Dân Chủ, Giáo Dục và Nhu Cầu về Chính Trị

Studies in Philosophy and Education - Tập 35 - Trang 29-45 - 2015
Ingerid S. Straume1
1Reference and Research Section, Library of the Humanities and the Social Sciences, Oslo University Library, Oslo, Norway

Tóm tắt

Mặc dù mối quan hệ giữa giáo dục và chính trị dân chủ đã tồn tại từ khi dân chủ hình thành, nhưng nó hiếm khi được biểu đạt một cách rõ ràng trong tài liệu học thuật. Thông thường, hệ thống chính trị được coi là hiển nhiên, và giáo dục được hình dung như một công cụ cho sự ổn định và hội nhập xã hội. Nhiều cuộc thảo luận hiện đại về giáo dục công dân và dân chủ ở thế giới phương Tây phản ánh xu hướng này. Trong bài viết, tôi lập luận rằng, để hình dung tiềm năng xã hội - chính trị của giáo dục, chúng ta cần hiểu rõ hơn về dân chủ dưới góc nhìn chính trị. Điều này có nghĩa là dân chủ không thể được xem là hình thức sống chung (Dewey), cũng như một mô hình để xử lý các quan điểm sống khác nhau (chủ nghĩa tự do chính trị theo Rawls và Gutmann). Một lựa chọn thứ ba là khái niệm của Gert Biesta về sự chủ thể hóa dân chủ. Mặc dù Biesta xác định các xu hướng phi chính trị trong các chính sách giáo dục công dân, tôi lập luận rằng lựa chọn của ông vẫn chưa đủ tính chính trị. Điều thiếu sót trong Biesta chính là sự chú ý rõ ràng đến các nguyên nhân chính trị và loại hình hoạt động tập thể định nghĩa một nền dân chủ: việc tạo ra luật pháp, chuẩn mực và thể chế của chính mình. Khả năng của tập thể để đặt câu hỏi và tự quản lý được nhấn mạnh bởi khái niệm "dự án tự chủ" của Cornelius Castoriadis.

Từ khóa

#dân chủ #giáo dục #chính trị #công dân #chủ thể hóa dân chủ

Tài liệu tham khảo

Arendt, H. 1989. The human condition. Chicago: Chicago University Press.

Biesta, G.J.J. 2006. Beyond learning. Democratic learning for a human future. Boulder Co: Paradigm.

Castoriadis, C. (1987). The imaginary institution of society (trans: Blamey, K.). Cambridge: MIT press.

Castoriadis, C. (1991b). Power, politics, autonomy. In Philosophy, politics, autonomy (translated and edited by: Curtis, D.A.). (pp. 143–174). New York: Oxford University Press.

Castoriadis, C. (2010). A society adrift: interviews and debates 1974–1997, ed. Escobar, E., Gondicas, M., Vernay, P., (trans: Arnold, H.). New York: Fordham University press.

Cusset, F. 2003. French theory: Foucault, Derrida, Deleuze & Cie et les mutations de la vie intellectuelle aux États-Unis. Paris: Découverte.

Dewey, J. 1997. Democracy and education. An introduction to the philosophy of education. New York: Simon and Schuster.

Dewey, J. (nd) Creative democracy: The task before us https://www.aacu.org/meetings/annualmeeting/AM13/documents/WyeReadingsDewey_CreativeDemocracy.pdf.

Dewey John: The later works 1925–1954, Vol. 14, electronic version https://www.aacu.org/meetings/annualmeeting/AM13/documents/WyeReadingsDewey_CreativeDemocracy.pdf.

Gutmann, A. 1999. Democratic education, 2nd ed. New Jersey: Princeton University Press.

Hansen, M.H.H. (1991). The Athenian democracy in the age of Demosthenes: structure, principles, and ideology (trans: Crook J.A.). Oxford: Blackwell.

Masschelein, J., and P. Simons. 2008. The governmentalization of learning and the assemblage of a learning apparatus. Educational Theory 58(4): 391–415.

Mouffe, C. 2006. On the political. London/New York: Routledge.

Ravitch, D., and J. Viterittis. 2001. Introduction. In Making good citizens, ed. D. Ravitch, and J. Viterittis, 1–14. New Haven: Yale University Press.

Ruitenberg, C. 2010a. Conflict, affect and the Political: On disagreement as democratic capacity. Factis Pax 4(1): 40–55.

Spring, J. (1980). Frigörelsens pedagogik. En grundbok. Stockholm: Federativs. Translated from the English: A primer of libertarian education [1975].

Straume, I. 2010. Politikken og det imaginære. Cornelius Castoriadis' bidrag til et politisk danningsbegrep. Doctoral dissertation, The Faculty of Educational Sciences, University of Oslo.

Wolin, S.S. 2004. Politics and vision. Continuity and innovation in Western political thought (expanded version). New Jersey: Princeton University Press.