Mối liên hệ giữa hành vi của các nhà quản lý và căng thẳng công việc của người lao động có lương ở Hàn Quốc: phân tích điều tra về điều kiện làm việc lần thứ tư của Hàn Quốc

Shin Uk Kang1, Byeong Jin Ye2, ByoungGwon Kim1, Jung Il Kim1, Jung Woo Kim1
1Department of Occupational & Environmental Medicine, College of Medicine, Dong-A University, Busan, South Korea
2Gimhae Clinic Occupational Health Center, Inje University, Gimhae, South Korea

Tóm tắt

Trong xã hội hiện đại, nhiều công nhân thường xuyên bị căng thẳng. Sự hỗ trợ hoặc hành vi của các nhà quản lý có thể ảnh hưởng đến phần cảm xúc hoặc tâm lý của người lao động. Mục đích của nghiên cứu này là điều tra ảnh hưởng của hành vi của người quản lý đến căng thẳng công việc của người lao động. Nghiên cứu bao gồm 19.272 đối tượng theo phân loại giá trị trọng số cho lao động không phải là quân nhân từ dữ liệu của Khảo sát Điều kiện làm việc lần thứ tư của Hàn Quốc. Hành vi của người quản lý được đo bằng 5 chỉ số: “phản hồi của người quản lý về công việc,” “thái độ tôn trọng,” “khả năng giải quyết xung đột tốt,” “khả năng lập kế hoạch và tổ chức công việc tốt,” và khuyến khích tham gia vào quyết định quan trọng. Căng thẳng công việc được đo bằng 1 chỉ số: “Tôi cảm thấy căng thẳng khi làm việc.” Phân tích hồi quy logistic đa biến đã được thực hiện để xét nghiệm ảnh hưởng của các đặc điểm hành vi của người quản lý, đặc điểm chung, nghề nghiệp và tâm lý xã hội đến căng thẳng công việc ở người lao động. Các đặc điểm tổ chức liên quan đến hành vi của người quản lý cũng đã được phân tích. Kết quả cho thấy rằng việc người quản lý cung cấp phản hồi về công việc làm tăng căng thẳng công việc của người lao động (OR = 1.329, 95% CI = 1.203 ~ 1.468). Khi một nhà quản lý tôn trọng người lao động (OR = 0.812, 95% CI = 0.722 ~ 0.913) hoặc giỏi trong việc lập kế hoạch và tổ chức công việc (OR = 0.816, 95% CI: 0.732 ~ 0.910), căng thẳng công việc của người lao động giảm. Đặc biệt, hai loại hành vi của người quản lý, khác với phản hồi về công việc, có tần suất cao trong các tổ chức khu vực tư nhân có dưới 300 nhân viên. Hành vi của người quản lý đã ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng công việc của người lao động. Do đó, cần tăng cường giáo dục về ảnh hưởng của hành vi của người quản lý đến căng thẳng công việc, điều này nên được cung cấp một cách khởi đầu tại các tổ chức khu vực tư nhân có tối đa 300 nhân viên.

Từ khóa

#căng thẳng công việc #hành vi của người quản lý #khảo sát điều kiện làm việc Hàn Quốc #khu vực tư nhân #hồi quy logistic

Tài liệu tham khảo

Yang LQ, Caughlin DE. Aggression-preventive supervisor behavior: Implications for workplace climate and employee outcomes. J Occup Health Psychol. 2017;221:1–18. Chandra T, Priyono P. The Influence of Leadership Styles, Work Environment and Job Satisfaction of Employee Performance—Studies in the School of SMPN 10 Surabaya. Int Educ Stud. 2015;91:131. Zhou Q, Martinez LF, Ferreira AI, Rodrigues P. Supervisor support, role ambiguity and productivity associated with presenteeism: A longitudinal study. J Bus Res. 2016;699:3380–7. Solaja M, Idowu E, James E. Exploring the relationship between leadership communication style, personality trait and organizational productivity. Serbian Journal of Management. 2016;111:99–117. Mathisen GE, Einarsen S, Mykletun R. The Relationship Between Supervisor Personality, Supervisors’ Perceived Stress and Workplace Bullying. J Bus Ethics. 2010;994:637–51. Montano D. Supervisor behaviour and its associations with employees' health in Europe. Int Arch Occup Environ Health. 2016;892:289–98. Marcatto F, Colautti L, Larese Filon F, et al. Work-related stress risk factors and health outcomes in public sector employees. Saf Sci. 2016;89:274–8. Pohl S, Galletta M. The role of supervisor emotional support on individual job satisfaction: A multilevel analysis. Appl Nurs Res. 2017;33:61–6. Kang S-W, Kang S-D. High-commitment human resource management and job stress: Supervisor support as a moderator. Soc Behav Personal Int J. 2016;4410:1719–31. Babin BJ, Boles JS. The effects of perceived co-worker involvement and supervisor support on service provider role stress, performance and job satisfaction. J Retail. 1996;721:57–75. Lloyd KJ, Boer D, Keller JW, Voelpel S. Is My Boss Really Listening to Me? The Impact of Perceived Supervisor Listening on Emotional Exhaustion, Turnover Intention, and Organizational Citizenship Behavior. J Bus Ethics. 2014;1303:509–24. Arnold KA, Turner N, Barling J, Kelloway EK, McKee MC. Transformational leadership and psychological well-being: the mediating role of meaningful work. J Occup Health Psychol. 2007;123:193–203. Nyberg A, Holmberg I, Bernin P, et al. Destructive managerial leadership and psychological well-being among employees in Swedish, Polish, and Italian hotels. Work. 2011;393:267–81. Yang T, Shen YM, Zhu M, et al. Effects of Co-Worker and Supervisor Support on Job Stress and Presenteeism in an Aging Workforce: A Structural Equation Modelling Approach. Int J Environ Res Public Health. 2015;131 Koh SB, Chang SJ, Park JK, et al. Occupational Stress and Risk Factors for Cardiovascular Diseases. Korean J Occup Environ Med. 2005:3186–98. Choi ES, Ha Y. Work-related stress and risk factors among Korean employees. J Korean Acad Nurs. 2009;394:549–61. Peng JC, Tseng MM, Lee YL. Relationships Among Supervisor Feedback Environment, Work-Related Stressors, and Employee Deviance. J Nurs Res. 2011;191:13–24. Gabriel AS, Frantz NB, Levy PE, Hilliard AW. The supervisor feedback environment is empowering, but not all the time: Feedback orientation as a critical moderator. J Occup Organ Psychol. 2014;873:487–506. Hon AHY, Chan WWH, Lu L. Overcoming work-related stress and promoting employee creativity in hotel industry: The role of task feedback from supervisor. Int J Hosp Manag. 2013;33:416–24. Peng J-C, Chiu S-F. An integrative model linking feedback environment and organizational citizenship behavior. J Soc Psychol. 2010;1506:582–607. Baumeister RF, Bratslavsky E, Finkenauer C, Vohs KD. Bad is stronger than good. Rev Gen Psychol. 2001;54:323. Steelman LA, Levy PE, Snell AF. The feedback environment scale: Construct definition, measurement, and validation. Educ Psychol Meas. 2004;641:165–84. Cobb S. Social support as a moderator of life stress. Psychosom Med. 1976;38:300–14. Fisher CD. Social support and adjustment to work: A longitudinal study. J Manag. 1985;11:39–53. Ramirez AJ, Graham J, Richards M, Gregory W, Cull A. Mental health of hospital consultants: the effects of stress and satisfaction at work. Lancet. 1996;3479003:724–8. Kokkinos CM. Job stressors, personality and burnout in primary school teachers. Br J Educ Psychol. 2007;771:229–43. Gerard P, Hodgkinson J. Kevin Ford. International review of industrial and organizational psychology 2005, Volume 20. Wiley; 2006. Gilbreath B, Benson PG. The contribution of supervisor behaviour to employee psychological well-being. Work Stress. 2004;18:255-66.