Mục tiêu tái chế của người tiêu dùng và ảnh hưởng của chúng đến quyết định tái chế: Phân tích chuỗi phương tiện-kết quả
Tóm tắt
Lý thuyết chuỗi phương tiện-kết quả và phương pháp laddering đã được sử dụng để xác định các mục tiêu liên quan đến người tiêu dùng trong việc tái chế, cũng như các mối quan hệ giữa các mục tiêu đó. Tầm quan trọng của các mục tiêu và cấu trúc phân cấp của chúng cũng đã được kiểm tra, và ảnh hưởng của chúng đối với thái độ, chuẩn mực chủ quan và hành vi trong quá khứ cũng được xác định. Dữ liệu đã được thu thập từ 133 người tiêu dùng trong một cộng đồng đô thị cỡ vừa bằng cách sử dụng quy trình quay số ngẫu nhiên. Khung phân tích tổng thể được hình thành là nơi các mục tiêu cụ thể dẫn đến các mục tiêu trừu tượng hơn, và thái độ cùng hành vi trong quá khứ can thiệp giữa các mục tiêu và ý định trong quá trình ra quyết định. Tổng cộng có mười chín mục tiêu đã được phát hiện, trong đó 15 mục tiêu cuối cùng được xác định là nổi bật. Các mục tiêu cao nhất trong phân cấp là “thúc đẩy sức khỏe/tránh bệnh tật,” “đạt được mục tiêu duy trì sự sống,” và “đảm bảo cho các thế hệ tương lai.” Các mục tiêu bậc thấp chính—“tránh làm đầy bãi rác,” “giảm chất thải,” “tái sử dụng vật liệu,” và “bảo vệ môi trường”—hoạt động thông qua các mục tiêu trung gian như “giảm rác thải lộn xộn,” “hạn chế ô nhiễm,” “tiết kiệm tài nguyên,” và “bảo vệ hành tinh.” Hai mục tiêu cuối cùng quan trọng cũng nằm ở các cấp độ trung gian trong phân cấp là “tiết kiệm/kiếm tiền” và “đó là điều đúng đắn để làm.” © 1994 John Wiley & Sons, Inc.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bandura A., 1986, Social foundations of thought and action
Belsie L.(1990 July 18).Recycling abounds across America.The Christian Science Monitor p.8.
Bettman J. R., 1979, An information processing theory of consumer choice
Dillman D. A., 1978, Mail and telephone surveys: The total design method
Dunlap R. E., 1984, Commitment to the dominant social paradigm and concern for environmental quality, Social Science Quarterly, 65, 1013
Geller E. S., 1982, Preserving the environment: Strategies for behavioral change
Gengler C. E. &Reynolds T. J.(1992).Consumer understanding and advertising strategy: Analysis and strategic translation of laddering data. Unpublished working paper the University of Texas at Dallas.
Knoke D., 1982, Applied Network Analysis, 195
Laforest M., 1992, Curbing rural demands, Great Lakes Recycling Journal, 1, 8
Locke E. A., 1990, A theory of goal setting and task performance
McDermott J., 1980, Recycling: New answers to NYC's big problem, Journal of Appropriate Technology, 1, 9
Packard V., 1960, The waste makers
Peter J. P., 1990, Consumer behavior: Marketing strategy perspectives
Pieters R. Baumgartner H. &Allen D.(1993).A means‐end conceptualization of consumer goal structures and the effects of goals and goal structures on behavioral intention and involvement. Unpublished working paper Erasmus University Department of Economic Sociology and Psychology.
Pieters R. G. M. Steenkamp J.‐B. E. M. &Wedel M.(1991).Issues in means‐end chain theory. Unpublished working paper Erasmus University Department of Economic Sociology and Psychology.
Reynolds T. J., 1991, A strategic framework for assessing advertising: The animatic vs. finished issue, Journal of Advertising Research, 31, 61
Reynolds T. J., 1984, Advertising is image management, Journal of Advertising Research, 24, 27
Reynolds T. J., 1988, Laddering theory, method, analysis, and interpretation, Journal of Advertising Research, 28, 11
Rokeach M., 1968, Beliefs, attitudes and values
Rokeach M., 1973, The nature of human values
Rokeach M., 1979, Understanding human values
Schlossberg H.(1992 July 20).Solid waste issue overshadowed by global warming.Marketing News p.13.
Schwartz J. &Miller T.(1991 February).The earth's best friends.American Demographic pp.26–35.
Starke L., 1991, State of the world 1991
Stern P. C., 1987, Handbook of environmental psychology, 1043
Van Voorst B.(1992 September 14).The recycling bottleneck.Time 52–54.
Young J. E., 1991, State of the world 1991, 39
Zaltman G., 1982, Theory construction in marketing: Some thoughts on thinking
Zavalloni M., 1980, Handbook of cross‐cultural psychology, 73