó, tác động của sự biến đổi đầu vào nhiệt cao hơn và thép TRIP có cửa sổ thông số hàn hẹp hơn, trong đó các mối hàn chấp nhận được có thể được thực hiện. Các tính chất cơ học của mối hàn chồng lớp của thép TRIP 780 có độ dày 2.8 mm đã được phân tích, các mối hàn nóng chảy đã được đánh giá bằng các bài kiểm tra mỏi trên các mối nối này với các đầu vào nhiệt khác nhau. Việc thử nghiệm mỏi được thực hiện dưới nhiều phạm vi ứng suất danh nghĩa khác nhau để thu được các đường cong S/N của các mối hàn.
Từ khóa
#Hàn #Thép TRIP #Độ bền mỏi #GMAW #Ngành công nghiệp ô tôTài liệu tham khảo
BY N. Kapustka. C. Conrardy, S. Babu. ‘Effect of GMAW process and Material Conditions on DP 780 and TRIP 780 Welds’, Welding Journal 2008.
I.D. Choi et al. ‘Deformation behaviour of low carbon TRIP sheet steels at high strain rates’. ISIJ Int 2002; 42(12):1483–9; 2002.
J. E. Gould, L. R. Lehman, S. Holmes. ‘A design of experiments evaluation of factors affecting the resistance spot weldability of high-strength steels’. Proc. Sheet Metal Welding Conference VII, AWS Detroit Section, 1996.
J. E. Gould, D. Workman, ‘Fracture morphologies of resistance spot welds exhibiting hold time sensitivity behavior’. Proc. Sheet Metal Welding Conference VIII, AWS Detroit. 1998.
H. K. D. H Bhadeshia; and L-E Svensson 1993. Mathematical Modeling of Weld Phenomena, eds, H. Cerjack and K. E. Easterling, Institute of Metals, London, pp.109–180.
M. V Li; D. V Niebuhr; LL Meekisho and D.G. Atteridge 1998. ‘A computational model for the prediction of steel hardenability’. Metallurgical and Materials Transactions 29B (6):661–672.
J.E. Gould, S.P. Khurana, T. Li; ‘Predictions of microstructures when welding automotive advanced high-strength steels’; Welding Journal, AWS, May 2006, 111.
M Kuo, Y Sang, Ch Jiang, J Chiang, Z Feng. Fatigue Performance of Advanced High-Strength Steels (AHSS) GMAW Joints. SAE Paper 2009-01-0256.
LI Zhuang, LV Hui-sheng, F Shi-rong Continuous Cooling Transformation Behaviour of C-Si-Mn TRIP Steel. Proceedings of Sine Swedish Structural Materials Symposium 2007.
