ChatGPT: Trao quyền cho việc học suốt đời trong kỷ nguyên số của giáo dục đại học

Soha Rawas1
1Department of Computer Science, Beirut Arab University, Beirut, Lebanon

Tóm tắt

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng chuyển đổi hoàn toàn cách chúng ta giảng dạy và học tập trong giáo dục đại học. ChatGPT, một mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển, là một công cụ như vậy có thể cung cấp những gợi ý cá nhân hóa cho sinh viên, tăng cường sự hợp tác và giao tiếp, cũng như cải thiện kết quả học tập của sinh viên. Tuy nhiên, có một số trở ngại cần vượt qua, chẳng hạn như các vấn đề về đạo đức và khó khăn trong việc triển khai. Nghiên cứu này xem xét các công trình liên quan về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, tập trung vào ChatGPT và các ứng dụng có thể của nó trong giáo dục đại học. Nó cũng xem xét những lợi ích và bất lợi trong việc áp dụng ChatGPT trong giáo dục đại học, cũng như đưa ra các khuyến nghị về việc triển khai. Cuối cùng, báo cáo thảo luận về các hướng nghiên cứu tương lai cho ChatGPT trong giáo dục đại học. Theo phát hiện của bài báo này, ChatGPT đại diện cho một cơ hội đáng kể cho các cơ sở giáo dục đại học nhằm nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận giáo dục; tuy nhiên, việc triển khai phải được thực hiện một cách thận trọng và có sự hiểu biết rõ ràng về các cơ hội và thách thức liên quan.

Từ khóa

#trí tuệ nhân tạo #giáo dục đại học #ChatGPT #ứng dụng công nghệ #học suốt đời

Tài liệu tham khảo

Atlas, S. (2023). ChatGPT for higher education and professional development: A guide to conversational AI. Chicago 3.

Haleem, A., Javaid, M., & Singh, R. P. (2022). An era of ChatGPT as a significant futuristic support tool: A study on features, abilities, and challenges. BenchCouncil transactions on benchmarks, standards and evaluations, 2(4)

Kashyap, R., & ChatGPT OpenAI. (2023). A first chat with ChatGPT: the first step in the road-map for AI (Artificial Intelligence). Available at SSRN.