Lý thuyết về kiểm soát phanh bằng hình ảnh dựa trên thông tin về thời gian đến va chạm
Tóm tắt
Một lý thuyết được trình bày về cách mà một người lái xe có thể kiểm soát phanh một cách trực quan. Phân tích toán học về sự thay đổi của hệ thống hình ảnh tại mắt của người lái xe chỉ ra rằng loại thông tin hình ảnh đơn giản nhất, đủ để kiểm soát phanh và cũng dễ dàng được người lái xe tiếp nhận, là thông tin về thời gian đến va chạm, thay vì thông tin về khoảng cách, tốc độ hoặc gia tốc/giảm tốc. Nghiên cứu đã chỉ ra cách mà người lái xe có thể, về nguyên tắc, sử dụng thông tin về thời gian đến va chạm để xác định khi nào anh ta đang trên đường va chạm, quyết định khi nào nên bắt đầu phanh, và trong việc kiểm soát quá trình phanh đang diễn ra. Các tác động của lý thuyết này đối với tốc độ an toàn và khoảng cách an toàn được thảo luận, xem xét đến ngưỡng phát hiện vận tốc góc hình ảnh, và một số đề xuất được đưa ra về cách có thể cải thiện an toàn trên các con đường.
Từ khóa
#kiểm soát phanh #thời gian đến va chạm #an toàn giao thông #thông tin hình ảnhTài liệu tham khảo
Gibson J J, 1950, The Perception of the Visual World
Gibson J J, 1966, The Senses Considered as Perceptual Systems
Gordon D A, 1966, Public Roads, 34, 53
Hartmann E, 1972, Percezione e Presa di Decisione da Parte dell'Utente della Strada
Von Helmholtz H, 1925, Physiological Optics, 3
Herman R, 1961, Theory of Traffic Flow
1974, The Highway Code
Janssen W H, 1972, “The perception of manoeuvres of moving vehicles. Progress report IV: Perceptibility of relative sagittal motion on the basis of changes in apparent size or brightness of tail lights”
Janssen W H, 1974, “The perception of manoeuvres of moving vehicles. Progress report VI (final report): Implications of psychophysical threshold measurements for the night driving situation”
Lee D N, 1974, Perception: Essays in Honor of James J. Gibson
Lee D N, 1975, Journal of Human Movement Studies, 1, 87
Mortimer R G, 1970, “Automotive rear lighting and signaling research: final report”
Purdy W C, 1958, PhD dissertation
Rockwell T H, 1966, “Comparative evaluation of an amber-red tail-light system and the conventional system under night driving conditions”
Roszbach R, 1972, Percezione e Presa di Decisione da Parte dell'Utente della Strada
Rutley K S, 1969, RRL Report
Spurr R T, 1969, Automobile Engineer, 59, 58