Ứng dụng mô hình sóng trong định tuyến thời tiết cho tàu thủy ở Ấn Độ Dương phía Bắc

Springer Science and Business Media LLC - Tập 44 - Trang 373-385 - 2007
Chinmaya Prasad Padhy1, Debabrata Sen1, Prasad Kumar Bhaskaran1
1Department of Ocean Engineering & Naval Architecture, Indian Institute Of Technology, Kharagpur, India

Tóm tắt

Định tuyến thời tiết cho tàu thủy được sử dụng để xác định lộ trình ngắn nhất về thời gian hoặc lộ trình kinh tế nhất từ điểm khởi hành đến điểm đến bằng cách áp dụng thông tin hiện có về điều kiện thời tiết như gió, sóng và dòng chảy. Thông tin về tổn thất tốc độ tàu do những ảnh hưởng này được tính toán trước bằng cách sử dụng các công cụ tính toán khả năng đi biển, sau đó được áp dụng một cách phù hợp trong thuật toán định tuyến tàu tối ưu. Thuật toán phát triển này đã được nghiên cứu bằng cách sử dụng thông tin về chiều cao sóng từ các hồ sơ altimetry GEOSAT. Sơ đồ tối ưu hóa đường đi Dijkstra, sử dụng lý thuyết điều khiển tối ưu và kỹ thuật lập trình động, được sử dụng để đạt được lộ trình tối ưu đáng tin cậy trong một trạng thái biển ngẫu nhiên được cho trước.

Từ khóa

#định tuyến thời tiết #tàu thủy #mô hình sóng #Ấn Độ Dương phía Bắc #tổn thất tốc độ #tối ưu hóa đường đi #thuật toán Dijkstra

Tài liệu tham khảo

Anel AM (2005) Network shortest path application for optimum track ship routing. M.S. Thesis, Naval Postgraduate School, Monterey, California, Report No. A106534, 93 pp Bekker JF, Schmid JP (2006) Planning the safe transit of a ship through a mapped minefield. J ORSSA 22(1):1–18 Bhattacharyya R (1978) Dynamics of marine vehicles. John Wiley and Sons, New York, 508 pp Chen H (1978) A stochastic dynamic program for minimum cost ship routing, Ph.D thesis, Department of Ocean Engineering, Massachussets Institute of Technology Faulkner FD (1963) Numerical methods for determining optimum ship routes. J Inst Navigation 10(4):351–367 Haltiner GJ, Hamilton HD, Amason G (1962) Minimal time ship routing. J Appl Meteorol 1:1–7 Hanssen GL, James RW (1960) Optimum ship routing. J Inst Navigation 10(3):253–272 Mitchell JSB, Papadimitriou CH (1991) The weighted region problem: finding shortest paths through a weighted planar subdivision. J Assoc Comput Mach 38(1):18–73 Prasad Kumar B, Mahapatra DK, Ruchi Kalra, Rao AD, Dube SK (2004). Wave height dependence on wind input: sensitivity study using a spectral model. INTROMET-2004: International Symposium on Natural Hazards, 24–27 February, 2004 Vethamony P, Sudheesh K, Prasad Kumar B, Reddy GV, Rao LVG, Raj Kumar, Abhijit Sarkar, Mohan M, Karthikeyan SB (2000) Wind and wave climatology of Indian Ocean from GEOSAT altimeter. Scientific Report NIO-SAC., NIO/TR-3/2000, 31 pp Zoppoli R (1972) Minimum-time routing as an N-stage decision process. J Appl Meteorol 11:429–435