Chatbot hiệu quả cho tư vấn tuyển sinh đại học sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn

Truc Thi Kim Nguyen1, Van Nam Hoang2, Pham Ngoc Tinh2, Nguyen Nang Hung Van1
1The University of Danang - University of Science and Technology, Vietnam
2Dong A University, VietNam

Tóm tắt

Bài báo tập trung vào việc xây dựng chatbot tư vấn tuyển sinh thông minh dựa trên Mô hình Ngôn ngữ Lớn, nhằm nâng cao khả năng cung cấp thông tin và ngữ cảnh cho thí sinh. Hệ thống được xây dựng theo hướng tạo sinh tăng cường kết hợp giữa truy xuất ngữ nghĩa và tìm kiếm theo độ tương đồng véc-tơ. Nghiên cứu đã khai thác dữ liệu tư vấn tuyển sinh thực tế từ Trường Đại học Đông Á, bao gồm bộ câu hỏi thường gặp, thông tin tuyển sinh và lịch sử tư vấn. Nhờ vậy, chatbot thể hiện khả năng ứng dụng thực tiễn, giúp cải thiện độ chính xác trong truy xuất thông tin và giảm đáng kể khối lượng công việc của người tư vấn. Hạn chế chính của nghiên cứu là dữ liệu chỉ giới hạn ở một trường đại học và tiêu chí đánh giá chỉ dừng ở các chỉ số kỹ thuật. Tương lai, nghiên cứu sẽ mở rộng sang nhiều cơ sở giáo dục và bổ sung đánh giá từ người dùng, để tăng tính tổng quát cũng như giá trị ứng dụng của hệ thống.

Từ khóa

#Mô hình ngôn ngữ lớn #AI trong giáo dục #Xử lý ngôn ngữ tự nhiên #Tư vấn tuyển sinh #hỏi - đáp

Tài liệu tham khảo

<li>G. B. Mohan, “An analysis of large language models: their impact and potential applications”, <i>Knowledge and Information Systems</i>, vol. 66, no. 9, pp. 1–24, 2024.</li>

<li>M. Abedi, I. Alshybani, M. R. B. Shahadat, and M. S. Murillo, “Beyond Traditional Teaching: The Potential of Large Language Models and Chatbots in Graduate Engineering Education”, <i>Qeios</i>, pp. 1–45, 2023.</li>

<li>M. Steve, S. Brightwood, and O. Godwin, “Implementing AI Chatbots for Real-Time Supply Chain Monitoring and Risk Management”, <i>ResearchGate</i>, 2024, [Online]. Available: https://www.researchgate.net/publication/383395365 [Accessed: June 25, 2025].</li>

<li>C. Macdonald, D. Adeloye, A. Sheikh, and I. Rudan, “Can ChatGPT draft a research article? An example of population-level vaccine effectiveness analysis”, <i>Journal of Global Health</i>, vol. 13, 2023.</li>

<li>M. Sallam, “ChatGPT utility in healthcare education, research, and practice: systematic review on the promising perspectives and valid concerns”, <i>Healthcare</i>, vol. 11, p. 887, 2023.</li>

<li>N. Q. Dat and N. T. Anh, “PhoBERT: Pre-trained language models for Vietnamese”, in <i>23rd International Conference on Artificial Intelligence and Soft Computing</i>, no. 00744, 2020.</li>

<li>N. Q. Duc, L. H. Son, N. D. Nhan, N. D. N. Minh, L. T. Huong, and D. V. Sang, “Towards Comprehensive Vietnamese Retrieval-Augmented Generation and Large Language Models”, <i>arXiv preprint</i>, no. 01616, pp. 1–6, 2024.</li>

<li>D. Yigci, M. Eryilmaz, A. K. Yetisen, S. Tasoglu, and A. Ozcan, “Large Language Model-Based Chatbots in Higher Education”, <i>Advanced Intelligent Systems</i> (published by Wiley-VCH GmbH), 2024, pp. 1–16, https://doi.org/10.1002/aisy.202400429.</li>

<li>B. Hurter, “The Role of AI Chatbots for Higher Education Success in 2024”, <i>Element451.com</i>, Nov. 24, 2024. [Online]. Available: https://element451.com/blog/chatbots-in-higher-ed-what-you-should-know. [Accessed: June 25, 2025].</li>

<li>N. N. H. Van, P. H. Do, V. N. Hoang, T. T. K. Nguyen, and M. T. Pham, “AI-Powered University Admission Counseling: A Use Case of Large Language Models in Student Guidance”, in <i>IEEE Transactions on Learning Technologies</i>, vol. 18, pp. 856–868, 2025, doi: 10.1109/TLT.2025.3604096.</li>

<li>C. Packer <i>et al.</i>, “MemGPT: Towards LLMs as Operating Systems”, <i>arXiv preprint</i>, no. 08560, pp. 1–13, 2023.</li>

<li>Contributors, “Chainlit Documentation: Overview”, <i>Chainlit.io</i>, 2025. [Online]. Available: https://docs.chainlit.io/get-started/overview. [Accessed: June 25, 2025].</li>