Học tập kết hợp giữa các trường đại học trong một mối quan hệ hợp tác Nam–Bắc–Nam: một nghiên cứu trường hợp

Health Research Policy and Systems - Tập 14 - Trang 1-12 - 2016
Myroslava Protsiv1, Senia Rosales-Klintz1, Freddie Bwanga2, Merrick Zwarenstein3,4, Salla Atkins1
1Department of Public Health Sciences, Global Health (IHCAR), Karolinska Institutet, Stockholm, Sweden
2College of Health Sciences, Makerere University, Kampala, Uganda
3Department of Family Medicine, Schulich School of Medicine and Dentistry, Western University, London, Canada
4Faculty of Health Sciences, Stellenbosch University, Cape Town, South Africa

Tóm tắt

Cần tăng cường năng lực nghiên cứu sức khỏe ở các nước có thu nhập thấp và trung bình để đối phó với những thách thức sức khỏe tại địa phương. Các phương pháp giảng dạy hỗ trợ công nghệ, chẳng hạn như học tập kết hợp (BL), có thể kích thích sự hợp tác giáo dục quốc tế và kết nối các nhà khoa học có kỹ năng, những người có thể cùng nhau đóng góp vào nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lực nghiên cứu cấp cao tại địa phương. Dự án Phát triển Năng lực Khu vực Châu Phi về Nghiên cứu Hệ thống và Dịch vụ Sức khỏe (ARCADE HSSR) là một dự án được Liên minh Châu Âu tài trợ, được thực hiện từ năm 2011 đến 2015. Các đối tác trong liên minh dự án đã hợp tác để mở rộng quyền truy cập vào đào tạo nghiên cứu và xây dựng năng lực nghiên cứu cho các sinh viên sau đại học. Bài báo này trình bày một nghiên cứu trường hợp về khóa học đầu tiên trong dự án, tập trung vào phân tích tổng hợp các nghiên cứu độ chính xác chẩn đoán và đã được thực hiện vào năm 2013 thông qua sự hợp tác của các trường đại học tại Uganda, Thụy Điển và Nam Phi. Chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trường hợp hỗn hợp, bao gồm đánh giá khóa học của sinh viên, quan sát tham gia, phỏng vấn giảng viên và phản hồi của sinh viên thu thập qua thảo luận nhóm. Dữ liệu định lượng được phân tích theo tần suất, và dữ liệu định tính sử dụng phân tích chủ đề. Một khóa học truyền thống trực tiếp đã được điều chỉnh cho học tập kết hợp bằng cách sử dụng một sự kết hợp giữa tài nguyên và tài liệu trực tuyến, tương tác trực tuyến đồng bộ giữa sinh viên và giảng viên từ các quốc gia khác nhau cùng với các cuộc họp trực tiếp, và tương tác trong lớp giữa sinh viên và gia sư. Các cuộc thảo luận trực tuyến đồng bộ do Đại học Makerere dẫn dắt là kỹ thuật học chính trong khóa học. Người học đánh giá cao thiết kế học tập kết hợp và báo cáo rằng họ có động lực cao và tích cực tham gia trong suốt khóa học. Các đội thực hiện khóa học khá nhỏ, với từng giảng viên và nhân viên đảm nhận nhiều trách nhiệm bổ sung; tuy nhiên, một số năng lực cần thiết cho thiết kế khóa học không có sẵn. Học tập kết hợp là một phương pháp khả thi để đồng thời thu hút những kỹ năng có sẵn trên toàn cầu vào đào tạo kỹ năng cấp cao đa quốc gia ở nhiều nước. Phương pháp này có thể vượt qua các rào cản tiếp cận đến các khóa học về phương pháp nghiên cứu và có thể cung cấp các định dạng hấp dẫn và trải nghiệm học tập cá nhân hóa. Học tập kết hợp cho phép việc giảng dạy và học hỏi từ các chuyên gia và đồng nghiệp trên toàn cầu với sự xáo trộn tối thiểu đến lịch trình hàng ngày của sinh viên. Việc chuyển đổi một khóa học truyền thống thành một khóa học kết hợp đáp ứng được nhu cầu đầy đủ của nó đòi hỏi nỗ lực phối hợp và sự hỗ trợ công nghệ và phương pháp giảng dạy tận tâm.

Từ khóa

#năng lực nghiên cứu #giáo dục quốc tế #học tập kết hợp #phân tích tổng hợp #nghiên cứu sức khỏe #đào tạo hậu đại học

Tài liệu tham khảo

Bhagavan MR. The SAREC model: Institutional cooperation and the strengthening of national research capacity in developing countries. Sweden: SAREC Report; 1992.

Minja H, Nsanzabana C, Maure C, Hoffmann A, Rumisha S, Ogundahunsi O, et al. Impact of health research capacity strengthening in low- and middle-income countries: the case of WHO/TDR programmes. PLoS Negl Trop Dis. 2011;5(10):e1351. doi:10.1371/journal.pntd.0001351.

Roy R, Potter S, Yarrow K. Designing low carbon higher education systems: environmental impacts of campus and distance learning systems. Int J Sustainability Higher Educ. 2008;9(2):116–30.

Hara N, Kling R. Student distress in web-based distance education. Educ Q. 2001;24(3):68–9.

Brigley S, Hosein I, Myemba I. Placing learning needs in context: distance learning for clinical officers in Tanzania. Med Teach. 2009;31(4):e169–76. doi:10.1080/01421590802590546.

Potter MA, Fertman CI, Eggleston MM, Holtzhauer F, Pearsol J. A public health training center experience: professional continuing education at schools of public health. J Public Health Manag Pract. 2008;14(4):E10–6. doi:10.1097/01.PHH.0000324576.81942.b1.

Demers AL, Mamary E, Ebin VJ. Creating opportunities for training California’s public health workforce. J Contin Educ Health Prof. 2011;31(1):64–9. doi:10.1002/chp.20102.

Salinas-Miranda AA, Nash MC, Salemi JL, Mbah AK, Salihu HM. Cutting-edge technology for public health workforce training in comparative effectiveness research. Health Informatics J. 2013;19(2):101–15. doi:10.1177/1460458212461366.

Tancred T, Schleiff M, Peters DH, Balabanova D. Global Mapping of Health Policy and Systems Research Training. Alliance for Health Policy and Systems Research. 2015. http://healthsystemsglobal.org/upload/resource/Global_Mapping_of_Health_Policy_and_Systems_Research_Training.compressed.pdf. Accessed 27 Mar 2015.

Leander K. Implementation of blended learning in a doctoral course in epidemiology. J Scholarship Teaching Learning Med Educ. 2010;1:55–65.

Zvarova J, Svacina S, Dostalova T, Seydlova M, Zvara K. Multiple disciplines synergy tools for Ph.D. students of biomedical informatics at Charles University in Prague. Stud Health Technol Inform. 2011;180:1153–5.

Gilson L. Introduction to health policy and systems research. Health policy and systems research: a methodology reader. Geneva: Alliance for Health Policy and System Research, WHO; 2012.

MetaDisc® Meta-analysis of diagnostic and screening tests, version 1.4, Spain http://meta-disc.software.informer.com. Accessed 17 Nov 2015.

ARCADE Open Course Repository. http://courses.arcade-project.org. 2013. Accessed 14 Apr 2016.

Moodle: Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment, version 2.1. Moodle Pty Ltd., Australia. 2011. http://www.moodle.com. Accessed 17 Nov 2015.

Kanuka H, Anderson T. Using constructivism in technology-mediated learning: constructing order out of the chaos in the literature. Radical Pedagogy. 1999;2:1. http://www.radicalpedagogy.org/radicalpedagogy/Using_Constructivism_in_Technology-Mediated_Learning__Constructing_Order_out_of_the_Chaos_in_the_Literature.html.

Bangert AW. The seven principles of effective teaching: a framework for designing, delivering, and evaluating an internet‐based assessment course for nurse educators. Nurse Educ. 2005;30(5):221–5.

Graneheim UH, Lundman B. Qualitative content analysis in nursing research: concepts, procedures and measures to achieve trustworthiness. Nurse Educ Today. 2004;24(2):105–12. doi:10.1016/j.nedt.2003.10.001.

Protsiv M, Atkins S. Lecturers’ experiences of preparing and delivering blended courses on African, Asian and European university campuses: A qualitative study. Glob Health Action. 2016;9:28149. http://dx.doi.org/10.3402/gha.v9.28149.

Doherty I, Blake A. Personalised Learning: A Case Study in Teaching Clinical Educators Instructional Design Skills. In: O’Donoghue J, editor. Technology-Supported Environments for Personalized Learning: Methods and Case Studies. Hershey, PA: Information Science Reference; 2010. doi:10.4018/978-1-60566-884-0.ch012.

Atkins S, Yan W, Meragia E, Mahomed H, Rosales-Klintz S, Skinner D, Zwarenstein M. Student experiences of participating in five collaborative blended learning courses in Africa and Asia: a survey. Glob Health Action. 2016;9:28145. http://dx.doi.org/10.3402/gha.v9.28145.

Goldner BW, Bollinger RC. Global health education for medical students: new learning opportunities and strategies. Medical Teacher. 2012;34(1):e58–63. doi:10.3109/0142159X.2012.638008.

Morris SM, Stommel J. MOOCagogy: Assessment, networked learning and the meta-MOOC. In: Hybrid Pedagogy. 2013.http://www.digitalpedagogylab.com/hybridped/moocagogy-assessment-networked-learning-and-the-meta-mooc/. Accessed 4 Apr 2015.

Atkins S, Varshney D, Meragia E, Zwarenstein M, Diwan V. Research clinics’: online journal clubs between south and north for student mentoring. Glob Health Action. 2016;9:30434. http://dx.doi.org/10.3402/gha.v9.30434.