Sự tương ứng giữa đánh giá của giáo viên và quan sát trực tiếp hành vi trong lớp học của trẻ em nội trú tâm thần

Journal of Abnormal Child Psychology - Tập 11 - Trang 549-564 - 1983
Alan E. Kazdin1, Karen Esveldt-Dawson1, Linda L. Loar1
1University of Pittsburgh School of Medicine USA

Tóm tắt

Nghiên cứu hiện tại đã xem xét sự tương ứng giữa đánh giá của giáo viên và quan sát trực tiếp hành vi trong lớp học. Các giáo viên, người đánh giá bên ngoài và người quan sát đã hoàn thành các thang điểm đánh giá chuẩn và/hoặc các biện pháp về hành vi rõ ràng trong lớp học của trẻ em nội trú tâm thần (N=32). Nghiên cứu đã đánh giá liệu sự tương ứng giữa các đánh giá và quan sát trực tiếp có bị ảnh hưởng bởi ai là người đánh giá trẻ (giáo viên, người đánh giá) và định dạng đánh giá (đánh giá tổng quát, hành vi tách biệt). Kết quả cho thấy rằng (1) các phép đo từ các đánh giá viên khác nhau có tương quan trong khoảng thấp đến vừa phải, (2) dữ liệu từ những người đánh giá bên ngoài có sự tương ứng gần gũi hơn với quan sát trực tiếp so với dữ liệu từ giáo viên, (3) ước lượng của giáo viên và người đánh giá về hành vi rõ ràng của trẻ không có sự tương quan cao hơn với quan sát trực tiếp so với các thang điểm đánh giá chuẩn, và (4) giáo viên và người đánh giá nhìn nhận hành vi của trẻ như là phù hợp hơn so với những gì mà quan sát trực tiếp đã chỉ ra. Các phép đo từ giáo viên, người đánh giá, và người quan sát đã phân biệt dễ dàng trẻ em bị rối loạn thiếu chú ý kèm theo tăng động với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, các đánh giá của giáo viên đã phân định những trẻ này rõ ràng hơn so với các đánh giá viên khác.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Edelbrock, C., & Achenbach, T. M. The teacher version of the Child Behavior Profile: L Boys aged 6–11. Unpublished manuscript, 1983. Edelbrock, C., Costello, A. J., & Kessler, M. D. Empirical corroboration of the attention deficit disorder. Paper presented at the 29th Annual Meeting of the American Academy of Child Psychiatry, Washington, D.C., October 1982. Abikoff, H., Gittelman, R., & Klein, D. F. Classroom observation code for hyperactive children: A replication of validity.Journal of Consulting and Clinical Psychology, 1980,48, 555–565. Achenbach, T. M. The Child Behavior Profile I. Boys aged 6–11.Journal of Consulting and Clinical Psychology, 1978,46, 478–488. Barkley, R. A., & Ullman, D. G. A comparison of objective measures of activity and distractibility in hyperactive and nonhyperactive children.Journal of Abnormal Child Psychology, 1975,3, 231–244. Blunden, D., Spring, C., & Greenberg, L. M. Validation of the Classroom Behavior Inventory.Journal of Consulting and Clinical Psychology, 1974,42, 84–88. Bolstad, O. D., & Johnson, S. M. The relationship between teachers' assessment of students and the students' actual behavior in the classroom.Child Development, 1977,48, 570–578. Campbell, S. B., Schleifer, M., & Weiss, G. Continuities in maternal reports and child behaviors over time in hyperactive and comparison groups.Journal of Abnormal Child Psychology, 1978,6, 33–45. Conners, C. K. A teacher rating scale for use in drug studies with children.American Journal of Psychiatry, 1969,126, 884–888. Copeland, A. P., & Weissbrod, C. S. Behavioral correlates of the hyperactivity factor of the Conners Teacher Questionnaire.Journal of Abnormal Child Psychology, 1978,6, 339–343. Gittelman-Klein, R., Klein, D. F., Abikoff, H., Katz, S., Gloisten, A. C., & Kates, W. Relative efficacy of methylphenidate and behavior modification in hyperkinetic children: An interim report.Journal of Abnormal Child Psychology, 1976,4, 361–379. Jacob, R. G., O'Leary, K. D., & Rosenblad, C. Formal and informal classroom settings: Effects on hyperactivity.Journal of Abnormal Child Psychology, 1978,6, 47–59. Miller, L. C. School Behavior Checklist: An inventory of deviant behavior for elementary school children.Journal of Consulting and Clinical Psychology, 1972,38, 138–144. Quay, H. C. Measuring dimensions of deviant behavior: The Behavior Problem Checklist.Journal of Abnormal Child Psychology, 1977,5, 277–289. Routh, D. K., & Schroeder, C. S. Standardized playroom measures as indices of hyper-activity.Journal of Abnormal Child Psychology, 1976,4, 199–207. Wells, K. C. Assessment of children in outpatient settings. In M. Hersen & A. S. Bellack (Eds.),Behavioral assessment: A practical handbook (2nd ed.). New York: Pergamon, 1981.