‘Bạn có thể khóc, mẹ’: Ý nghĩa xã hội và phát triển của việc nói về trạng thái nội tâm

British Journal of Developmental Psychology - Tập 9 Số 2 - Trang 237-256 - 1991
Jane R. Brown1, Judy Dunn1
1Dept HDFS, S-110, Henderson Building, The Pennsylvania State University, University Park, PA 16802, USA

Tóm tắt

Các quá trình xã hội liên quan đến sự phát triển ban đầu của việc trẻ em nói về mong muốn, cảm xúc và các trạng thái tâm lý đã được nghiên cứu thông qua việc phân tích nội dung và bối cảnh ngữ nghĩa của các cuộc trò chuyện tự nhiên tại nhà. Sáu trẻ em sinh con thứ hai đã được quan sát cùng với mẹ và anh/chị lớn trong các khoảng thời gian hai tháng từ 24 đến 36 tháng tuổi. Ngoài việc tăng tần suất mà trẻ em đề cập đến các trạng thái nội tâm, đã có những thay đổi phát triển ghi nhận trong nội dung và bối cảnh cuộc trò chuyện của chúng. Những điều này bao gồm: tần suất tham chiếu nhiều hơn đến các trạng thái nội tâm của người khác, sự gia tăng việc sử dụng các cụm từ trạng thái nội tâm trong các cuộc thảo luận phản chiếu và trong nỗ lực thao túng cảm xúc và hành vi của người khác, và tần suất tham chiếu nhiều hơn đến nguyên nhân và hậu quả của các trạng thái nội tâm. Những thay đổi song song cũng được ghi nhận trong các cuộc trò chuyện của mẹ về các trạng thái nội tâm; sự tham chiếu của mẹ đến những suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn của những người khác không phải là trẻ em tăng lên, và việc sử dụng những thuật ngữ này trong các bối cảnh kiểm soát hành vi giảm xuống. Kết quả nhấn mạnh vai trò của tương tác xã hội trong việc trẻ em phát triển sự hiểu biết về các trạng thái nội tâm.

Từ khóa

#trạng thái nội tâm #phát triển ngôn ngữ ở trẻ #tương tác xã hội #cảm xúc #ngữ nghĩa học

Tài liệu tham khảo