Nghiên cứu về hiện tượng làm giảm tổn thất do ma sát trong chế độ trượt lớn với bôi trơn bằng mỡ

Industrial Lubrication and Tribology - Tập 63 Số 2 - Trang 84-89 - 2011
Z.A. Wang1, Ziyou Zhou2, G.X. Chen3
1(Tribology Research Institute, Southwest Jiaotong University, Chengdu, China Department of Oil Application and Management Engineering, LEU, Chongqing, China)
2Tribology Research Institute, Southwest Jiaotong University, Chengdu, China
3(Department of Oil Application and Management Engineering, LEU, Chongqing, China)

Tóm tắt

Mục đíchBài báo nhằm mục đích nghiên cứu so sánh hành vi ma sát trong chế độ trượt lớn của ma sát cả dưới điều kiện bôi trơn bằng mỡ và trong điều kiện trang bị khô, đồng thời điều tra cơ chế làm giảm tổn thất do ma sát với bôi trơn bằng mỡ.Thiết kế/phương pháp nghiên cứuTất cả các thử nghiệm ma sát được thực hiện trên các thiết bị ma sát nhiệt độ cao với bi thép GCr15 tiêu chuẩn áp dụng đối với bề mặt thép 45 và các cặp tiếp xúc bề mặt thép GCr15. Vết mài mòn được kiểm tra bằng kính hiển vi quang học, máy đo độ cao bề mặt và kính hiển vi quét laser hội tụ, cũng như phổ huỳnh quang tia X phân tán năng lượng.Phát hiệnSo với điều kiện không bôi trơn, hệ số ma sát và mài mòn giảm mạnh, và mài mòn xảy ra chủ yếu ở giai đoạn đầu của hiện tượng ma sát dưới điều kiện bôi trơn bằng mỡ. Hiệu ứng làm giảm tổn thất do ma sát của bôi trơn bằng mỡ có liên quan chặt chẽ đến lượng dầu tách ra từ mỡ, sự ăn mòn thấp do ôxy hóa và lớp trắng có độ cứng cao. Tuy nhiên, các bọt khí bị đẩy ra từ các cạnh tiếp xúc có ảnh hưởng ít đến tổn thất do ma sát.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Chudnovsky, B.H. (2005), “Lubrication of electrical contacts”, Proceedings of the Fifty‐First IEEE Holm Conference on “Electrical contacts”, Schneider Electr., West Chester, OH, pp. 107‐14.

Duque, R.G., Wang, Z., Duell, D. and Fowler, D.E. (2004), “ToF‐SIMS analysis of anti‐fretting films generated on the surface of ball bearings containing dithiocarbamate and dithiophosphate grease additives”, Applied Surface Science, Vol. 231‐232, pp. 342‐7.

Kalin, M. and Vižintin, J. (2006), “The tribological performance of DLC coatings under oil‐lubricated fretting conditions”, Tribology International, Vol. 39, pp. 1060‐7.

Liu, Q.Y. and Zhou, Z.R. (2000), “Effect of displacement amplitude in oil‐lubricated fretting”, Wear, Vol. 239, pp. 237‐43.

McColl, I.R., Waterhouse, R.B., Harris, S.J. and Tsujikawa, M. (1995), “Lubricated fretting wear of a high‐strength eutectoid steel rope wire”, Wear, Vol. 185, pp. 203‐12.

Masaru, M., Kinoshita, H. and Sekiya, M. (1990), “Prevention of fretting corrosion to wheel bearings by urea grease”, NLGI Spokesman, Vol. 53, pp. 496‐504.

Qiu, Y. and Roylance, B.J. (1991), “The effect of lubricant additives on fretting wear”, Lubr. Eng., Vol. 48, pp. 801‐8.

Sato, J., Shima, M., Sugawara, T. and Tahara, A. (1988), “Effect of lubricants on fretting wear of steel”, Wear, Vol. 125, pp. 83‐95.

Sauger, E., Ponsonnet, L., Martin, J.‐M. and Vincent, L. (2000), “Study of the tribologically transformed structure created during fretting tests”, Tribology International, Vol. 33, pp. 743‐50.

Schlonohm, R.T. (1982), “Formulating grease to minimize fretting corrosion”, NLGI Spokesman, Vol. 45, pp. 334‐8.

Shima, M., Suetake, H., McColl, I.R., Waterhouse, R.B. and Takeuchi, M. (1997), “On the behaviour of an oil lubricated fretting contact”, Wear, Vol. 210, pp. 304‐10.

Yang, Y.Y., Fang, H.S. and Huang, W.G. (1996), “A study on wear resistance of the white layer”, Tribology International, Vol. 29, pp. 425‐8.

Zhou, Z.R., Fayeulle, S. and Vincent, L. (1992), “Cracking behaviour of various aluminium alloys during fretting wear”, Wear, Vol. 155, pp. 317‐30.

Zhou, Z.R., Kapsa, P.h. and Vincent, L. (1998), “Grease lubrication in fretting”, Tribology Transactions, Vol. 120, pp. 737‐43.

Zhou, Z.R., Fiset, M., Cardou, A., Cloutier, L. and Goudreau, S. (1995), “Effect of lubricant in electrical conductor fretting fatigue”, Wear, Vol. 189, pp. 51‐7.