Các tương quan ngôn ngữ nhận thức của khả năng ‘thuyết trí tuệ’ ở trẻ tự kỷ
Tóm tắt
Đã có một khiếm khuyết cụ thể trong lý thuyết về trí tuệ đã được đề xuất nhằm giải thích mô hình khiếm khuyết xã hội/năng lực nhận thức khác biệt ở những cá nhân tự kỷ (Frith, 1989). Tuy nhiên, rõ ràng là một số trẻ em có khả năng thể hiện kiến thức về trạng thái tinh thần của người khác (Prior, Dahlstrom & Squires, 1990), do đó, một câu hỏi quan trọng đặt ra là điều gì đặc trưng cho những trẻ tự kỷ đó có thể thể hiện lý thuyết về trí tuệ. Baron‐Cohen (1988) đã lập luận rằng kỹ năng ngôn ngữ thực dụng và khả năng thuyết trí tuệ nên có mối quan hệ mật thiết với nhau vì chúng dựa vào các khả năng biểu đạt tương tự. Chúng tôi đã khảo sát các tương quan ngôn ngữ nhận thức của khả năng này ở 29 trẻ tự kỷ có chức năng cao. 11 trẻ em có thể thể hiện khả năng này một cách đáng tin cậy đã được so sánh với những trẻ không thể, về độ tuổi sinh lý, độ tuổi ngôn ngữ, kỹ năng ngôn ngữ thực dụng, từ vựng WISC, khả năng hiểu và so sánh, và họ đã vượt trội hơn trên tất cả các phép đo ngoại trừ từ vựng và độ tuổi sinh lý. Một phân tích hàm phân biệt từng bước cho thấy tỷ lệ phân loại chính xác của hai nhóm là 86% với kỹ năng thực dụng và tư duy trừu tượng là các yếu tố phân biệt tốt nhất.
Các biến quy trình và chỉ dẫn cũng đã được đánh giá trong nghiên cứu này, cũng như độ tin cậy của khả năng thuyết trí tuệ từ năm này sang năm khác. Hầu hết trẻ em đều ổn định trong kiến thức đã thể hiện. Việc bổ sung từ ‘đầu tiên’ vào câu hỏi về niềm tin sai (Sally sẽ tìm viên bi ở đâu trước tiên?) đã cho phép 50% nhóm ban đầu không trả lời được câu hỏi trả lời đúng, điều này gợi ý về sự cần thiết phải cẩn thận đến từng chi tiết trong các thí nghiệm tái lập loại này. Kết quả của chúng tôi ủng hộ khả năng có sự chậm phát triển về lý thuyết trí tuệ ở trẻ tự kỷ thay vì ủng hộ khái niệm rằng đây là một khiếm khuyết cụ thể có sức giải thích phổ quát. Tuy nhiên, các phát hiện có thể cũng hỗ trợ cho khái niệm ‘tiếp nối’ của tự kỷ với những trẻ tự kỷ nhẹ nhàng hơn có khả năng thể hiện kiến thức về trạng thái tinh thần và phát triển khả năng ngôn ngữ thực dụng đầy đủ.