Mục tiêu tái chế của người tiêu dùng và ảnh hưởng của chúng đến quyết định tái chế: Phân tích chuỗi phương tiện-kết quả

Psychology and Marketing - Tập 11 Số 4 - Trang 313-340 - 1994
Richard P. Bagozzi1,2, Pratibha A. Dabholkar3
1The University of Michigan
2The ordering of names of authors is alphabetical, as each contributed equally to the research.
3The University of Tennessee

Tóm tắt

Tóm tắt

Lý thuyết chuỗi phương tiện-kết quả và phương pháp laddering đã được sử dụng để xác định các mục tiêu liên quan đến người tiêu dùng trong việc tái chế, cũng như các mối quan hệ giữa các mục tiêu đó. Tầm quan trọng của các mục tiêu và cấu trúc phân cấp của chúng cũng đã được kiểm tra, và ảnh hưởng của chúng đối với thái độ, chuẩn mực chủ quan và hành vi trong quá khứ cũng được xác định. Dữ liệu đã được thu thập từ 133 người tiêu dùng trong một cộng đồng đô thị cỡ vừa bằng cách sử dụng quy trình quay số ngẫu nhiên. Khung phân tích tổng thể được hình thành là nơi các mục tiêu cụ thể dẫn đến các mục tiêu trừu tượng hơn, và thái độ cùng hành vi trong quá khứ can thiệp giữa các mục tiêu và ý định trong quá trình ra quyết định. Tổng cộng có mười chín mục tiêu đã được phát hiện, trong đó 15 mục tiêu cuối cùng được xác định là nổi bật. Các mục tiêu cao nhất trong phân cấp là “thúc đẩy sức khỏe/tránh bệnh tật,” “đạt được mục tiêu duy trì sự sống,” và “đảm bảo cho các thế hệ tương lai.” Các mục tiêu bậc thấp chính—“tránh làm đầy bãi rác,” “giảm chất thải,” “tái sử dụng vật liệu,” và “bảo vệ môi trường”—hoạt động thông qua các mục tiêu trung gian như “giảm rác thải lộn xộn,” “hạn chế ô nhiễm,” “tiết kiệm tài nguyên,” và “bảo vệ hành tinh.” Hai mục tiêu cuối cùng quan trọng cũng nằm ở các cấp độ trung gian trong phân cấp là “tiết kiệm/kiếm tiền” và “đó là điều đúng đắn để làm.” © 1994 John Wiley & Sons, Inc.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1037/019251

10.1037/h0036315

10.2307/2786945

10.1002/mar.4220090605

10.1086/208543

Bandura A., 1986, Social foundations of thought and action

Belsie L.(1990 July 18).Recycling abounds across America.The Christian Science Monitor p.8.

Bettman J. R., 1979, An information processing theory of consumer choice

10.1037/0022-3514.49.1.250

10.1111/j.1559-1816.1986.tb02276.x

10.1007/978-1-4899-2271-7

10.2190/3FWV-4WM0-R6MC-2URB

10.1177/0013916586184001

10.2190/FBQC-5V5D-HHVC-V6X8

Dillman D. A., 1978, Mail and telephone surveys: The total design method

Dunlap R. E., 1984, Commitment to the dominant social paradigm and concern for environmental quality, Social Science Quarterly, 65, 1013

10.1111/j.1540-4560.1989.tb01531.x

Geller E. S., 1982, Preserving the environment: Strategies for behavioral change

Gengler C. E. &Reynolds T. J.(1992).Consumer understanding and advertising strategy: Analysis and strategic translation of laddering data. Unpublished working paper the University of Texas at Dallas.

10.2307/3203341

10.1177/0013916591232004

10.2190/KWWT-HCX3-F1WG-WCEP

10.1901/jaba.1984.17-127

10.1016/0167-4870(83)90006-5

10.2190/XV00-DD4B-EPEH-EN5R

10.4159/harvard.9780674863507.c8

Knoke D., 1982, Applied Network Analysis, 195

Laforest M., 1992, Curbing rural demands, Great Lakes Recycling Journal, 1, 8

Locke E. A., 1990, A theory of goal setting and task performance

10.2190/H6CN-X6F7-CKM5-F1MA

10.1037/0021-9010.67.3.377

McDermott J., 1980, Recycling: New answers to NYC's big problem, Journal of Appropriate Technology, 1, 9

10.1177/0013916591234005

Packard V., 1960, The waste makers

10.2190/6PN9-MXFP-3BFF-CHHB

Peter J. P., 1990, Consumer behavior: Marketing strategy perspectives

10.1007/978-1-4612-4964-1

10.1177/074391569101000204

Pieters R. Baumgartner H. &Allen D.(1993).A means‐end conceptualization of consumer goal structures and the effects of goals and goal structures on behavioral intention and involvement. Unpublished working paper Erasmus University Department of Economic Sociology and Psychology.

Pieters R. G. M. Steenkamp J.‐B. E. M. &Wedel M.(1991).Issues in means‐end chain theory. Unpublished working paper Erasmus University Department of Economic Sociology and Psychology.

10.1002/mar.4220020408

Reynolds T. J., 1991, A strategic framework for assessing advertising: The animatic vs. finished issue, Journal of Advertising Research, 31, 61

Reynolds T. J., 1984, Advertising is image management, Journal of Advertising Research, 24, 27

Reynolds T. J., 1988, Laddering theory, method, analysis, and interpretation, Journal of Advertising Research, 28, 11

10.1016/0148-2963(91)90047-2

Rokeach M., 1968, Beliefs, attitudes and values

Rokeach M., 1973, The nature of human values

Rokeach M., 1979, Understanding human values

10.1177/0013916589211004

Schlossberg H.(1992 July 20).Solid waste issue overshadowed by global warming.Marketing News p.13.

Schwartz J. &Miller T.(1991 February).The earth's best friends.American Demographic pp.26–35.

10.1086/209170

10.2190/FXPM-UHC7-GXY6-JMJE

Starke L., 1991, State of the world 1991

Stern P. C., 1987, Handbook of environmental psychology, 1043

10.1086/268583

10.1177/0013916581136001

Van Voorst B.(1992 September 14).The recycling bottleneck.Time 52–54.

10.1177/0013916590221003

10.1016/0148-2963(91)90045-Y

Young J. E., 1991, State of the world 1991, 39

Zaltman G., 1982, Theory construction in marketing: Some thoughts on thinking

Zavalloni M., 1980, Handbook of cross‐cultural psychology, 73